ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2556

บ.ขายตรงขาดวิสัยทัศน์ ปฏิเสธให้ข้อมูลวิจัย ม.หอการค้า TDNA ยันแก้ ก.ม.เพื่อส่วนรวม







20120649041349 (Mobile)

 


"นิโรธ เจริญประกอบ" นายก TDNA ออกโรงย้ำ นำข้อมูลงานวิจัย ม.หอการค้าไทยไปแก้ไขกฎหมายขายตรงเพื่อส่วนรวมล้วนๆ ไม่ได้มีประโยชน์อื่นแอบแฝง หลังได้รับแจ้งการปฏิเสธให้ข้อมูลจากบางบริษัท ยันพร้อมเปิดโอกาสให้ทุกบริษัททุกสมาคมฯ ร่วมกำหนดอนาคตของตัวเอง เผยเตรียมให้ สคบ. เป็นสื่อกลางผสานขอความร่วมมือไปยังสมาคมฯ ต้นสังกัดบริษัทที่ยังไม่เข้าใจวัตถุประสงค์งานวิจัยฯ ชี้ข้อมูลจะเป็นตัวแปรสำคัญในการยกระดับวงการ MLM สู่ความมั่นคงและยั่งยืนในอนาคต


จากการที่ "สมาคมธุรกิจเครือข่ายขายตรงไทย (TDNA)" ได้ว่าจ้างให้ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ทำวิจัยข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจขายตรง เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อนำไปประกอบในการนำเสนอให้ภาครัฐได้เห็นถึงข้อดี และปัญหาของธุรกิจขายตรง ก่อนสู่การแก้ไขกฎหมายขายตรงไทย และเพื่อให้ข้อมูลที่จะได้มาเป็นประโยชน์ต่อวงการขายตรงโดยรวม ล่าสุดทางสมาคมฯ TDNA ได้รับแจ้งจากศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทยว่า ไม่ได้รับความร่วมมือจากบริษัทขายตรงที่เป็นสมาชิกบางสมาคมฯ


เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายนิโรธ เจริญประกอบ นายกสมาคมธุรกิจเครือข่ายขายตรงไทย (TDNA) เปิดเผยกับ "สยามธุรกิจ" ว่า ตนทราบมาจาก "อ.ธนวรรธน์ พลวิชัย" ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้า ไทยว่า ที่ผ่านมาจากการเดินหน้าหาข้อมูล เพื่อทำงานวิจัยที่ได้รับมอบหมายจาก TDNA ต้องประสบปัญหาการให้ความร่วมมือจากบางบริษัทขายตรง ในการเปิด เผยข้อมูลที่ทางทีมงานการวิจัยต้องการ


"เป็นเรื่องน่าเสียดายที่บางบริษัทไม่ให้ความร่วมมือในการเปิดเผยข้อมูลของบริษัท ซึ่งจากที่ทางสมาคมฯ ประกาศ ตั้งแต่ในช่วงเริ่มต้นว่า สิ่งที่ทางสมาคมฯ ได้ดำเนินการไปนั้น ทุกสิ่งทำเพื่อประโยชน์ โดยรวมของวงการขายตรงไทย ซึ่งไม่ใช่การกระทำเพื่อประโยชน์ของใครคนใดคนหนึ่ง หรือเพียงทำเพื่อประโยชน์กับบริษัทสมาชิก ซึ่งทุกอย่างที่สมาคมได้ทำก็เพื่อยกระดับวงการขายตรงทั้งหมดเท่านั้น" นายก TDNA กล่าว


โดยการทำวิจัยเกี่ยวกับธุรกิจขายตรง ทาง ม.หอการค้าไทย ต้องการเพียงข้อมูลที่เป็นความจริงถูกต้อง เพื่อจะได้นำไปสู่การผลักดันแก้ไขกฎหมายขายตรง เพราะจะเป็นข้อมูลที่สำคัญที่จะทำให้ภาค รัฐได้เห็นถึงข้อเท็จจริง ส่วนเหตุผลที่บางบริษัทไม่ให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูลสำรวจวิจัย ตนไม่ต้องการมองใคร หรือ บริษัทใดในภาพลบ หรือเจตนาไม่ดี ซึ่งก็ไม่เข้าใจว่าทำไมบริษัทขายตรงบางบริษัท ถึงไม่ให้ความร่วมมือ ทั้งที่ข้อมูลต่างๆ ที่ ม.หอการค้าไทยต้องการนั้น ก็ไม่ใช่ข้อมูล ที่เป็นความลับที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่อย่างใด


อย่างไรก็ดี ในปัญหานี้ ทาง "อ.ธนวรรธน์" ผอ.ศูนย์พยากรณ์ ได้หารือกับตนว่า ที่ผ่านมาปัญหาที่เกิดขึ้นจะเป็นไปใน รูปแบบของการปฏิเสธในทันทีจากบางบริษัท


ในส่วนของวิธีการแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ นายก TDNA กล่าวว่า ขณะนี้ก็ได้ ขอความร่วมมือไปยัง สคบ. เพื่อให้เป็น หน่วยงานกลางในการผสานความร่วมมือกับบริษัทที่ไม่ให้ความร่วมมือในการเปิดเผย ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับการทำวิจัยดังกล่าว


"ที่ผ่านมา บางบริษัทที่ไม่ให้ความร่วมมือกับ ม.หอการค้าไทย อาจเป็นเพราะ ความที่ยังไม่เข้าใจ หรืออาจเป็นเพราะ ม.หอการค้าไทย ติดต่อไปถึงกลุ่มพนักงาน ซึ่งในระดับผู้บริหารอาจยังไม่ทราบเรื่องก็เป็นไปได้ ส่วนเรื่องว่าบางบริษัท หรือ บางสมาคมอาจมองว่า TDNA เป็นคู่แข่ง นั้น ผมก็ไม่อยากให้คิดเช่นนั้น เพราะสมาคมฯ ยืนยันว่า ต้องการทำเพื่อประโยชน์ ส่วนรวม ซึ่งไม่ได้ต้องการให้เกิดประโยชน์ เพียงกลุ่มบริษัทใดบริษัทหนึ่งเท่านั้น" นายก TDNA กล่าว


"ในที่สุดแล้วเชื่อว่า งานวิจัยที่ทาง TDNA ได้ร่วมกับ ม.หอการค้าไทย ในการ ทำข้อมูลแบบทุกมิตินี้ขึ้น จะสามารถเสร็จ ตามเวลาที่กำหนดในช่วงเริ่มต้น คือ จะสามารถแล้วเสร็จได้ภายในช่วงสิ้นปีนี้ ซึ่งข้อมูลที่ได้มาจะเป็นประโยชน์ และยกระดับ วงการขายตรงได้อย่างเป็นรูปธรรม"


โดยในเรื่องนี้นายนิโรธกล่าวย้ำว่า จะส่งผลดีไปในทุกกลุ่มคนที่มีส่วนในธุรกิจขายตรงไทย ทั้งกับผู้ประกอบการ, ผู้บริโภค แม้กระทั่งสมาชิกนักธุรกิจจากทุกบริษัท ซึ่งข้อมูล และผลงานวิจัย จะส่งผลที่ดีไปในทุกภาคส่วนรวมถึงภาครัฐก็จะสามารถ ทำงานได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น


"ที่ผ่านมาเราพยายามดำเนินงานให้เป็นประโยชน์กับวงการขายตรงมากที่สุด โดยจะผลักดันให้มีการตั้งหน่วยงานที่จะเข้ามาดูแลวงการขายตรงโดยเฉพาะ โดยพร้อมเปิดโอกาสให้ทุกบริษัท ทุกสมาคมฯ เข้ามามีส่วนร่วม เพื่อจะได้ช่วยกันกำหนดอนาคต และสิ่งที่ทำไปก็เพื่อต้องการให้ธุรกิจขายตรงเติบโตได้อย่างเต็มภาคภูมิ มั่นคงและยั่งยืน"


ทั้งนี้ ปัจจุบัน "สมาคมธุรกิจเครือข่ายขายตรงไทย" มีบริษัทสมาชิกแล้ว ทั้งสิ้น 25 บริษัท ซึ่งมีอีกหลายบริษัทที่กำลังอยู่ในระหว่างตรวจสอบ เพื่อเข้ามาเป็นสมาชิกในอนาคต ซึ่งภายในสิ้นปีนี้ ทาง TDNA มีความคาดหวังว่า สมาคมฯ จะมีสมาชิกรวม 30 บริษัทเป็นอย่างน้อย ซึ่ง ตนคาดหวังว่าในอีกไม่นานสมาชิกของสมาคมฯ จะมีจำนวนไม่น้อยกว่า 50 บริษัท เพื่อหวังให้เกิดพลังในการผลักดันการทำงานต่างๆ ของสมาคมฯ


"ล่าสุด บริษัท ไทยเฮลท์ จำกัด ได้ เข้ามาเป็นสมาชิกของ TDNA โดยทางสมาคมฯ ได้เตรียมจัดงานพบปะพูดคุยกับ สมาชิกของสมาคมฯ โดยที่ "ไทยเฮลท์" จะเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน โดย TDNA จะเป็นตัวกลางในการทำงาน และดูแลบริษัทสมาชิก เพื่อผลักดันแผนงานต่างๆ ด้วยความเป็นกลาง และพร้อมทำงานเพื่อ ยกระดับวงการขายตรงอย่างเป็นรูปธรรม ในอนาคต" นายนิโรธ กล่าว


 


 


 


Credit By : http://www.siamturakij.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น