ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556

กฎหมายต้องแก้!







GETTY_N_110211_LawGavelCourt (Mobile)

 


ที่ผ่านมา ท่านผู้อ่านที่เป็นขาประจำของ "นสพ.สยามธุรกิจ" คงได้เห็นว่า "สยามธุรกิจ" ได้เปิดคอลัมน์ "แก้กฎหมาย ส่งเสริมขายตรงไทย" ขึ้น เพื่อเป็นพื้นที่ให้คนขาย ตรง ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการ กลุ่มผู้บริหาร นักธุรกิจอิสระ รวมไปถึงบุคคลต่างๆ ที่มีความรู้ในระดับกูรู ของวงการขายตรง ได้เข้ามาแสดงทรรศนะเกี่ยวกับกฎหมายขายตรงที่ใช้อยู่ในปัจจุบันว่า ควร ไม่ควร แก้ไขอย่างไร


โดยที่ผ่านมา จากการติดตามของผู้เขียน เห็นได้ชัดว่า ถึงเวลาแล้วที่วงการขายตรงต้องมีกฎหมายตัวใหม่เข้ามากำกับดูแล รวมไปถึงเรื่องของการผลักดันให้มีการตั้ง "กรมขายตรง" ขึ้นมา


เหตุผลหลักๆ ที่ผู้เขียนพอจะจับใจความ สรุปให้เห็นพอเข้าใจถึงสถานะความคิดเห็นส่วนใหญ่ที่คนขายตรงต้องการ ให้มีการสร้างกฎหมายฉบับใหม่ขึ้น เพราะการที่กฎหมายขายตรงฉบับ พ.ศ.2545 ไม่ทันยุคทันสมัยอีกต่อไป


ส่วนความพยายามที่จะให้มีการตั้ง "กรมขายตรง" หรือสำนักงานหรือหน่วยงานอิสระ เพื่อดูแลกำกับวงการอย่างเฉพาะ ก็เพราะความต้องการเห็นการยกระดับของวงการ ขายตรงอย่างแท้จริง


และหากขายตรงมีหน่วยงานอะไรที่เข้ามาดูแลอย่างเฉพาะ เหมือน คปภ. หรือสำนักงานคณะกรรมการกำกับและ ส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ก็ยิ่งจะทำให้ขายตรงถูกมองในภาพที่บวกมากขึ้น ทั้งยังจะมีทุน มีคนที่มากพอในการจะจัดการกับขายตรงขี้ฉ้อทั้งหลาย รวมถึงการยกระดับ ขายตรงชั้นดีให้เป็นที่ยอมรับมากขึ้น


หากมองตามความเป็นจริง ธุรกิจขายตรงมีปัญหามาก ที่สุด ก็คงเป็นเรื่องของภาพลักษณ์ที่มักถูกเปรียบเทียบ ยัดเยียดให้เป็นธุรกิจ "แชร์ลูกโซ่" เป็นธุรกิจสีเทา เต็มไปด้วยการหลอกลวง ทั้งที่สิ่งที่เกิดขึ้น เกิดจากกลุ่มคนผู้ไม่หวังดี เพียงหยิบมือที่เข้ามาหาผลประโยชน์ ด้วยการใช้แบบแผน การล่อลวง คล้ายกับวิธีการทำงานของขายตรงเท่านั้น


แต่แน่นอนว่า ปลาเน่าตัวเดียวย่อมเหม็นไปทั้งบ่อ


ขายตรงโดนมองในทางที่ไม่ดีมานาน ถึงแม้ปัจจุบันจะดีขึ้นมากในเรื่องของภาพลักษณ์แล้วก็ตาม


แต่ทั้งหมดทำให้เราต้องมองย้อนไปที่ต้นตอของปัญหา


หนึ่ง คือ บรรดา 18 มงกุฎ ที่ทำให้ขายตรงถูกมองไม่ดี


สอง คือ กฎหมาย ที่ไม่รัดกุมพอ ที่จะปกป้องธุรกิจได้


นี่คือปัจจัยหลักของปัญหา ซึ่งต้องยอมรับกัน


"สมาคมธุรกิจเครือข่ายขายตรงไทย (TDNA)" ถือเป็นสมาคมหมายเลข 4 ของวงการ ที่กำเนิดขึ้น


โดยสมาคมนี้ก่อตั้งยังไม่ถึงปี แต่พยายามผลักดันให้มีการแก้ไขกฎหมาย ด้วยการเล็งเห็นสิ่งที่เป็นปัจจัยของปัญหา


ที่ผ่านมา TDNA ได้ว่าจ้าง "มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย" ทำวิจัยวงการขายตรงในทุกมิติ เพื่อให้รัฐเห็นภาพที่แท้จริง


ทุกอย่างเดินหน้าไป ถึงแม้จะมีกระแสข่าวว่าบางบริษัท พยายามปิดกั้นข้อมูลของตัวเอง เพื่อเหตุผลใดไม่ทราบชัด ก็ตามที


แต่ธุรกิจขายตรงเดินทางมาไกลเกินจะถอย และคงเป็น เรื่องที่ไม่ควรแน่หากจะปล่อยให้อะไรมาฉุดมารั้งความเจริญ


หากกฎหมายขาดเขี้ยวเล็บในการเอาผิด คนผิด ก็ยาก ที่ขายตรงจะเดินไปข้างหน้าได้อย่างเต็มภาคภูมิ


ไม่ต้องนึกถึงการจะยกระดับวงการหรอก เอาแค่ให้วงการไม่ถอยหลังลงคลองนี่ ก็ถือว่าเป็นบุญ...








 

 


 


 


Credit By : http://www.siamturakij.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น