ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2556

ขายตรง กับ AEC







7117AEC (Mobile)


ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา เรื่องของความร่วมมือเปิดประชาคม เศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ได้กลายเป็นประเด็นหลักที่ทำ ให้บรรดาผู้ประกอบการน้อยใหญ่ พูดถึงการเตรียมความพร้อม ในการรับมือกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้


แล้ว AEC คืออะไร


AEC หรือ Asean Economics Community คือการรวมตัวของชาติในแถบทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน 10 ประเทศ ได้แก่ ไทย, พม่า, ลาว, เวียดนาม, มาเลเซีย, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, กัมพูชา และบรูไน


เพื่อที่จะให้มีผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจร่วมกัน รูปแบบจะคล้ายๆ กลุ่ม Euro Zone ทำให้มีผลประโยชน์, อำนาจต่อรองต่างๆ กับคู่ค้าได้มากขึ้น และการนำเข้า ส่งออกของชาติ ในอาเซียนก็จะเสรี ยกเว้นสินค้าบางชนิดที่แต่ละประเทศอาจจะขอไว้ไม่ลดภาษีนำเข้า (เรียกว่าสินค้าอ่อนไหว)


การที่สินค้าส่วนใหญ่จะถูกลดเรื่องภาษีนำเข้า และส่งออก หรือบางสินค้าก็จะไม่มีเรื่องของภาษีนั้น กลายเป็นเรื่องยั่วใจของ บรรดานักธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นรายเล็ก หรือรายใหญ่


โดยที่กลุ่มธุรกิจขายตรงก็ไม่ต่างจากวงการธุรกิจประเภท อื่น ที่จับจ้องการพลิกโฉมของกลุ่มประเทศอาเซียนนี้


หลายบริษัทขายตรง ณ เวลานี้ ใช้เวที AEC ที่จะเกิดขึ้น เป็นประเด็นในการสร้างข่าว เพื่อให้บริษัทของตนเองดูเป็นบริษัท ที่มีความเป็นสากลเพิ่มขึ้น เพื่อเรียกพลังศรัทธา ว่าบริษัทของ ตนเองมั่นคงอย่างไร


ส่วนอีกหลายบริษัทก็ยังเอ่ยถึงเรื่องนี้ได้ไม่มาก เพราะเป็นแบรนด์เปิดใหม่ หรือมีขนาดธุรกิจที่ยังเล็ก หากหยิบเรื่อง AEC ขึ้นมาพูด ก็คงจะกลายเป็นการปั้นน้ำเป็นตัว คือ พูดง่ายๆ ว่า ขนาดตลาดในประเทศยังไม่กระเตื้องแล้วยังสะเออะไปมอง เรื่องตลาดต่างประเทศ


และก็มีไม่น้อยที่ยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับตลาดอาเซียน มากนัก เพราะเห็นว่าสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ไม่ใช่เรื่องน่าตื่นเต้น ไปกว่าการทำตลาดในประเทศ


ในอีก 2 ปีข้างหน้า แน่นอนที่สุดคือ การหลั่งไหลเข้า มาของธุรกิจต่างประเทศ ไม่เพียงแต่ธุรกิจของ 10 ประเทศอาเซียนเท่านั้น เพราะหลายบริษัทจากต่างภูมิภาค ต่างทวีปก็ กำลังจดจ้องสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นกับภูมิภาคนี้เสมือนนักล่าที่ซ่อน ตัวอยู่ในโพรงหญ้าด้วยความหิวกระหาย


สิ่งนี้จะเป็นผลดีกับหลายบริษัทขายตรง และก็เป็นผลเสีย กับหลายบริษัท โดยเฉพาะบริษัทเล็กๆ


ส่วนบริษัทใหญ่ที่มีฐานผู้บริโภค ฐานสมาชิกที่มากอยู่แล้ว รวมถึงเงินทุนที่พร้อมวางบนกระดานทุกเมื่อ บริษัทเหล่านี้มี แต่จะได้เปรียบ (หากไม่ฉลาดน้อยจนเกินไป)


และหากมองตามหน้าเสื่อเอาความจริงขึ้นมาพูด จริงอยู่ ที่ประเทศไทยมีภูมิศาสตร์ที่ตั้งน่าเย้ายวน ถือเป็นจุดแข็งแต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า อีกหลายประเทศเขาก็มีดีของเขา


ซึ่งประเทศที่น่าลงทุนของวงการขายตรงไทยในแถบอาเซียน ณ ตอนนี้ ผู้เขียนขอแนะนำไปที่กลุ่มที่มีการพัฒนาด้านเศรษฐกิจน้อยกว่าเรา ซึ่งถือเป็น Blue Ocean


โดยต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่า ธุรกิจขายตรงมีความคล้ายคลึงกับบะหมี่สำเร็จรูป คือ เมื่อเศรษฐกิจไม่ดี อาหารที่มี ราคาถูกแต่อิ่มท้องชนิดนี้จะกลายเป็นที่นิยมเป็นที่สุด ส่วนช่วง เศรษฐกิจดี บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปก็คงเป็นเพียงตัวประกอบที่ถูกนำ มาแปรรูปทำเป็นอาหารชนิดอื่นๆ ความนิยมย่อมถดถอย


ขายตรงยังถูกมองเป็นเพียงอาชีพเสริมรายได้ของผู้คน ทั่วโลก


การจะบุกเข้าไปในประเทศที่ประชากรกินดีอยู่ดี ย่อมเป็น สิ่งที่ไม่ค่อยเหมาะในการจะสร้างเม็ดเงินก้อนโต


แต่ประเทศเจริญแล้วจะเป็นเหมือนตัวสร้างบารมี สิ่งนี้ เสมือนการแปรรูปธุรกิจ เพื่อสร้างกำไรกับผู้คนในประเทศที่ต้องการ ขายตรงจริงๆ...












Credit By : http://www.siamturakij.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น