ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2556

อย. เดินหน้าปรับระเบียบรับมือ AEC ตั้งโต๊ะถกกติกา "ผลิต-นำเข้า" เครื่องสำอางใหม่







Image (Mobile)


อย.เตรียมยกเครื่องร่าง ประกาศฯ หลักเกณฑ์เบื้องต้นของวิธีการผลิต วิธีการนำเข้าเครื่องสำอางควบคุม หวังเป็นการพัฒนา มาตรฐานสถานที่ผลิตและสถานที่นำเข้า เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมสนับสนุน และพัฒนาผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม รวมถึงวิสาหกิจชุมชน ให้มีการพัฒนาตนเอง เข้าสู่ระบบคุณภาพ ส่งผลให้สามารถแข่งขันกับการเปิดการค้าเสรีได้อย่างยั่งยืน


ที่สำคัญเพื่อเป็นการพัฒนามาตรฐานการผลิตเครื่องสำอางภายในประเทศรองรับ ASEAN Economic Community : AEC ที่จะเกิดขึ้นในปี พ.ศ.2558 ซึ่งการเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับการพัฒนามาตรฐานการผลิตเครื่องสำอางเป็นปัจจัยหนึ่งในการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันทางการค้ากับนานาประเทศได้ จึงกำหนดจัดประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาครวมกว่า 600 คน


นอกจากนี้ ยังเวียนแจ้งให้ผู้เกี่ยวข้องแสดงความคิดเห็นทางไปรษณีย์ด้วย เพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงกันและจะนำข้อคิด เห็นมาประกอบการพิจารณาก่อนที่จะออกประกาศบังคับใช้ต่อไป


น.พ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการ คณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยถึงการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศ กระทรวงสาธารณสุข เรื่องหลักเกณฑ์เบื้องต้นของวิธีการผลิต วิธีการนำเข้าเครื่อง สำอางควบคุมว่า ร่างประกาศฯ เรื่องหลักเกณฑ์ เบื้องต้นของวิธีการผลิต วิธีการนำเข้าเครื่อง สำอางควบคุม กำหนดให้ผู้ผลิต/ผู้นำเข้า เพื่อ ขายเครื่องสำอางควบคุม ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เบื้องต้นของวิธีการผลิต/นำเข้า วิธีการเก็บรักษาเครื่องสำอางควบคุม ที่กำหนดไว้ในบัญชีแนบท้ายประกาศนี้ หรือไม่ต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ให้ผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าเพื่อขายเครื่องสำอางควบคุมที่ได้รับใบแจ้งการผลิตหรือนำเข้าเพื่อขายเครื่องสำอางควบคุมอยู่ก่อนวันที่ประกาศฉบับนี้ใช้บังคับปฏิบัติให้ถูกต้องตามประกาศนี้ภายใน 3 ปี นับแต่วันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ซึ่งประกาศนี้จะให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 180 วัน นับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา


ในส่วนของหลักเกณฑ์เบื้องต้นของวิธีการผลิต วิธีการเก็บรักษาเครื่องสำอางควบคุม มี 9 หมวดได้แก่


1.บุคลากร ต้องมีความรู้เกี่ยวกับหลักเกณฑ์การผลิตเครื่องสำอางควบคุม วิธีการเก็บรักษา ความรู้ทางด้านสุขอนามัย และข้อควรระวังในการปฏิบัติงาน


2.สถานที่ผลิต ทำเลที่ตั้งไม่ก่อให้เกิดการปนเปื้อนสถานที่ผลิตมั่นคงแข็งแรง จัดให้มีสถานที่เก็บวัตถุดิบเป็นสัดส่วนแยกออกจากห้องผลิต


3.อุปกรณ์และเครื่องมือ ต้องไม่ก่อให้เกิดการปนเปื้อนที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างผลิต เช่น จากน้ำมันหล่อลื่น น้ำมันเชื้อเพลิง ผงหรือเศษโลหะ ทำด้วยวัสดุที่ไม่ทำปฏิกิริยา ไม่หลุดลอกติดเครื่องสำอาง


4.สุขลักษณะและสุขอนามัยไม่เป็น โรคติดต่อ ต้องสวมทับด้วยชุดปฏิบัติงาน ทุกครั้ง สถานที่เป็นระเบียบ สะอาด รวมทั้ง อุปกรณ์และเครื่องมือ


5.การดำเนินการผลิต วัตถุดิบและวัสดุบรรจุต้องอยู่ในสภาพดี จัดเป็นสัดส่วน ต้องมีฉลากแสดงชื่อติดอยู่ที่ภาชนะบรรจุ วัตถุดิบ และวัสดุบรรจุ และมีเอกสารตรวจ สอบคุณภาพและความปลอดภัยของวัตถุดิบ กระบวนการผลิตและกระบวนการบรรจุเป็น ไปตามข้อกำหนด


6.การควบคุมคุณภาพ เป็นไปตามคุณภาพมาตรฐาน


7.เอกสารการผลิต


8.การเก็บ


9.ข้อร้องเรียน


สำหรับหลักเกณฑ์เบื้องต้นของวิธีการนำเข้า วิธี การเก็บรักษาเครื่องสำอางควบคุม มี 7 หมวดได้แก่


1.บุคลากรต้องมีความรู้เกี่ยวกับหลักเกณฑ์การนำเข้าเครื่องสำอางควบคุม


2.สถานที่นำเข้าเครื่องสำอาง ทำเล ที่ตั้งไม่ก่อให้เกิดการปนเปื้อน แยกเก็บวัตถุดิบและเครื่องสำอางสำเร็จรูปเป็นสัดส่วน


3.สุขลักษณะและสุขอนามัยทั้งบุคลากรที่มีสุขภาพแข็งแรงไม่เป็นโรคติดต่อ สถานที่สะอาด


4.การดำเนินการนำเข้าผู้ผลิตในต่างประเทศต้องมีมาตรฐานตามหลักเกณฑ์ วิธีการที่ดีในการผลิตเครื่องสำอางอาเซียน หรือหลักเกณฑ์อื่นที่ไม่ต่ำกว่า หรือที่ อย. กำหนด


5. การควบคุมคุณภาพ


6. การเก็บรักษา


7. ข้อร้องเรียน


"ข้อคิดเห็นที่ได้รับจะนำไปเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในขณะเดียวกันเพื่อการยกระดับคุณภาพมาตรฐานการผลิตเครื่องสำอางในประเทศเพื่อให้สอดคล้อง กับคุณภาพมาตรฐานสากล และการแข่งขันในตลาดสากลต่อไป" เลขาธิการฯ กล่าวในที่สุด






Credit By : http://www.siamturakij.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น