ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2556

อย. ยกเครื่องงานด้านสินค้าสุขภาพ ลดขั้นตอนตรวจสอบรับนโยบาย รมว.สธ.







news_img_475383_1 (Mobile)


อย. เดินหน้าผลักดันนโยบาย "น.พ.ประดิษฐ สินธวณรงค์" รมว.สธ. ส่งเสริมผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สุขภาพเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจภายใต้ประชาคมเศรษฐกิจ อาเซียน หวังประชาชนได้รับความปลอดภัยจากการบริโภค สินค้า เปิดแนวรุกเน้นการดำเนินงานที่มีคุณภาพ รวดเร็ว โปร่งใสตรวจสอบได้ ลดขั้นตอนการพิจารณาอนุญาตการ ขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์สุขภาพ และขั้นตอนการขออนุญาต มีการกำหนดขั้นตอนการดำเนินงานที่ชัดเจน ปรับปรุงกฎระเบียบ เพิ่มการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภค และผู้ประกอบการ พร้อมจัดทำประกาศการอำนวยความสะดวกในการพิจารณา อนุญาตเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ ในขณะเดียวกันยังคง เคร่งในเรื่องการคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภคด้าน ผลิตภัณฑ์สุขภาพ


น.พ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบนโยบายการดำเนินงานด้านคุ้มครองผู้บริโภค และเยี่ยมชมการดำเนินงานของสำนักงานคณะกรรมการอาหาร และยา (อย.) ทั้งในส่วนของศูนย์บริการผลิตภัณฑ์สุขภาพเบ็ดเสร็จ และศูนย์เฝ้าระวังและรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ


โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มีนโยบายในการพัฒนากระทรวงสาธารณสุขให้มีประสิทธิภาพส่งเสริมผู้ประกอบการในประเทศให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ โดยลดขั้นตอนการทำงาน ปฏิบัติงานด้วยความรวดเร็ว โปร่งใส ตรวจสอบได้ ตลอดจนให้เสริมสร้างธรรมาภิบาล รวมทั้งความโปร่งใสในระบบงาน จัดให้มีระบบข้อมูลเพื่อเผยแพร่แก่ประชาชน และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้ได้รับรู้อย่างกว้างขวางและต่อเนื่อง มีจิตสำนึกในการยึดถือบริการประชาชนเป็นหลัก


น.พ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวต่อว่า จากนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข อย. ได้ตอบสนองโดยนำมาปรับกระบวนการดำเนินงาน ทั้งในเรื่องปรับวิธีการทำงานให้รวดเร็วขึ้น และการสร้างความมั่นใจ ในเรื่องของความโปร่งใส


ทั้งนี้ อย.ได้จัดทำยุทธศาสตร์การปรับ เปลี่ยนการดำเนินงานจากเดิมใหม่ มุ่งหวังให้ประชาชนได้บริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีคุณภาพ และความปลอดภัย พร้อมกับส่งเสริมผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สุขภาพ เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศ และส่งเสริมพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปที่บรรจุในภาชนะพร้อมจำหน่าย เช่น อาหาร OTOP ให้มีคุณภาพมาตรฐาน Primary GMP เน้นรวดเร็ว โปร่งใส ตรวจสอบได้ ลดดุลพินิจ The right to say "NO" ในการพิจารณาคำขออนุญาตขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์สุขภาพ โดยต้องปฏิบัติให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน ตามคู่มือวิธีขั้นตอนการขอ อนุญาตขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์สุขภาพ (SOP) หากพิจารณาอนุญาตสามารถดำเนินการได้ เลย แต่หากพิจารณาแล้วไม่อนุญาตให้เสนอ รองเลขาธิการฯ อย. เพื่อพิจารณาในการไม่อนุญาต


พร้อมกันนี้ อย. ยังได้ออกประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เรื่อง "การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ ให้เหมาะสมตามหลักเกณฑ์ และวิธีการบริหาร กิจการบ้านเมืองที่ดีŽ โดยจัดทำคู่มือสำหรับ ประชาชน เกี่ยวกับการขออนุญาตการจดแจ้งการขึ้นทะเบียน การรับพิจารณาเอกสาร การตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารกับผู้ยื่นขอการพิจารณาเอกสารภายในระยะเวลาที่กำหนด การแจ้งเตือนเมื่อใกล้ครบกำหนดเวลา และการแจ้งผลการพิจารณาอนุญาตให้แล้วเสร็จตามเวลา ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการได้รับความเร็ว ที่สำคัญสามารถตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่ได้


เลขาธิการฯ อย. กล่าวในตอนท้ายถึง การปฏิบัติงานอย่างโปร่งใสว่า การดำเนินงานการพิจารณาคำขอขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์สุขภาพ เจ้าหน้าที่ อย. ทำงานด้วยความโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน จนทำให้ อย. ได้รับรางวัลการจัดทำ และประเมินมาตรฐานความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ 3 ปีซ้อน (พ.ศ.2554-2556)


นอกจากนี้ อย.ยังได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณหน่วยงานที่ผ่านการประเมินดัชนีความโปร่งใสของหน่วยงานของรัฐประจำปี 2554 จากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.)


ในส่วนของการคุ้มครองความปลอดภัย ของผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ อย. มิได้ละเลย ยังคงมุ่งมั่นการพัฒนาศักยภาพผู้บริโภค เพิ่มช่องทางใหม่ให้ผู้บริโภคเข้าถึง ข้อมูลข่าวสาร ผ่าน Oryor Smart Application อีกช่องทางหนึ่ง นอกเหนือจากช่อง ทางอื่นๆ ที่ อย.มี ขณะนี้ผู้บริโภคสามารถดาวน์โหลด Oryor Smart Application ได้ฟรี โดยระบบ IOS เข้าไปที่ App store หรือระบบ Android ให้เข้าไปที่ Play store แล้วค้นหาคำว่า "ORYOR" เลือกและติดตั้งได้ทันที เพื่อติดตามความรู้ข้อมูลข่าว สารและการร้องเรียน ดังนั้น ขอให้ผู้บริโภค และผู้ประกอบการมีความมั่นใจในการดำเนินงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคของ อย.ที่มุ่งมั่นในการปฏิบัติงานด้วยความรวดเร็ว โปร่งใส และตรวจสอบได้





Credit By : http://www.siamturakij.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น