ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2556

ทักษะนักขายตรง !!!







handshake in business by samarttiw (Mobile)


เกาะติดขายตรงฉบับนี้ ถือโอกาสนำบทความดีๆ ของ อ.ประสิทธิ์ รัตนพันธ์ สาขาวิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ กูรูของวงการขายตรงมาฝากนักขาย เพื่อเป็นประโยชน์ในการสร้างสรรค์อาชีพ


โดย "อ.ประสิทธิ์" กล่าวว่า การดำเนินงานของนักขายตรงเป็นสิ่งที่ท้าทาย และต้องเผชิญกับความหลากหลายทั้งใน ด้านบุคคล สังคมและสิ่งแวดล้อมภายใต้สถานการณ์ต่างๆ นักขายตรงต้องรู้จักการบริหารจัดการที่มีต่อตนเอง และสังคม ทั้งด้านการบริหารเวลา และการบริหารองค์กรเครือข่าย เพื่อเป็น การกำหนดทิศทางการดำเนินงานให้สามารถบรรลุเป้าหมายตาม ที่แต่ละคนปรารถนา โดยนักขายตรงต้องกำหนดภารกิจ หรือกิจกรรมที่ต้องปฏิบัติ มีการกำหนดรูปแบบของกิจกรรม ขั้นตอน การดำเนินงาน ตลอดจนมีการกำหนดแนวทางที่ชัดเจน ซึ่งจำเป็น อย่างยิ่งที่นักขายตรงจะต้องรู้จักและเข้าใจในกระบวนการบริหาร จัดการทั้งการบริหารตัวเองและองค์กร


การบริหารจัดการเป็นกิจกรรมที่นักขายตรงจะต้องอาศัย ทั้งทักษะ ความรู้และประสบการณ์ ซึ่งการบริหารจัดการเป็นกระบวนการของกิจกรรมต่างๆ ที่ผสมผสานเกี่ยวข้องกันอย่าง ต่อเนื่อง และเน้นการบรรลุเป้าหมายที่ได้กำหนดไว้ โดยอาศัย การทำงานเป็นทีม พึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน


ปัจจัยที่บ่งบอกถึงความสำเร็จในด้านการบริหารจัดการของนักขายตรง จะต้องอาศัยความรู้ความสามารถของนักขายตรง และนักขายตรงก็จะต้องเริ่มต้นความสำเร็จที่ตัวเอง โดยนักขายตรงต้องมีทักษะดังต่อไปนี้


1.ทักษะด้านเทคนิค นักขายตรงต้องมีทัศนคติที่ดีต่อระบบการขายตรง มีความรู้ความเข้าใจในรูปแบบและกิจกรรม ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการขายตรง สามารถใช้ความรู้ความชำนาญ และนำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างถูกต้องเหมาะสมภายใต้สถานการณ์ ที่แตกต่างกันและมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งนักขาย ตรงจะต้องแสดงถึงความเป็นมืออาชีพ รู้ลึกและศึกษาอย่างแท้จริงเกี่ยวกับธุรกิจขายตรง มีการดำเนินงานเป็นขั้นเป็นตอน อย่างต่อเนื่องสามารถสร้างความเชื่อมั่นและเป็นที่พึ่งให้แก่ลูกค้า และสมาชิกได้


2.ทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ อาชีพขายตรงเป็นอาชีพที่จะต้องพบปะกับบุคคลต่างๆ มากมาย และต้องทำงานร่วมกับ บุคคลอื่นๆ มีปฏิสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด ดังนั้น นักขายตรงต้อง สร้างความร่วมมือในองค์กร เน้นการทำงานเป็นทีมมีความเป็น หนึ่งเดียว พึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน มีทัศนคติและการติดต่อสื่อสารให้ความสำคัญกับผลประโยชน์ของสมาชิกและเครือข่าย นอกจากนี้ นักขายตรงจะต้องเป็นผู้ที่มีไมตรีจิตที่ดี จริงใจ ยิ้มแย้มแจ่มใส และพร้อมที่จะช่วยเหลือเพื่อนสมาชิกด้วยความเต็มใจ


3.ทักษะด้านความคิด นักขายตรงต้องสามารถเข้าใจธรรมชาติขององค์กรโดยรวม เข้าใจในความแตกต่างของสมาชิก รู้จักการปรับตัวเปลี่ยนแปลงความคิดให้สามารถอยู่ร่วมกับสมาชิกภายในองค์กรได้ ซึ่งนักขายตรงจะต้องสั่งสมประสบการณ์ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ให้รู้จักการคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่าง เหมาะสมกับสถานการณ์และนักขายตรงต้องพึงระลึกว่า คงไม่มี ใครอยากทำงานร่วมกับคนที่มองโลกในแง่ร้ายหรือคิดอคติ ในทางลบ


4.ทักษะด้านความเป็นผู้นำ กิจกรรมขายตรงจะต้องอาศัยกระบวนการชี้นำและจูงใจให้บุคคลอื่นเชื่อมั่นและคล้อย ตาม เพื่อให้ตัดสินใจทำกิจกรรมร่วมกันหรือการตัดสินใจซื้อสินค้าและสมัครสมาชิก นักขายตรงจะต้องรู้จักการโน้มน้าวจูงใจ ให้สมาชิกมีความร่วมมืออย่างเต็มใจและเต็มความสามารถใน การขับเคลื่อนองค์กรไปสู่เป้าหมายแห่งความสำเร็จ นอกจากนี้ นักขายตรงต้องรู้จักการผสมผสานบทบาทในแต่ละส่วนเพื่อเป็น แบบอย่างที่ดีให้กับสมาชิก โดยความสำเร็จของอาชีพนักขายจะต้องอาศัยความเข้มแข็งและสามัคคีร่วมกันทำงานเป็นทีม และเมื่อมีการทำงานเป็นทีมก็จะต้องอาศัยผู้นำที่มีความรู้ความ สามารถในการนำพาองค์กรก้าวเดินต่อไป


ทักษะทั้ง 4 ด้านเป็นปัจจัยที่สำคัญที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพ และประสิทธิผลของการบริหารจัดการของนักขายตรง การพัฒนาตนเองของนักขายตรงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากที่นักขายตรงจะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องโดยต้องเรียนรู้อย่างตลอดชีวิต เพื่อเพิ่มพูนทักษะให้กับตนเอง ก้าวเดินต่อไปสู่ความ สำเร็จตามเป้าหมาย





Credit By : http://www.siamturakij.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น