ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันเสาร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2555

วัดแรงเหวี่ยงขายตรงอเมริกัน‘ยูซานา’ ประกาศบุกไทยเต็มอัตราศึก 16มิ.ย.นี้


ขายตรงยักษ์ใหญ่ “ยูซานา” บุกไทย!..เผยสาเหตุตั้งฐานรบแดนสยามเพราะเล็งเห็นศักยภาพนักธุรกิจเครือข่ายไทยมีความเป็นมืออาชีพสูง...ด้าน “อึ้ง เคง เฮียน” รองประธานประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ลั่นเป้าปีแรกขอนั่งในใจผู้บริโภคคนไทย 10,000 ครอบครัว...ย้ำ! นโยบายบริษัทแม่เน้นฝึกอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับตัวสินค้าเป็นหลักมากกว่ามุ่งเน้นในเรื่องของแผนการตลาดเหมือนกันทั่วโลก...พร้อมหว่านยาหอมจีเอ็มคนใหม่ประจำประเทศไทย “สาริณี เสฐียรภัคกุล” จะนำพายูซานาประเทศไทยสำเร็จตามเป้าหมายแน่นอน!...


…เป็นที่จับตามองอย่างมากทีเดียว สำหรับธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกันที่ชื่อ “ยูซานา” ที่หลายคนจดๆ จ้องๆ ดูว่าค่ายนี้จะเริ่มต้นเข้ามาบุกตลาดเมืองไทยแบบเต็มอัตราศึกเมื่อไหร่...และแล้วความชัดเจนของธุรกิจขายตรงอย่าง “ยูซานา” ก็เริ่มเห็นเป็นรูปธรรมบ้างแล้ว...


เห็นได้จาก ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2555 ที่ผ่านมา การเคลื่อนทัพของธุรกิจยูซานา ก็ได้ออกมาเผยโฉมให้คนเครือข่ายเมืองไทยได้เห็นภาพชัดเจนมากยิ่งขึ้น หลังจากที่ความพร้อมทุกอย่างของเครือข่ายค่ายนี้เริ่มที่จะต่อภาพจิ๊กซอว์ให้เห็นทีละสเต็ป ทั้งในเรื่องของความชัดเจนสำนัก งานแห่งใหม่ในเมืองไทยที่ตั้งอยู่ที่อาคารจามจุรี สแควร์ ชั้น 12 การได้ใบอนุญาตการประกอบธุรกิจขายตรงอย่างเป็นทางการจากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อช่วงเดือนธันวาคม 2554 ที่ผ่านมา


นอกจากนี้ ยังอีกพบว่า ผลิตภัณฑ์ยูซานาที่ได้นำมาเขย่าตลาดเมืองไทยประกอบด้วย 3 กลุ่มด้วยกัน คือ 1. กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารเสริม 2. กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารทดแทนและเพิ่มพลังงาน และ 3. กลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพผิวและเส้นผมซานเซ...โดยผลิตภัณฑ์ทั้ง 3 กลุ่มนี้ จะตอบโจทย์คนเครือข่ายเมืองไทยได้มากน้อยแค่ไหนนั้น คงต้องติดตามกันต่อไป!...




จุดกำเนิดขายตรง‘ยูซานา’
ยักษ์ใหญ่แผนไบนารี่อันดับ1


...เชื่อว่าหลายท่านในที่นี้ คงอยากที่จะทราบประวัติขายตรงยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกันค่ายนี้อย่างแน่นอนว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร และมีความน่าสนใจอะไรบ้าง...ซึ่งทีมข่าว “ตลาดวิเคราะห์” ได้ล้วงลึกถึงข้อมูลของขายตรงค่ายนี้แล้วพบว่า “Usana Health Sciences” คือ องค์กรธุรกิจจากประเทศสหรัฐอเมริกา ก่อตั้งในปี 1992 ณ ซอลท์ เลค ซิตี้ รัฐยูทาห์ สหรัฐอเมริกา


ปัจจุบันได้ขยายสาขาไปกว่า 20 ประเทศทั่วโลก จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ NYSE เป็นบริษัทมหาชน และได้เริ่มขยายสาขาเข้ามาในประ เทศไทยเมื่อช่วงเดือนมกราคม ปี 2012 จนถึงปัจจุบัน และ “ยูซานา” ยังเป็นหนึ่งในสมาชิกสมาคมขายตรงโลกด้วย พร้อมกับเป็นบริษัทขายตรงอันดับหนึ่ง 12 ปีซ้อน จากนิตยสาร Network Marketing Today และ MLM Insider Magazine ตั้งแต่ปี 1997 ตลอดมาอีกด้วย


“ยูซานา” นั้น ได้ก่อตั้งโดย ดร.ไมรอน เวนท์ Myron Wentz, Ph.D., ผู้ก่อตั้ง Gull Laboratories ซึ่งวิจัยสารอาหารระดับเซลล์ตั้งแต่ปี 1974 ปัจจุบันประธานบริษัทคือ มร.เดฟ เวนท์ Mr. Dave Wentz ที่เป็นประธานบอร์ดสมาพันธ์ขายตรงอเมริกาปี 2008 และยังได้รับรางวัลในฐานะผู้บริหารยอดเยี่ยมปี 2006 โดยยูทาห์ แมกกาซีน ผู้บริการยอดเยี่ยมแห่งปี 1 ใน 21 คนที่อายุน้อยที่สุดกว่า 40 ปี ในปี 2008 โดย Forbe Magazine อีกด้วย...


นอกจากนี้ ยังพบอีกว่า แผนการตลาดของยูซานานั้น เป็นการจ่ายรายได้เป็นรายสัปดาห์ คะแนนที่คงเหลือจากการค้างจ่ายจะยกยอดไปในอาทิตย์ถัดไป ไม่ต้องการการรักษายอดกลุ่ม ไม่จำกัดจำนวนชั้นลึก โดยแผนการจ่ายรายได้สำหรับนักธุรกิจแบ่งเป็น 6 ช่องทางคือ 1. รายได้จากการขายปลีก 2. รายได้รายสัปดาห์ 3. รายได้จากโบนัส Matching 4. รายได้โบนัสสำหรับผู้นำ LeaderShip 5. รายได้จากโบนัส Insentive และ 6. รายได้จากท็อป 25 คนแรก


… “ในแต่ละประเทศที่ยูซานาเข้าไปเปิดสาขานั้น ทางบริษัทจะใช้แผนการตลาดที่เรียกว่าแผนไบนารี่เหมือนกันทั่วโลก ซึ่งหากถามว่าหลังจากที่ยูซานาได้เข้ามาเปิดดำเนินการในเมืองไทยแล้ว จะมีการเปลี่ยนแปลงแผนการตลาดให้เข้ากับเมืองไทยหรือไม่นั้น คงต้องบอกว่าไม่มีนโยบายตรงนี้อย่างแน่นอน เพราะนโยบายของบริษัทแม่ จะเป็นการเน้นฝึกอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับตัวสินค้าเป็นหลักมากกว่ามุ่งเน้นในเรื่องของแผนการตลาด เนื่องจากสินค้าของยูซานาถือเป็นอีกหนึ่งจุดแข็งที่สำคัญในการเคลื่อนทัพธุรกิจสู่ความสำเร็จนั่นเอง และตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ก็ได้พิสูจน์แล้วว่า ผลิตภัณฑ์ของยูซานาตอบโจทย์ผู้บริโภคได้จริงๆ”...นายอึ้ง เคง เฮียน รองประธานประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท ยูซานา เฮลธ์ ไซแอนซ์ (ประเทศไทย) กล่าวและว่า




‘ยูซานา’เปิดตัวสินค้าใหม่จืด
ประกาศลุยสนามจริง16 มิ.ย.


...หลังจากที่ “ยูซานา” ได้เปิดตัวชิมลางธุรกิจด้วยการเปิดสำนักงานใหญ่สาขาประเทศไทยเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2555 ที่ผ่านมา ที่อาคารจามจุรี สแควร์ ชั้น 12 นั้น คงต้องบอกว่า นี่อาจเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของธุรกิจที่เมืองไทยเท่านั้น...จนกระทั่งเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2555 ที่ผ่านมา “ยูซานา” เอง ก็ได้ออกมาเคาะธุรกิจยูซานาให้ดังขึ้นอีกครั้งหนึ่ง ด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ พร้อมด้วยการเปิดตัวจีเอ็มไทยคนใหม่ที่ชื่อ “สาริณี เสฐียรภัคกุล” ที่ได้รับการพิจารณาให้เข้ามาดำรงตำแหน่งผู้จัดการทั่วไปของยูซานาประเทศ ไทย เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2554 ที่ผ่านมาอีกด้วย...


โดยในการจัดงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่พร้อมด้วยการแชร์ประสบการณ์ของผู้นำยูซานาประเทศไทยในครั้งนั้น พบว่า การนำเสนอยังไม่ค่อยที่จะน่าตื่นเต้นเท่าไหร่ สำหรับขายตรงยักษ์ใหญ่ค่ายนี้ ซึ่งถึงแม้ว่าจะไม่ใช่เป็นการเปิดตัวอย่างเป็นทางการก็ตาม แต่มองว่าขึ้นชื่อว่ายักษ์ใหญ่ขายตรงระดับโลกแล้ว น่าที่จะมีลูกเล่นอะไรที่โดนใจสมาชิกหรือผู้ที่เข้ามาร่วมฟังสักเล็กน้อยถึงจะดี ที่สำคัญ เนื้อหาสาระในงานนี้เรียกได้ว่าไม่ค่อยที่จะจุใจคนฟังสักเท่าไหร่นั่นเอง!...


ที่สำคัญ บรรยากาศภายในงานครั้งนี้นั้น ถือได้ว่าค่อนข้างเรียบง่ายทีเดียว อาจเรียกได้ว่า ทีมงานยังไม่ค่อยที่จะมีประสบการณ์ตรงนี้สักเท่าไหร่ ความน่าสนใจเรื่องราวของธุรกิจและการนำเสนอสินค้ายังน้อยอีกด้วย รวมถึงการบรรยายเรื่องของบริษัทเหมือนจะชัดเจน แต่ก็ยังไม่ชัดเจน ซึ่งตรงนี้ถือเป็นอีกหนึ่งการบ้านที่สำคัญอย่างยิ่งที่ค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง “ยูซานา” ควรที่จะต้องเร่งทำการบ้านอย่างเร่งด่วน ก่อนที่จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 16 มิถุนายน 2555 นี้!..




ตั้งเป้าปีแรก1หมื่นครอบครัว
มั่นใจตลาดเมืองไทยโตดีชัวร์


...สำหรับสาเหตุที่ “ยูซานา” เข้ามาบุกตลาดเครือข่ายในเมืองไทยนั้น ทางด้านนายอึ้ง เคง เฮียน รองประธานประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท ยูซานา เฮลธ์ ไซแอนซ์ (ประเทศไทย) ได้เปิดเผยว่า การเข้ามาบุกตลาดเครือข่ายที่ประเทศไทยนั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเชื่อว่าประเทศไทยน่าที่จะเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ทำให้ธุรกิจยูซานาประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน


พร้อมกับเล็งเห็นถึงศักย ภาพของนักธุรกิจเครือข่ายในประเทศไทย ที่อยู่ในอันดับต้นของเอเชียที่น่าจะเป็นกุญแจดอกสำคัญ ในการผลักดันให้ผู้นำเมืองไทยประสบความสำเร็จในธุรกิจนี้ รวมถึงยังเชื่อมั่นในฝีมือของ “สาริณี เสฐียรภัคกุล” จีเอ็มประเทศไทยคนใหม่ที่จะนำพายูซานาประเทศไทยให้ประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน และในอนาคตอันใกล้ทางยูซานามีแผนที่จะยื่นสมัครเข้าเป็นสมาชิกของสมาคมการขายตรงไทยหรือ TDSA อีกด้วย เพราะปัจจุบันนี้ บริษัทแม่ก็เป็นบริษัทสมาชิกของสมาพันธ์การขายตรงโลกหรือ WFDSA ด้วย


“ก่อนหน้านี้ผมได้เคยร่วมงานกับยูซานาประเทศสิงคโปร์มาแล้ว ในตำแหน่งจีเอ็ม เมื่อประมาณ 9 ปีที่ผ่านมา โดยในช่วงนั้นทางยูซานาเองยังไม่ได้ทำตลาดอย่างเป็นที่แพร่หลายในตลาดเอเชียมากนัก โดยเฉพาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ยังไม่ได้เริ่มเลย และพอหลังจากที่ยูซานาได้ทำการศึกษาตลาดเครือข่ายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็พบว่าเป็นตลาดที่น่าสนใจทีเดียว ด้วยเหตุนี้เองจึงได้ตัดสินใจเปิดสาขาที่เมืองไทย”


สำหรับเป้าหมายในช่วงปีแรกของยูซานานั้น นายอึ้ง เคง เฮียน บอกว่า ไม่ได้คาดหวังในเรื่องของตัวเลขแต่อย่างใด ซึ่งเป้าหมายในปีแรกเพียงแค่ต้องการเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัวพี่น้องคนไทย อย่างน้อยประมาณ 10,000 ครอบครัว ที่จะต้องใช้สินค้าของยูซานา และเชื่อว่าเป้าหมายที่วางไว้ 10,000 ครอบครัว มีความเป็นไปได้ที่จะเกินเป้าที่วางไว้ด้วยเช่นกัน


“ในการที่ยูซานาจะตัดสินใจเปิดสาขาที่ประเทศใดประเทศหนึ่งนั้น ถือว่าไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเราเป็นบริษัทระดับโลก ที่มีชื่อเสียงมายาวนาน และปัจจุบันได้เปิดสาขาใน 18 ประเทศไปแล้ว ได้แก่ 1. สหรัฐอเมริกา 2. แคนาดา 3. แม็กซิโก 4. สหราชอาณาจักร 5. เนเธอร์แลนด์ 6. เบลเบี่ยม 7. ฝรั่งเศส 8. มาเลเซีย 9. สิงคโปร์ 10. ออสเตรเลีย 11. นิวซีแลนด์ 12. จีน 13. เกาหลี 14. ญี่ปุ่น 15. ไต้หวัน 16. ฮ่องกง 17. ฟิลิปปินส์ และ 18. ไทย ซึ่งนั่นก็ต้องหมายถึงว่า เราต้องมั่นใจด้วยว่า แต่ละที่ยูซานาเลือกต้องสามารถสร้างการเติบโตได้แน่นอน เช่นเดียวกับที่ประเทศไทย” นายอึ้ง เคง เฮียน กล่าวและว่า




จับตาขายตรงมะกัน‘ยูซานา’
เขย่าตลาดเมืองไทยได้จริงหรือ?


...ที่ผ่านมา หลายคนในธุรกิจเครือข่ายอาจจะมองว่า ยักษ์ใหญ่ขายตรงอย่าง “ยูซานา” นั้น หากเข้าไปในประเทศใดแล้ว ย่อมทำให้เกิดการสั่นไหวของธุรกิจขายตรงไม่น้อย โดยเฉพาะแผนสแตร์สเต็ป ที่อาจจะหวั่นวิตกว่า ขายตรงค่ายนี้ จะเข้ามาดึงดูดหมู่มวลสมาชิกของตนเองเข้าไปอยู่ภายใต้องค์กรหรือไม่ และไม่เพียงขายตรงแผนสแตร์สเต็ป เท่านั้น ด้านขายตรงแผนไบนารี่เอง ก็คงเสียวสันหลังไปตามๆ กันด้วยเช่นกัน เพราะขายตรงอย่าง “ยูซานา” นั้น มีดีกรีเป็นถึงจ้าวตลาดเครือข่ายอันดับโลกเบอร์ 1 ที่เชื่อว่า ทุกคนไม่ควรกะพริบตาอย่างยิ่งทีเดียวในขณะนี้


...และยิ่งปี 2555 นี้ ที่ “ยูซานา” เอง กำลังเริ่มที่จะแผ่ขยายอาณาจักรเมืองไทยด้วยแล้ว พร้อมกับเตรียมรุกคืบต้องการ “เจาะไข่แดง” ขายตรงไปเกือบทุกมุมทั่วโลกนั้น น่าที่จะทำให้แต่ละบริษัทที่อยู่ในธุรกิจขายตรงต่างกระสับกระส่ายนั่งไม่ติดเก้าอี้เลยทีเดียว เหมือนเช่นดั่งบริษัทขายตรงค่ายต่างๆ ในเมืองไทยในขณะนี้ และยิ่งบริษัทที่ใช้แผนการตลาดแบบ “สแตร์ สเต็ป” ขนาดกลางลงมาด้วยแล้ว มีโอกาสที่จะถูก “ยูซานา” กลืนกินสมาชิกหายไปต่อหน้าต่อตาได้ด้วยเช่นกัน!...


ซึ่งหากเปรียบเปรย “ยูซานา” ในวันนี้ คงไม่ต่างอะไรกับปลาใหญ่ที่กำลังจะกินปลาเล็ก แต่ถึงอย่างไรเสียก็คงต้องดูกันต่อไป เพราะคนเครือข่ายเมืองไทยวันนี้ไม่เหมือนคนเครือข่ายในอดีตต่อไปอีกแล้ว ที่จะสามารถจูงจมูกเพราะด้วยกระแสของธุรกิจเพียงแค่ตัวเดียวเท่านั้น เชื่อว่าหลายคน คงอยากจะรู้ว่าขายตรงยักษ์ใหญ่อย่าง “ยูซานา” จะสร้างปรากฏ การณ์ครั้งยิ่งใหญ่ให้เกิดที่เมืองไทยได้หรือไม่ แต่ที่แน่ๆ วันนี้ข่าวแว่วๆ มาว่า หลายๆ ค่ายทั้งเล็ก-กลาง-ใหญ่ เริ่มที่จะขยับแข้งขยับขากันบ้างแล้ว!..




ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ.ตลาดวิเคราะห์ ฉบับที่ 317 ประจำวันที่ 1 - 15 เมษายน 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น