ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันเสาร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2555

‘โอทูฯ’แจ้งจับแก๊งค์ตุ๋น แอบอ้างผลิตสินค้าที่เดียวกัน ‘ซัน คลาร่า Vs คลาร่า พลัส’ ผลิตคนละรง.‘งง’สตาร์ ซันไชน์ ขายแข่งกันเอง


“ผู้บริหารโอทูฯ” เดือด หลังถูกบริษัทขายตรงจอมลวงโลก 2 ค่าย แอบอ้างโรงงานการผลิตมาจากแหล่งเดียวกันกับ “โอทู ฟลาโวเจน” นำภาพโฆษณาขึ้นเว็บหรา ขนาดเว็บช่อง intv.co.th ยังเข้ามาล้วงคองูเห่า โชว์โลโก้โอทูฯ แต่คลิกดูเนื้อหาข้างในกลับเป็นคนละบริษัท...“กัญจนา” ผู้จัดการโรงงานผลิตโอทู ฟลาโวเจน ออกโรงลั่นไม่มีส่วนรู้เห็นเป็นใจให้ค่ายอื่น ยังให้ความไว้วางใจบริษัท โอทูฯ เป็นตัวแทนจำหน่ายเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น โล่แจ้งจับแก๊งค์ ตุ๋นที่ สน.แม่สาย พิสูจน์ความบริสุทธิ์ใจ... “ขวัญชัย ปิยะทัศน์” เคลียร์ใจจับมือโรงงานลุยตลาดเกษตรเหมือนเดิม เตรียมเปิดตัวโอทูขวดเล็กหวังบุกตลาดล่างกลุ่มเกษตร ซึ่งมีพื้นที่ทำกินหลักสิบไร่ แค่ขวดเล็กขวดเดียวก็เอาอยู่...ด้าน “ซัน คลาร่า” สินค้าฟิตกระชับวุ่นไม่เลิก ล่าสุด “สตาร์ ซันไชน์” นำโดย “โกสิทธิ์ ผะลิวรรณ์” ออกแบรนด์ใหม่ชื่อ “คลาร่า พลัส” จ้างโรงงานอื่นผลิตสินค้าให้ ไม่ใช้บริการ “บริษัท เนเชอรัล เฮิร์บ อินดัสทรี จำกัด” เหมือนเดิม สมาชิกสับสนหวั่นสูตรเพี้ยนคุณภาพไม่เหมือนเดิม “ธนอรรถ ตรีธิติธัญ” ผู้ผลิต “ซันคลา ร่า” สูตรฟิตกระชับเจ้าตำรับ ออกโรงกลางเดือนเมษายนนี้ พร้อมออกผลิตภัณฑ์ใหม่ชื่อ “ซัน คลาร่า พลัส” เลขที่ อย. 11-1-03654-1-0005 เตือนระวังของเลียนแบบ ให้ตรวจสอบโรงงานผลิตและเลขที่ อย.ของจริงหรือไม่ เผยหาก “สตาร์ ซันไชน์” ไปใช้บริการจากโรงงานผลิตอื่น บริษัทฯ จำเป็นต้องมอบแบรนด์นี้ให้ค่ายขายตรงรายอื่นทำตลาดต่อไป
การทำธุรกิจเครือข่ายขายตรง ไม่ว่าสินค้ายี่ห้อไหนแบรนด์ใดก็ตาม ถ้ามีชื่อเสียงโด่งดังยอดขายถล่มทลาย ก็มักจะถูกคู่แข่งเข้ามาผลิตสินค้าลอกเลียนแบบทำตลาดแข่ง ในรูปแบบลดแลกแจกแถมตัดราคา โดยไม่คำนึงเรื่องคุณภาพ อาศัยราคาถูกกว่าเข้าตีกระหน่ำ เพื่อสร้างความไขว้เขวให้กับผู้บริโภค แค่นี้ก็สร้างความปั่นป่วนให้กับตลาดในแบรนด์ นั้นๆ ได้ไม่ยาก
ล่าสุดบริษัท โอทู อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ก็ถูกมือดีหรือบริษัทขายตรงคู่แข่งปล่อย “หมัดเด็ด” ประโคมข่าวว่อนไปทั่ววงการ ว่า ผู้บริหารโอทูฯ แตกกันแล้ว โรงงานผลิตโอทู ฟลาโวเจน ไม่ส่งสินค้าให้แล้ว
มีภาพโรงงานและข่าวว่อนเน็ต วงการประเมินว่า บริษัท “ท” น่าจะมีส่วนเผยแพร่ภาพของโรงงานโอทู และผู้จัดการโรงงานมาจับมือกับบริษัทตน เรื่องนี้ไม่ได้แพร่กระจายไปแค่วงการขายตรงเท่านั้น แม้แต่เว็บไซต์ของช่อง in tv.co.th ยังถูกมือดีเข้ามาล้วงคองูเห่า ซึ่งได้ขึ้นแบรนด์เนอร์โลโก้ “โอทูฯ” ไว้ พอคลิกเข้าไปด้านในกลับไม่มีรายละเอียดของบริษัทโอทูฯ แต่อย่างใด กลับเป็นภาพและข้อความโฆษณาของบริษัทที่ว่านี้ จนผู้บริหารช่อง INTV สั่งให้ทีมงานลบข้อความนั้นออกไป นี่คือ ความบัดซบที่สุดของการแข่งขันในธุรกิจเครือข่ายขายตรงไทย ไม่น่าเชื่อว่าจะมีพวกลวงโลกหน้าด้านมากๆ แฝงอยู่ในสังคมนี้


“ขวัญชัย”เดือดหนัก
คู่แข่งอ้างกระหน่ำรอบทิศทาง
นายขวัญชัย ปิยะทัศน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โอทู อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เปิดเผย “ตลาดวิเคราะห์” ว่า บริษัทฯ ได้รับรายงานว่า บริษัท “ท” ที่ว่านี้ ได้ไปเปิดตัวเพื่อระดมคนสร้างกระแส และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับสมาชิกที่จังหวัดเชียงราย มีการนำรูปโรงงานการผลิตสินค้าโอทู ฟลาโวเจนขึ้นเว็บไซต์ โพสต์ข้อความในทำนองว่าโรงงานดังกล่าวได้ผลิตสินค้าป้อนให้บริษัทนี้ โดยได้ร่วมมือกับโรงงานผู้ผลิต ซึ่งเป็นโรงงานเดียวกันกับที่ผลิตให้กับบริษัท โอทูฯ ส่วนผสมสินค้ามีพืช 18 ชนิดเหมือนโอทูทุกอย่าง
“ผมให้ทีมงานติดตามหาข้อมูลอย่างใกล้ชิด ทีแรกก็มีความไม่พอใจเป็นอย่างมากว่า ทำไมผู้จัดการโรงงานโอทูถึงได้ไปจับมือและผลิตสินค้าให้กับบริษัทนี้ ทั้งๆ ที่เราได้ร่วมงานกันมากว่า 5 ปี เพราะบริษัท โอทูฯ ได้ทุ่มงบในการสร้างแบรนด์โอทู ฟลาโวเจนจนติดตลาดปีละกว่า 30-40 ล้านบาท ติดต่อกันนานกว่า 4 ปี จนสินค้าเป็นที่ยอมรับของเกษตรกรไทย ทางผู้บริหารโอทูฯ จึงได้เชิญทีมวิจัย และผู้จัดการโรงงาน คือ คุณกัญจนา มาชี้แจงเรื่องดังกล่าวเพื่อให้เกิดความกระจ่างชัด จะได้แจ้งข้อมูลที่ถูกต้องให้กับสมาชิก และตัวแทนจำหน่ายได้รับทราบความจริง”
หลังจากเราได้พูดคุยเพื่อทำความเข้าใจกว่า 3 ชั่วโมง จึงสรุปใจความได้ว่า บริษัทขายตรงที่แอบอ้างว่าได้จับมือกับโรงงานผลิตโอทูฯ นั้น เป็นแค่การจับมือกับเพื่อนคุณนกหรือคุณกัญจนาท่านหนึ่ง ซึ่งเคยเรียนระดับปริญญาโทมาด้วยกัน ไม่ได้มีความเชี่ยวชาญด้านการวิจัยสินค้าเกษตรโอทู ฟลาโวเจนแต่อย่างใด แต่บริษัทดังกล่าวก็ฉกฉวยโอกาสนำภาพโรงงานโอทูฯ ไปเป็นส่วนประกอบในการโฆษณาชวนเชื่อ เพื่อหลอกล่อสมาชิกโอทูให้เชื่อ เพราะตั้งราคาขายสินค้าต่างจากของเราเยอะ พฤติกรรมดังกล่าวนี้ถือเป็นการละเมิดสิทธิ์ และแอบอ้างเพื่อนำไปสู่การหลอกลวงประชาชน ไม่ว่าผู้นำของบริษัทนั้น หรือผู้บริหารบริษัทดังกล่าวที่ได้นำภาพและข้อมูลของบริษัทโอทูฯ ไปเป็นส่วนประกอบในการแอบอ้างจะต้องถูกดำเนินการทางกฎหมายต่อไป”
เพราะเรื่องนี้ได้สร้างความสับสนให้กับสมาชิกซึ่งเป็นลูกค้าของโอทูเป็นอย่างมาก เนื่องจากบริษัทนี้ได้ขายสินค้าประเภทเดียวกับเรา และขายราคาถูกกว่าเรา อิงแหล่งโรงงานผลิตที่เดียวกับเรา ซึ่งได้ทำมาเป็นปีแล้ว และเขาก็ได้มีการแอบอ้างว่าผู้จัดการโรงงานของเรามีส่วนร่วมกับเขา โดยเราจะดำเนินคดีกับเขาแน่นอน และอยากรู้ถึงที่มาที่ไปของข่าวอย่างแน่ชัดว่า เขาเอาภาพของเราไปเผยแพร่ในการประชุมต่างๆ ได้อย่างไร ตรงนี้จึงเป็นประเด็นขึ้นมา โดยเราไม่อยากให้ผู้จัดการโรงงานของต้องเสียหายไปมากกว่านี้ ส่งผลให้ชื่อของโรงงานเสียหายไปด้วย และอาจขาดศรัทธาจากตัวสมาชิกตามมา เราจึงต้องออกมาชี้แจงเพื่อสร้างความกระจ่างให้ผู้บริโภคได้รับทราบความเป็นจริง


โรงงานผลิตโอทูฯลั่น
ไม่เคยคิดปันใจให้ค่ายอื่น
นางกัญจนา ผดุงวงศ์ ผู้จัดการโรงงานผลิตโอทู ฟลาโวเจน เปิดเผย “ตลาดวิเคราะห์” ว่า การกระทำของบริษัทดังกล่าวซึ่งเผยแพร่ภาพถ่ายโรงงานของเราผ่านทางเว็บไซต์ โดยทำให้ผู้อื่นหลงเชื่อว่า ผู้จัดการโรงงานผลิตโอทูฯ ไปมีส่วนได้เสียกับบริษัทนี้ โดยเฉพาะสินค้าเลียนแบบทุกอย่าง รวมถึงวิธีการใช้ก็เหมือนของเรา แต่ตัวแพ็ค เกจจะต่างออกไป และเขาก็มีการกล่าวอ้างว่าส่วนสมุนไพร และส่วนผสมของเขามี 18 ชนิดเหมือนของเรา ในวันนี้ในฐานะโรงงานผลิตโอทูฯ จึงออกมาแสดงความจริงใจ ว่าเราไม่ได้อยู่เบื้องหลังหรือมีส่วนรู้เห็นกับบริษัทดังกล่าว ในการออกผลิตภัณฑ์เลียนแบบที่ว่านี้
หลังจากเราได้ทำ ความเข้าใจกับทีมผู้บริหารโอทูฯ ก็มีความเข้าใจกันเป็นอย่างดี ยอมรับว่า ทีมบริหารของบริษัทที่เอาเราไปแอบอ้าง มีอยู่คนหนึ่งเคยเรียนปริญญาโทด้วยกันรู้จักกัน ซึ่งไม่คิดว่าเขาจะมาทำอย่างนี้ ต้องเข้าใจการวิจัยสินค้าโอทู ฟลาโวเจน มีนักวิจัยหลายคนไม่ใช่มีคนเดียว เราทำงานกันเป็นทีม โดยโรงงานเป็นเซ็นเตอร์ นักวิจัยแต่ละท่านจะนำผลวิจัยของตนเองมาให้กับทางโรงงาน จนออกมาเป็นสูตร “โอทู ฟลาโวเจน” ไม่ได้เกิดจากนักวิจัยท่านใดท่านหนึ่ง ซึ่งบริษัทดังกล่าวอ้างว่ามีนักวิจัยร่วมด้วยจึงเป็นไปไม่ได้ที่จะผลิตสินค้าเกษตรให้มีคุณภาพเทียบชั้นกับโอทู ฟลาโวเจนได้ นี่คือข้อเท็จจริงที่เราไม่เคยเปิดเผยมาก่อน
“แต่ขอยืนยันว่าเราจะผลิตสินค้าโอทู ฟลาโวเจน และโอทู ฟลาโวมอน 2 ยี่ห้อนี้ ให้กับบริษัท โอทูฯ เพียงค่ายเดียวเท่านั้น เพราะเราได้ร่วมฝ่าฟันอุปสรรคมาด้วยกัน จนกว่าบริษัท โอทูฯ จะเลิกจำหน่าย ส่วนความเข้าใจผิดที่ผ่านมาเป็นแค่บทเรียนเล็กๆ เท่านั้น ไม่ควรให้ความสำคัญมากนัก เพราะมีงานใหญ่กว่านี้ที่เราจะต้องทำร่วมกัน ล่าสุดเราได้ไปแจ้งความลงบันทึกประจำวัน เพื่อดำเนินคดีกับบริษัทที่นำภาพ และโรงงานของเราไปแอบอ้างที่ สน. แม่สาย เพราะเหตุเกิดที่นั่น” นางกัญจนากล่าว
นายขวัญชัย กล่าวเสริมว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ทำให้คณะผู้บริหารมีความกระชับสัมพันธ์ และมีความเข้าใจกันมากขึ้น สรุปชัดๆ ว่าเรายังจะร่วมมือกันพัฒนาสินค้านวัตกรรมใหม่เพื่อการเกษตรอย่างนี้ตลอดไป เพื่อสร้างสิ่งที่ดีกว่าให้กับผู้บริโภค ล่าสุดบริษัท โอทูฯ ได้ออกผลิตภัณฑ์โอทูแบบมินิคือขวดเล็กลงราคาย่อมเยาว์ เพื่อสะดวกในการซื้อหา ที่ผ่านมาเราพบว่า ผู้บริโภคจำนวนมากมีพื้นที่เพาะปลูกคนละหลักสิบไร่ ครั้นจะซื้อขวดใหญ่ไปใช้ก็มากเกินความจำเป็น ฉะนั้น บริษัทจึงได้ผลิตขวดเล็กออกมาจำหน่าย แค่ขวดเดียวก็เอาอยู่ และเชื่อมั่นว่าตลาดสินค้าเกษตรจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังซบเซาไป 4-5 เดือนในช่วงน้ำท่วมใหญ่


“ซัน คลาร่า” วุ่นไม่เลิก
สตาร์ฯ ออกแบรนด์ใหม่
ขณะเดียวกันสินค้าฟิตกระชับสำหรับผู้หญิงอย่าง “ซัน คลาร่า” ของบริษัท สตาร์ ซันไชน์ จำกัด น่าจะเป็นอีกแบรนด์หนึ่งซึ่งส่อเค้าจะยุติการเป็นเจ้าพ่อสินค้าเกี่ยวกับมดลูกลงไป เนื่องจากสินค้าตัวนี้มีของปลอมระบาดหนักเต็มท้องตลาด บริษัท สตาร์ ซันไชน์ จำกัด โดย “โกสิทธิ์ ผะลิวรรณ์” ได้หันไปสร้างแบรนด์ใหม่ในนาม “คลาร่า พลัส” เพื่อมาทำตลาดแทน แต่ก็น่าแปลกใจแทนที่สตาร์ ซันไชน์ จะให้บริษัท เนเชอรัล เฮิร์บ อินดัสทรี จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานเดิมผลิต “คลาร่า พลัส” ให้กลับไปจ้างให้โรงงานอื่นผลิตแทน จึงเกิดคำถามจากตัวแทนจำหน่ายหนาหูว่า สูตรและคุณภาพ “คลาร่า พลัส” มันจะเหมือนเดิมหรือไม่ นี่คือ โจทย์ใหญ่ที่ผู้บริหารจะต้องหาคำตอบให้เป็นที่แน่ชัด
“ผู้สื่อข่าว” ได้รับรายงานมาว่า ขณะนี้ “บริษัท เนเชอรัล เฮิร์บ อินดัสทรี จำกัด” เตรียมออกผลิต ภัณฑ์ตัวใหม่เพื่อมาทดแทน “ซัน คลาร่า” ในชื่อ “ซัน คลาร่า พลัส” จดทะเบียนได้เลขอย.เรียบร้อยแล้ว คือ เลขที่ อย. 11-1-03654-1-0005
เดิมมีแผนจะให้มาแทน “ซัน คลาร่า” เนื่องจากมีของปลอมระบาดหนัก แต่บริษัท สตาร์ ซันไชน์ จำกัด กลับไปจ้างบริษัทอื่น ผลิต “คลาร่า พลัส” ให้ ส่งผลให้ “ธนอรรถ ตรีธิติธัญ” ซึ่งเป็นผู้ผลิต “ซัน คลาร่า” ตัวจริงเสียงจริง ซึ่งเป็นคู่ค้าเดิมอาจนำ “ซัน คลาร่า พลัส” ซึ่งเป็นอีกแบรนด์หนึ่งที่ได้เลข อย.แล้ว ไปให้บริษัทขายตรงค่ายอื่นทำตลาดแทนก็อาจเป็นได้ หาก “โกสิทธิ์ และ ธนอรรถ” ยังหาข้อตกลงร่วมกันไม่ได้ คอนเฟิร์มตลาดสินค้า “มดลูก” คงแข่งกันมันหยดในปี 2555 นี้...ศึกครั้งนี้เชื่อได้เลยว่า บริษัท “ตาอยู่” เข้าไปยึดครองตลาดภายในผู้หญิงแน่นอน...“ฟันธง”...!!


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ.ตลาดวิเคราะห์ ฉบับที่ 316 ประจำวันที่ 16 - 31 มีนาคม 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น