ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันเสาร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2555

‘อย.’โยงระบบเครื่องสำอางอาเซียน



อย. จัดประชุมเตรียมความพร้อม และสร้างความเข้าใจในระเบียบ วิธีการแจ้งรายละเอียดก่อนนำเข้าเครื่องสำอางแก่ผู้ประกอบการ
เพื่อรองรับการเปิดเชื่อมโยงข้อมูลผ่านระบบ National Single Window (NSW) อย่างเป็นทางการ ระหว่าง อย.กับ กรมศุลกากร ที่จะเริ่มดำเนินการ 1 พฤษภาคม นี้ ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการทุกรายต้องเข้าสู่ระบบการแจ้งรายละเอียดผลิตภัณฑ์ก่อนการนำเข้า

ภญ.ศรีนวล กรกชกร รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากการ ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์กับกรมศุลกากร กระทรวงการคลัง ซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อรองรับการดำเนินงานตาม “ความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกด้านศุลกากรด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียวของอาเซียน (Agreement to Establish and Implement The ASEAN Single Window)

โดย อย. มีหน้าที่ในการส่งข้อมูลการอนุญาตผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ปรากฏเป็นรายการในเอกสารกำกับสินค้า (License per Invoice) ให้กรมศุลกากรในรูปแบบ “เอกสารอิเล็กทรอนิกส์” และเพื่อให้บรรลุหน้าที่นั้น อย. ได้เปิดให้บริการรับแจ้งรายละเอียดผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ปรากฏเป็นรายการในเอกสารกำกับสินค้า (Invoice) ก่อนการนำเข้าโดยความสมัครใจ เพื่อให้ผู้ประกอบการได้มีโอกาสทำความคุ้นเคยกับรูปแบบวิธีการปฏิบัติในการแจ้งรายละเอียดฯ ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2553 เป็นต้นมา

ทั้งนี้ อย. และ กรมศุลกากร จะเริ่มดำเนินการเปิดใช้ระบบเชื่อมโยงข้อมูลใบอนุญาตนำเข้าเครื่องสำอางผ่านระบบ National Single Window อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 พฤษภาคม 2555 โดยทางกรมศุลกากรจะประกาศกำหนดพิกัดและรหัสสถิติเครื่องสำอาง ซึ่งมีผลให้ผู้ประกอบการนำเข้าเครื่องสำอางทุกรายต้องเข้าสู่ระบบการจดแจ้งรายละเอียดผลิตภัณฑ์ก่อนการนำเข้า ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเรียบร้อย ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2555 อย. จึงได้จัดประชุมชี้แจงหลักเกณฑ์และวิธีการจดแจ้งรายละเอียดผลิตภัณฑ์ก่อนการนำเข้า การดำเนินพิธีการทางศุลกากร และกระบวนการทำงานของด่านอาหารและยา ภายใต้ระบบการเชื่อมโยงข้อมูลการนำเข้าผ่านระบบ National Single Window (NSW) ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ประกอบการมีความรู้ ความเข้าใจ และได้รับความสะดวก รวดเร็วในการนำเข้าผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางอย่างถูกต้อง

รองเลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า การเปิดการเชื่อมโยงข้อมูลฯ ระหว่าง อย. และ กรมศุลกากรนั้น เริ่มจากผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางเป็นอันดับแรก และจะขยายครอบคลุมถึงผลิตภัณฑ์สุขภาพอื่น ๆ ทั้งอาหาร ยา เครื่องมือแพทย์ และวัตถุอันตราย ในอนาคต ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวนอกจากจะทำให้ผู้ประกอบการได้รับความสะดวกในการนำเข้าผลิตภัณฑ์สุขภาพแล้ว ยังทำให้การดำเนินงานของ อย. และกรมศุลกากรเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
อ้างอิง : นสพ.ธุรกิจเครือข่าย ขายตรง ฉบับที่ 224 ปักษ์หลัง ประจำวันที่ 16-31 มีนาคม 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น