ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพุธที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2555

"ดาวปูแดง" โหมรากหญ้าหนักชูแผนป่าล้อมเมืองนำทางเข้าตลาดหลักทรัพย์


"ดาวปูแดง" ไม่เลิก ฝันเข้าตลาดหลักทรัพย์ติดป้ายชื่อเป็นบริษัทมหาชน เดินหน้ากลยุทธ์ "ป่าล้อมเมือง" สานต่อพันธกิจใหญ่ ถูกใจแผนแฟรนไชส์ของบริษัท ผู้บริโภคให้ความสนใจต่อเนื่อง แต่ แอบหวั่นค้าเสรีเปิดเมื่อไหร่ การแข่งขันสูงขึ้น ตลาดเกษตรไทยได้รับผลกระทบ


นายเชน ใจซื่อ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท นิวตริริช จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่าย ปุ๋ยอินทรีย์ "ดาวปูแดง" และผลิตภัณฑ์การเกษตรแบบครบวงจร เปิดเผยต่อ "สยามธุรกิจ" ว่า จากกรณีปัญหาอุทกภัยครั้งใหญ่ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานต่างๆ ของบริษัทมากมาย ทำให้ยอดขายในช่วงนั้นไม่โตตามเป้าหมาย ซึ่งผลสรุปในช่วงปลายปี 54 บริษัทสามารถปิดยอดการขายได้ที่ 200 ล้านบาท เติบโตขึ้นจากปีก่อนไม่มากนัก


สำหรับการทำตลาดในปี 2555 นั้น นายเชน กล่าวว่า บริษัทจะใช้ทฤษฎีป่าล้อม เมือง คือ รุกตลาดต่างจังหวัดให้มีฐานสมาชิก และผู้บริโภคที่แข็งแกร่งก่อน แล้วจะขยายสู่เมือง เพราะดาวปูแดงถือเป็นบริษัทที่เติบโตมาจากต่างจังหวัด โดยคนรากหญ้า หรือชาวเกษตรกร ทั้งนี้ การรุกตลาดดังกล่าวนั้น จะดำเนินการไปพร้อมกับการฝึกอบรม สร้างการรับรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องของสมาชิกดาวปูแดง


ทั้งนี้นายเชน ได้เปิดเผยต่อว่า เนื่องจากดาวปูแดงเติบโตมาจากสินค้าทางการเกษตร ดังนั้นบริษัทจึงต้องสร้างผลิตภัณฑ์ดังกล่าวให้ดีที่สุด ต้องเป็นผู้นำของตลาดการเกษตร ซึ่งในปี 55 นี้ดาวปูแดงจะเน้นการสร้างนวัตกรรมทางสินค้าที่แปลกใหม่ ไม่ซ้ำใคร โดยผลิตภัณฑ์ใหม่ที่จะเปิดตัวภายในเดือนหน้านี้ คือ ฮอร์โมนพืช ชนิดของเหลว เป็นสินค้านำเข้าจากประเทศเบลเยียม มีคุณสมบัติช่วยขยายเซลล์พืช ให้เติบโตขึ้น


ส่วนการขยายตลาดนั้น ขณะนี้บริษัท ได้เปิดดำเนินการในเรื่องของแฟรนไชส์แล้ว 100% ซึ่งมีผู้ให้ความสนใจเปิดเเฟรนไชส์ ในแต่ละเดือนประมาณ 20 แฟรนไชส์ โดยบริษัทจะค่อยๆ รุกตลาดในแต่ละตำบล แต่ละอำเภอ ซึ่งขณะนี้มีสมาชิกเปิดไปแล้ว ประมาณ 1 พันแฟรนไชส์ ส่วนโปรโมชั่นเอาใจสมาชิกในปีนี้ บริษัทเตรียมนำสมาชิก นักธุรกิจท่องเที่ยวประเทศกัมพูชา และ เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ซึ่งที่ผ่านมามีสมาชิกสามารถทำคะแนนเข้าร่วมทริปได้ไม่ต่ำกว่า 200 คน นอกจากนี้ ยังมีโปรแกรมท่องเที่ยว ภายในประเทศอีกมากมาย ดังนั้นจากภาพรวมแผนการดำเนินงานทั้งหมดภายในปีนี้ ทำให้ตนคาดว่าบริษัทดาวปูแดง น่าจะมียอดขายเติบโตขึ้นจากปีที่แล้วประมาณ 10% 


อย่างไรก็ดี สิ่งที่บริษัทให้ความสนใจมากที่สุดในขณะนี้ คือ การตั้งเป้าเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ และเตรียมความพร้อมเพื่อการเข้าสู่ตลาดอาเซียน โดยนโยบายเพื่อเข้าเป็นบริษัทมหาชนนั้นขณะนี้ดาวปูแดงกำลังเตรียมความพร้อมต่างๆ เพื่อให้เข้ากับหลักเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งตนมั่นใจว่าไม่เกินปี 2558 บริษัทก็น่าจะจดทะเบียนเป็นมหาชนได้อย่างแน่นอน


"ส่วนการเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับการเปิดเสรีเศรษฐกิจอาเซียนนั้น ขณะนี้บริษัทได้ขยายงานไปในหลายๆ ประเทศแล้ว โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งปัจจุบันยอดขายจากต่างประเทศมีสัดส่วนประมาณ 10% จากยอดขายรวมทั้งหมดของบริษัท แต่อย่างไรก็ตามในมุมมองของตน คิดว่าการเปิดเสรีเศรษฐกิจอาเซียน ไม่ได้ส่งผลในแง่ดี ทั้งหมด เพราะแม้การเปิดเสรีจะส่งผลให้การค้า ต่างๆ เปิดกว้าง และมีความสะดวกสบายมากขึ้น แต่ถ้าบริษัทไหนมีรากฐานที่ไม่แข็งแกร่ง ก็อาจล้มได้โดยง่าย เพราะเมื่อกำแพงภาษีถูก ยกเลิกตลาดสินค้า และตลาดแรงงานก็จะมี การแข่งขันกันอย่างรุนแรงขึ้น" นายเชน กล่าว


นอกจากนี้ นายเชนยังแสดงทรรศนะ ถึงภาพรวมของธุรกิจขายตรงในกลุ่มสินค้า การเกษตรว่า "จากการที่สินค้าทางการเกษตรมีมูลค่าการตลาดประมาณแสนล้านบาทต่อปี และประชาชนโดยส่วนใหญ่ในประเทศไทย ประกอบอาชีพทำการเกษตร ทำให้ตนเชื่อมั่นว่าอุตสาหกรรมดังกล่าวจะต้องเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องแน่นอน ถือเป็นสินค้ามหาชนที่ประชาชนกลุ่มใหญ่ใช้ และขาดไม่ได้ การแข่งขันในปัจจุบันจึงสูงมาก ฉะนั้นการที่จะต่อสู้บนสังเวียนนี้ได้ บริษัทจึงต้องเน้นคุณภาพกับนวัตกรรมให้มีความต่อเนื่อง และตรงตามความต้องการของประชาชนโดยส่วนใหญ่เท่านั้น"



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ.สยามธุรกิจ ฉบับที่ 1287 ประจำวันที่ 28-3-2012 ถึง 30-3-2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น