ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2555

‘เอวอน’ลุ้น!คดีสินบนในจีนสาขาไทยปิดปากเงียบปฏิเสธให้ข่าว




สื่อ “ไทย - เทศ” ตีพิมพ์ข่าวใหญ่วงการขายตรงโลก “เอวอน” โดนข้อหาติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐในประเทศจีน

ล่าสุด “สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ” ค้นเบาะแสเพิ่มเติม “ผู้บริหารเอวอนชุดเก่า-ปัจจุบัน” มีเอี่ยวด้วยหรือไม่ ส่วนสาขาไทยอุบเงียบปฏิเสธให้ข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้!

จากกรณีที่สื่อไทย และต่างประเทศหลายฉบับได้ลงข่าวตลอดหลายสัปดาห์ ที่ผ่านมา เกี่ยวกับ บริษัท เอวอน โปรดักส์ อิงค์ ว่าสาขาในประเทศจีน ถูกตั้งข้อสงสัยติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐ ละเมิดกฏหมายว่าด้วยการกระทำ อันเป็นการทุจริตข้ามชาติของสหรัฐฯ

ล่าสุด สำนักข่าวรอยเตอร์ วอลสตรีทเจอร์นัล และซินหัว สื่อดังในจีน รายงานในเรื่องดังกล่าว ไปในทิศทางเดียวกันว่า อัยการสหรัฐฯ แสดงหลักฐานการสอบสวนบริษัท เอวอน โปรดักส์ อิงค์ ค่ายขายตรงผลิตภัณฑ์ความงามอันดับหนึ่งของโลก กรณีติดสินบนต่างชาติให้คณะลูกขุนพิจารณาแล้ว โดยแหล่งข่าววงใน ระบุว่า อัยการสหรัฐได้เสนอรายงานการตรวจสอบบัญชีภายในปี 2548 ของบริษัท ซึ่งรวมถึงความเคลื่อนไหวของพนักงานบริษัทเอวอนในจีน ที่ถูกตั้งข้อสงสัยว่าติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎหมายว่าด้วยการกระทำอันเป็นการทุจริตข้ามชาติของสหรัฐฯ

ทั้งนี้บริษัทเอวอน ระบุว่า บริษัทรับทราบข้อกล่าวหาติดสินบนเมื่อปี 2551 หลังจากถูกตั้งข้อสงสัยว่า มีการจ่ายเงินสินบนหลายแสนดอลลาร์ให้แก่เจ้าหน้าที่ในจีน และกลุ่มที่ปรึกษาอื่นๆในปี 2548 โดยคดีดังกล่าว เกิดขึ้นเพราะบริษัทต้องการได้ใบอนุญาตจำหน่ายสินค้าตามบ้านในจีน โดยรายการจ่ายเงินบางรายการ ถูกบันทึกไว้ในรูปใบเสร็จชำระเงินสำหรับของกำนัลเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีน

“กองบรรณาธิการ” ได้สอบถามประเด็นดังกล่าวไปยังเจ้าหน้าที่ของ บริษัท เอวอน คอสเมติคส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้รับคำตอบว่า ยังไม่ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้จากบริษัทแม่แต่อย่างใด อีกทั้งสาขาประเทศไทยไม่ได้รับผลกระทบ เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน สาขาอื่นๆทั่วโลกจะไม่สามารถให้ข้อมูลข่าวเกี่ยวกับเรื่องระดับนี้ได้ เนื่องจากเป็นข้อบังคับของบริษัทในการให้ข่าวระดับประเทศ ที่ต้องขึ้นตรงกับบริษัทแม่ ที่แม้แต่นางวัลลภา นฤนาทวานิช กรรมการผู้จัดการ ก็ไม่มีอำนาจในการให้ข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้เช่นกัน

ส่วนความเคลื่อนไหวของเอวอนไทย ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพิ่งมีการเปิดตัว Celebrity Model คนล่าสุด “ขวัญ อุษามณี” พร้อมเปิดตัวสกินแคร์เทคโนโลยี YouthGenTM Technology ถือเป็นการเปิดตัวกลยุทธ์ใหม่ในปี 2555 เป็นครั้งแรก

อย่างไรก็ตาม ติดตามอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม เกี่ยวกับคดีสินบนในจีน ได้ที่คอมลัมน์ “ขายตรงโลก” หน้า 8 พาดหัว …สหรัฐฯเริ่มสอบ “เอวอน” คดีติดสินบนต่างชาติ รายได้หด” บราซิล-รัสเซีย” ระส่ำ!นักขายซบคู่แข่ง
อ้างอิง : นสพ.เส้นทางนักขาย ฉบับที่ 223 ปักษ์แรก ประจำวันที่ 1-15 มีนาคม 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น