ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2556

วิถีผู้นำ !!!







c9f3f4ba52754898912ccbf0bfce7255mycareer_leader510_02 (Mobile)

 


การสร้างทีมงานสิ่งที่สำคัญคือ ต้องรู้วิธีการที่จะพัฒนา คนในทีมงานให้สามารถเก่งได้อย่างที่เราต้องการ และทำให้ทีมงานเชื่อ และศรัทธาในตัวเรา ซึ่งอยู่ในฐานะผู้นำทีมให้ได้ เชื่อไหมครับว่า มีงานวิจัยพบว่า ผู้นำหรือหัวหน้างานในยุคนี้ ไม่ได้มีปัญหาเรื่องความรู้แต่มีปัญหาเรื่องความคิด โดยเฉพาะ การใช้ศิลปะในการติ ชม หรือพูดกับคนในทีม หลักการง่ายๆ ของการเป็นผู้นำ แม่ทีมยุคใหม่ คุณจะต้องเป็นคนที่ทั้งฉลาด ในการคิด และฉลาดในการสอนงานครับ โดยผู้นำจะต้องเก่ง ใน 4 เรื่องดังต่อไปนี้


1.เก่งงาน คุณจะต้องมียุทธวิธีการคิด มีการนำหลักการความรู้มาประยุกต์ และมีการใช้ประสบการณ์เดิมเข้ามา ผสาน คุณต้องมีความเชี่ยวชาญในงานที่ทำ อย่างงานเครือข่าย เรื่องพื้นฐานที่คุณจะต้องเก่งนั้น ได้แก่ เรื่องการพูดถึงความเด่น ความแตกต่างของผลิตภัณฑ์ แผนธุรกิจที่มีรายได้ ความมั่นคง นอกจากนั้นแล้วคุณยังต้องสามารถถ่ายทอดเรื่องราวที่คุณเชี่ยวชาญนี้ให้กับทีมงานได้เช่นกัน


2.เก่งคน คุณต้องมองคนเป็น ดูคนออก ใช้คนให้ถูกกับงาน เลือกพัฒนาคนให้ถูกต้องกับความสามารถที่เขามี


3.เก่งคิด ก่อนอื่น คุณต้องเข้าใจนะครับว่า "ความคิด" กับ "ความรู้" เป็นคนละเรื่องกัน คนที่จบสูงกว่าไม่ได้หมาย-ความว่าจะต้องมีความคิดที่เหนือกว่าดีกว่าคนอื่นเสมอไป ผู้นำจะต้องเก่งคิด โดยใช้จินตนาการวางแผนงานให้รอบคอบ เป็นระบบ มีทางแก้สำหรับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น มองงานให้กว้างทุกมิติ และมีจิตใจกว้างพอ ที่จะยอมรับเมื่อทำพลาด ตลอดจนยอมให้คนอื่นมาเป็นอาจารย์ของตนเองได้บ้าง


4.เก่งชีวิต ผู้นำต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดี และมีคุณธรรม คุณต้องทำงานอย่างมีความสุข และกลับบ้านไปก็ใช้ชีวิตส่วนตัวอย่างมีความสุขเช่นกัน ที่สำคัญต้องไม่ใช้อารมณ์ และ ความหลงเป็นใหญ่ เมื่อต้องตัดสินใจ


ท้ายที่สุด ผมมี list ของแบบผู้นำ แม่ทีม แบบที่ไม่พึงประสงค์มาฝากครับ ลองดู หากคุณมีพฤติกรรมคล้ายๆ เช่นดังด้านล่าง ระวังตัวนะครับ


บ้าพลัง ใช้อารมณ์ในการทำงาน


ยึดติดแต่กับความคิดตัวเอง เมินความคิดคนอื่น


ติดเทคโนโลยี ทำให้การสื่อสารโดยวาจา โดยการเผชิญหน้ากับคนรอบข้างไม่มีความหมาย ใช้ชีวิตกับคนรอบข้างบ้างนะครับ อย่ามัวแต่ก้มหน้าก้มตา ใช้ smart phone/ tablet แม้กระทั่งสั่งงาน หรือสอนงานผ่านทางโปรแกรมแชต ต่างๆ ขอให้หลีกเลี่ยงเสีย 


หนีปัญหา ชอบโทษว่าลูกน้อง ลูกทีมผิด จะทำให้เขาท้อแท้ หมดกำลังใจทำงาน


 เอาหน้าไว้ก่อน


เปลี่ยนใจทุกวัน หาความแน่นอนไม่ได้


ฝันตลอด ลูกทีมชอบคนทำงานที่มีแผนงานชัดเจน ไม่ใช่ขายฝันไปวันๆ มีแต่เป้า ต้องการยอด แต่ไม่แนะวิธีการ ทำงานที่เป็นระบบ หรือไม่แนะกลยุทธ์ในการทำงานที่จะทำให้ ได้มาซึ่งเป้า/ยอดที่ต้องการ


ไร้คุณธรรม ลำเอียง ไม่มีความซื่อสัตย์


"การปกครองคน สิ่งสำคัญคือต้องมีความจริงใจเป็นกำลังใจให้ทุกคนสร้างทีมงานที่แข็งแกร่งได้นะครับ"


 


 


 


 


Credit By : http://www.siamturakij.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น