ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันอังคารที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2556

น้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งป่า !







online-business (Mobile)

 


ปัญหาระหว่างบริษัทขายตรงกับนักธุรกิจขายตรง เป็นปัญหาที่อยู่คู่กับวงการมาเป็นระยะเวลานานแสนนาน หากใครคลุกคลีกับวงการขายตรง หรือติดตามข่าวสารด้านขายตรง คงทราบดีว่าปัญหาการย้ายค่ายของแม่ทีมใหญ่ๆ มีให้เห็นอย่างไม่ขาดสาย สาเหตุหลักคือ เรื่องของผลประโยชน์ที่ไม่ลงตัวระหว่าง นักธุรกิจอิสระกับบริษัทต้นสังกัด


การย้ายค่ายของบรรดาแม่ทีมจะมีสิ่งที่ตามมาคือ การขาดคนขายที่มีประสิทธิภาพ รวมไปถึงภาพลักษณ์ที่ไม่ดีของบริษัทที่ถูกทอดทิ้งจากการว่าร้ายลับหลังมากมายหลายบริษัทเคยเป็นบริษัทขายตรงชั้นดี กวาด ยอดขายในช่วงระยะเวลาอันสั้นได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ ซึ่งนี่มาจากการหลั่งเข้ามาของนักธุรกิจระดับแม่ทีม ที่ทำตัวเป็นนักล่า บริษัทไหนเปิดใหม่ เหล่าแม่ทีมกลุ่มนี้จะเข้าไปทำรายได้ด้วยเงื่อนไขที่แตกต่างกัน พร้อมการขนลูกทีมจำนวนมากให้เดินตามก้น


แต่เชื่อเถอะ คนกลุ่มที่มาพร้อมเงื่อนไข มักอยู่ได้ไม่นาน ซึ่งบรรดาผู้บริหารหลายคนก็รู้และทราบดี แต่ด้วยความหวังที่ว่าสิ่งนั้นจะไม่เกิดขึ้น หรือถ้าจะเกิดก็คงไม่เลวร้ายกว่าที่คิด สุดท้ายล้มไม่เป็นท่า หลายบริษัทที่กลายเป็นเศรษฐีเพียง ชั่วอึดใจ แต่ไม่นานเมื่อนักธุรกิจเหล่านั้นได้สิ่งที่ต้องการ ก็จะไปหาที่อยู่ใหม่ เพราะรู้ดีว่าบริษัทที่พวกเขาเข้าไปคงให้ในสิ่งที่พวกเขาต้องการได้ไม่นาน และท้ายสุดจากการร่ำรวยด้วยเวลา อันสั้นก็ต้องจบ จนหลายค่ายถึงขั้นต้องปิดบริษัทลงก็มี


ในอีกด้านก็ใช่ว่าจะโทษว่าปัญหาระหว่างบริษัทกับนักธุรกิจอิสระจะผิดที่นักขายเพียงอย่างเดียว เพราะหลายครั้ง บริษัทก็ทำผิดเงื่อนไขที่เคยตกลง จนเป็นเหตุทำให้นักขาย หรือ นักธุรกิจอิสระต้องตัดใจทิ้งค่ายไป และอาจถึงขั้นฟ้องร้องก็มีให้เห็นบ่อย


 เรื่องระหว่างบริษัทขายตรงกับนักขายตรง เป็นเรื่องคาราคาซังมานาน ปัญหาซ้ำซากเกิดขึ้นมาตลอดนับตั้งแต่วงการ ขายตรงเป็นที่รู้จักในประเทศไทย และเชื่อเถอะ ไม่ว่าบริษัทขนาดเล็กหรือใหญ่เพียงใด ก็ มีเรื่องเหล่านี้ให้ปวดจิต เจ็บตับกันตลอด


 ปัญหาเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องเล็ก เพราะนี่เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ บริษัทขายตรงหลายค่ายได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะเรื่องของ ชื่อเสียง และนักธุรกิจขายตรงหลายคน ก็ถูกผลกระทบจากการ ให้ร้าย บรรดาผู้บริหารบริษัทขายตรงมองว่า กฎหมายขายตรงที่ ใช้อยู่ในปัจจุบัน คุ้มครองแต่ผู้บริโภค และนักธุรกิจอิสระ คนที่กลายเป็นแพะอยู่ตลอดนั่นคือตัวบริษัท


อีกด้านกลุ่มนักธุรกิจอิสระก็มองว่า กฎหมายขายตรงไทย ที่ใช้อยู่ไม่ให้ความสำคัญกับนักธุรกิจเท่าที่ควร นักขายตรงถูก มองไม่ต่างจากเซลส์ขายของตามบ้านที่ไม่มีอะไรสนับสนุน


นี่เป็นอีกหนึ่งปัญหาของกฎหมายขายตรง ซึ่งหากภาครัฐ มีความคิด หรือความต้องการที่จะแก้ไขกฎหมาย เรื่องนี้ก็นับเป็น สิ่งสำคัญที่รัฐควรให้ความสำคัญ บริษัทขายตรงกับนักขายตรง คือ 2 สิ่ง ที่มีความสำคัญ เป็นอย่างยิ่งสำหรับวงการขายตรง ทำอย่างไรเพื่อปิดปัญหาต่างๆ ที่กล่าวมาข้างต้น ซึ่งบริษัท ขายตรงอยู่ไม่ได้ถ้าไม่มีนักธุรกิจขายตรง และนักธุรกิจก็อยู่ไม่ได้ ถ้าไม่มีบริษัทต้นสังกัด
ทั้ง 2 สิ่งไม่ต่างจากน้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งป่า  แต่หากต่างฝ่ายต่างจ้องเอาแต่ประโยชน์ส่วนตัวแล้ว เห็นที จะอยู่ด้วยกันยาก ซึ่งหากห้ามไม่ได้ก็ต้องวางกรอบ วางกฎระเบียบ เพื่อยกระดับวงการต่อไป


 


 





Credit By : http://www.siamturakij.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น