ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันอังคารที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บอร์ด MLM ไร้ผลงาน 4 ปี นิ่งเป็นเป่าสาก

 ไขก๊อก !! บอร์ดขายตรง หลังใส่เกียร์ว่างมานาน ทำวงการ MLM ไทยยังวนอยู่ที่เดิม ตะลึง..บอร์ดชุดปัจจุบันรักษาการมานาน 4 ปี ตั้งแต่ปี 52 แต่ไร้แววผลงานเด่น วงในแนะประธานบอร์ดลาออก เปิดทางคนใหม่นั่งแทน หลังมักอ้างไม่ค่อยมีเวลา ขณะที่ “จิรชัย” รับลูกจ่อเสนอรายชื่อบอร์ดใหม่เพิ่ม 2-3 ราย ต่อ รมต. ประจำนักนายกฯ พิจารณาเร็วๆนี้ ด้านวงในบอร์ดขายตรงยอมรับหาคนมานั่งเก้าอี้ประธานบอร์ดขายตรงยาก เหตุคุณสมบัติไม่ตรง ส่วน “อัศวิน” เชียร์ภาครัฐตั้งบอร์ดขายตรงชุดใหม่ ดึง 4 สมาคมขายตรงร่วมเป็นคณะกรรมการ


ภายหลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติแต่งตั้งคณะบุคคลให้เข้ามาดำรงตำแหน่งคณะกรรมการขายตรงและตลาดแบบตรง (บอร์ดตรง) เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2549 ที่ผ่านมา แต่เนื่องจากยังไม่มีมติครม. ออกมา เพื่อสรรหาบุคคลใหม่ให้เข้ามานั่งเป็นบอร์ดขายตรงแทนบอร์ดชุดเก่าที่หมดวาระลงไป จึงทำให้บอร์ดทนบอร์ดชุดเก่าที่หมดวาระลงไป จึงทำให้บอร์ดชุดปัจจุบันต้องรักษาการบอร์ดขายตรงต่อไป ซึ่งหากนับรวมวันเวลาที่บอร์ดชุดดังกล่าวรักษาการมา เหลือเวลาอีกเพียงแค่ 2-3 เดือน ก็จะครบ 4 ปีเต็ม


นอกจากนี้ ยังเป็นที่น่าสังเกตว่าแม้จะรักษาการมานานเกือบ 4 ปี แต่บอร์ดชุดนี้ที่ “วีระพงษ์ บุญโญภาส” นั่งเป็นประธานคณะกรรมการ กลับมีการนัดประชุมกัน เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมขายตรงไทยให้เติบโต และก้าวไปทัดเทียมกับนานาประเทศแทบจะนับครั้งได้ที่สำคัญคณะกรรมการบางท่านได้ลาออกไป และบางท่านได้เสียชีวิตไปแล้วแต่ทุกอย่างกลับดูเงียบเฉย !! โดยเฉพาะประธานคณะกรรมการที่มีอำนาจในการเรียกประชุม แต่ที่ผ่านมากลับไม่ค่อยเรียกประชุมเลยเท่ากับว่าบอร์ดชุดรักษาการใส่เกียร์ว่างกันมานานเกือบ 4 ปี


ล่าสุด จิรชัย มูลทองโร่ย เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่าเร็วๆนี้ สคบ. เตรียมเสนอความเห็นชอบจากรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลขายตรงและตลาดแบบตรงอีก 2-3 ราย เนื่องจากบอร์ดขายตรงชุดปัจจุบันยังขาดกรรมการที่จะเข้ามานั่งเป็นบอร์ดอยู่อีก 2-3 ราย ซึ่งหากรัฐมนตรีฯ มีความเห็นชอบ จึงจะมีการนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ค.ร.ม.) เพื่อพิจารณาต่อไป


ด้านแหล่งข่าววงในคณะกรรมการขายตรงกล่าวว่า บอร์ดขายตรงชุดดังกล่าวรักษาการมานานแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่ค่อยได้มีการประชุมบ่อยนัก เนื่องจากไม่มีเรื่องอะไรใหม่ ส่วนจะให้ประธานบอร์ดเรียกประชุมก็เป็นเรื่องที่ยากเพราะด้วยงานของท่านค่อนข้างมาก ประกอบกับคณะกรรมการท่านอื่นๆ ไม่ค่อยมีเวลาเช่นกัน จึงดูเหมือนกับว่าบอร์ดชุดรักษาการไม่มีข่าวคราวความเคลื่อนไหวอะไรเลย


ในส่วนของกระแสข่าวคนในวงการขายตรงต้องการให้บอร์ดขายตรงมีการเปลี่ยนแปลง เพราะต้องการให้บอร์ดชุดนี้ลาออก เพื่อเปิดทางให้คนใหม่ที่มีความรู้ และมีประสบการณ์เข้ามานั่งแทน ส่วนตัวคิดว่าบอร์ดชุดนี้ถือว่าเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถโดยเฉพาะประธานบอร์ดซึ่งการที่ใครจะมานั่งเป็นประธานบอร์ดไม่ใช่หาได้ง่ายๆ เนื่องจากคนที่จะมาเป็นประธานได้ต้องเป็นคนที่มีความรู้ และไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับขายตรง


“ต้องยอมรับว่าบอร์ดชุดรักษาการถือว่าไม่ค่อยมีความเคลื่อนไหว เพราะแต่ละคนก็มีหน้าที่ค่อนข้างมาก ส่วนการที่จะไขน็อตบอร์ดชุดนี้ คงต้องไปกระตุ้นให้คณะอนุกรรมการที่แต่งตั้งขึ้นมา 3 ชุดไปทำงานให้มากขึ้น เพราะแม้ปัจจุบันจะมีคณะอนุกรรมการอยู่ แต่ก็ทำงานไม่ได้มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร”


ขณะที่ ดร.อัศวิน วัฒนปราโมทย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะอนุกรรมการกำกับดูแลกิจการขายตรงและตลาดแบบตรงกล่าวว่า ส่วนตัวมีความเห็นว่าต้องการเสนอให้ภาครัฐแต่งตั้งบอร์ดชุดใหม่ เนื่องจากชุดปัจจุบันได้หมดวาระไปนานมากแต่ยังคงรักษาการอยู่ซึ่งไม่ได้ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพมากนัก ดังนั้น จึงเห็นควรให้มีการสรรหาบุคคลที่เหมาะสมเข้ามานั่งเป็นบอร์ดขายตรง เช่น สมาชิกของแต่ละสมาคมทั้ง 4 สมาคมขายตรงหรือหากไม่สามารถสรรหาบุคคลที่มีความเหมาะสมได้ก็อาจจะแต่งตั้งชุดเก่าให้กลับเข้ามาทำงานได้อีก


“ที่กิจการขายตรงไม่เจริญเท่าที่ควร เพราะมีทิศทางการดำเนินงานไม่ค่อยชัดเจน ส่วนหนึ่งมาจากบอร์ดขายตรงที่ปัจจุบันรักษาการมานานไม่ค่อยได้ให้ความสำคัญกับกับขายตรงมากนักสังเกตได้จากที่ผ่านมาไม่ค่อยมีการประชุมอะไรเลย ดังนั้นถ้าปรารถนาอยากให้วงการขายตรงก้าวไปข้างหน้าบอร์ดขายตรงควรจะลาออก เพื่อเปิดทางให้คนอื่นเข้ามา และหากไม่มีใครเหมาะสมรัฐมนตรีฯ ก็สามารถเสนอให้ ครม. พิจารณากลับเข้ามาใหม่ได้”


ปัจจุบันบอร์ดขายตรงชุดรักษาการมีจำนวนทั้งสิ้น 14 คน ประกอบด้วย 1. วีระพงษ์ บุญโญภาส รองประธานคณะกรรมการ กรรมการที่ ครม. แต่งตั้ง 2. อธิบดีกรมการค้าภายใน กรรมการโดยตำแหน่ง 3.อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กรรมการโดยตำแหน่ง 4.ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กรรมการโดยตำแหน่ง 5.เลขาธิการสำนักคณะกรรมการอาหารและยา กรรมการโดยตำแหน่ง 6. ศานิต ศรีสังข์ ผู้ทรงคุณวุฒิจากภาคเอกชน กรรมการที่ ครม. แต่งตั้ง 7. รศ.จิราพร ลิ้มปานานนท์ กรรมการที่ ครม. แต่งตั้ง 8.พิศิษฐ์ แทนทิว ผู้ทรงคุณวุฒิจากภาคเอกชน กรรมการที่ ครม. แต่งตั้ง


นอกจากนี้ยังมี วิทวัส รุ่งเรืองผล กรรมการที่ ครม. แต่งตั้ง 10 .คมศักดิ์ อำพันธ์ยุทธ์ (เสียชีวิตแล้ว)ผู้แทนสมาคมขายตรง กรรมการที่ครม. แต่งตั้ง 12.บรรจง บุญรัตน์ ผู้แทนสมาคมส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค กรรมการที่ครม. แต่งตั้ง 13. วิโรจน์ ณ บางช้าง ผู้แทนสมาคมพลังผู้บริโภคแห่งประเทศไทย กรรมการ ที่ ครม. แต่งตั้ง และ 14. เลขาธิการสำนักคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กรรมการและเลขานุการ กรรมการโดยตำแหน่ง


อย่างไรก็ตาม ยังมีคณะอนุกรรมการชุดทำงาน ที่ประกออบด้วยกัน 3 ชุด ได้แก่ 1.คณะอนุกรรมการกำกับกิจการขายตรงและตลาดแบบตรง 2.คณะอนุกรรรมการรับเรื่องร้องทุกข์ และ 3.คณะอนุกรรมการแก้ไขปรับปรุงพระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง








 

 








Phuket-Thailands-Current-Business-Economy-570x350 (Mobile)

 


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย นสพ.The Power Network ฉบับที่ 231 ประจำวันที่ 16-30 กันยายน 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น