ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ครม. เด้งฟ้าผ่า “จิรชัย” “อำพล” ข้ามห้วยนั่ง เลขาฯ สคบ. แทน







news_img_368040_1 (Mobile)

 


เด้งฟ้าผ่า ครม. มีมติสั่งย้าย จิรชัย มูลทองโร่ย เลขา ฯสคบ. เข้ากรุไปนั่งตำแหน่งผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ดัน “อำพล วงศ์ศิริ” บินข้ามห้วยจาก ก.ยุติธรรม นั่งเก้าอี้เลขาฯ สคบ. แทน ด้าน จิรชัย น้อมรับคำสั่ง พร้อมทำงานทุกที่ ชี้จับตาภาพใหม่ สคบ. หลังได้นายใหม่ ขณะที่วงในเผยอาจมาจากอดีตนายใหญ่ถูกเด้ง เหตุเกิดแบ่งฝ่ายใน สคบ. หลังกลุ่มอำนาจเก่าต้องการให้เปลี่ยนหัวเรือใหม่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2556 ที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติ เห็นชอบให้ จิรชัย มูลทองโร่ย เลขาธิการ สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ไปเป็นผู้ตรวจ ราชการสำนักนายกรัฐมนตรี และให้ อำพล วงศ์ศิริ ผู้ตรวจราชการ กระทรวงยุติธรรม เป็น เลขาฯ สคบ. แทน โดยคำสั่งแต่งตั้ง ดังกล่าวให้เริ่มมีผลบังคับใช้ทันที สำหรับ อำพล วงศ์ศิริ ผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม ที่บินข้ามห้วยมานั่งเก้าอี้นายใหญ่ สคบ. แทน จิรชัย ในครั้งนี้ ถือว่ามีความสนิทกับอดีตนักการเมือง ท่านหนึ่งภายในรัฐบาล และได้รับการสนับสนุนจากทางกลุ่มนักการเมือง ที่มีบทบาทอย่างมากในการแต่งตั้งและโยกย้ายทั้งข้าราชการการเมือง และ ข้าราชการประจำ อีกทั้งก่อนหน้านี้ชื่อของ อำพล ก็เคยถูกเสนอชื่อให้ เข้ามานั่งในตำแหน่ง เลขาฯ สคบ. มาแล้ว แต่เนื่องจากมีคนในฝั่งรัฐบาล ได้เสนอชื่อ จิรชัย ก่อน จึงทำให้ต้องรอไปก่อน ก่อนที่ ครม. จะมีมติให้ เข้ามารับตำแหน่งดังกล่าว


ด้าน จิรชัย มูลทองโร่ย ที่ปัจจุบันกลายเป็นอดีตเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ไปแล้ว เปิดใจกับ ถึงกรณีคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติให้ไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า ตนพอทราบข้อมูลล่วงหน้ามาก่อนแล้วประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งส่วนตัวยินดีน้อมรับกับคำสั่งดังกล่าว เนื่องจากตนเป็นข้าราชการ ถ้าหากนายมีคำสั่งให้ไปก็ต้องไป และถือเป็นสิ่งที่ดี เพราะจะได้ เปลี่ยนงานใหม่ ส่วนโครงการต่างๆ ที่ยังค้างคาอยู่ ต้องรอดู เลขาฯ สคบ. คนใหม่ว่า จะมีนโยบายออกมาอย่างไร


“ขณะนี้ผมได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ในตำแหน่งใหม่แล้ว คาดว่าจะเข้าไปเริ่มงานใหม่ภายในวันที่ 6-7 ตุลาคมนี้ ซึ่ง การเปลี่ยนงานในครั้งนี้ถือว่าเป็นเรื่องดี เพราะจะได้เปลี่ยนลุค ของ สคบ. ใหม่ ส่วนจะเป็นแบบไหนนั้น ก็คงต้องคอยติดตาม กันต่อไป ส่วนตัวอยากเห็น สคบ. มีภาพลักษณ์ที่ดี เป็นที่พึ่งของ ประชาชนได้อย่างแท้จริง”


ส่วนในอนาคตอยากเข้าไปนั่งเป็นกรรมการ หรือประธาน ที่ปรึกษาให้กับบริษัทขายตรงหรือไม่นั้น จิรชัย กล่าวว่า ตอนนี้ยังตอบ ไม่ได้ เพราะยังเร็วเกินไป และยังไม่มีใครติดต่อเข้ามาแต่หากติดต่อเข้ามาก็คงต้องมาพิจารณาดูว่า ตนสามารถช่วยงานเขาได้มากน้อยแค่ไหน และ ต้องดูอีกว่าหน้าที่ใหม่ที่รับผิดชอบสามารถ ทำได้หรือไม่


แหล่งข่าววงในสำนักงานคณะกรรมการ คุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กล่าวว่า ปมการ สั่งย้าย เลขาฯ สคบ. ในครั้งนี้ มาจากหลาย ปัจจัย อาทิ ปัญหาภายใน สคบ. เอง ซึ่ง ยังมีบุคคลบางกลุ่มที่เป็นคนของ อดีตรอง เลขาฯ สคบ. ที่เคยเป็นผู้ท้าชิงตำแหน่ง เลขาฯ สคบ. ต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนายคน ใหม่


รวมไปถึงในช่วงที่ จิรชัย เข้ามารับ ตำแหน่ง เลขาฯ สคบ. ผลงานก็ยังดูไม่ค่อย เข้าตาคนในรัฐบาลเท่าที่ควร ประกอบกับ ภาพลักษณ์ของ จิรชัย ที่ผ่านมา ยังถูกมองว่า มีความสนิทสนมกับบริษัทขายตรงแห่งหนึ่ง มากเป็นพิเศษ ทำให้ถูกมองว่าไม่มีความเป็น กลาง รวมถึงพักหลังได้มีผู้ประกอบการขายตรง ไปร้องเรียนยังศาลปกครองเกี่ยวกับการปฏิบัติ หน้าที่ไม่เป็นธรรมของ จิรชัย จึงทำให้มีคำสั่ง โยกไปเป็นผู้ตรวจราชการฯ แทน


สำหรับ จิรชัย มูลทองโร่ย เข้ามารับ ตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการ คุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2555 ที่ผ่านมา หลังจาก นิโรธ เจริญประกอบ อดีต เลขาฯ สคบ. ได้ลาออก ไปเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2555 ที่ผ่านมา โดยโครงการที่สร้างชื่อในยุคของ เลขาฯ สคบ. จิรชัย ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการ ขับเคลื่อนโครงการไปข้างหน้า อาทิ โครงการ ตราสัญลักษณ์ สคบ. และโครงการจัดทำ ฐานข้อมูลสินค้าด้วยรหัสสากล หรือ GS1 เป็นต้น


 


 


 


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย นสพ.The Power Network ฉบับที่ 232 ประจำวันที่ 1-15 ตุลาคม 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น