ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ผ่ามุมมองนายกสมาคม TDIA ฝันอยากเห็นคนขายตรงคุยกัน







20080211_4 (Mobile)

 


นายนาคาญ์ ทวิชาวัฒน์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมขายตรงไทย (TDIA) เปิดเผยว่า มุมมองต่อธุรกิจขายตรงในประเทศไทยมองว่า ปัจจุบันขายตรงเริ่มอิ่มตัวในระดับหนึ่ง จากในอดีตที่คนยังไม่รู้จักว่าขายตรงคืออะไร ทุกวันนี้คนนอกจากมีความรู้แล้วยังมีทางเลือกและมากขึ้นอีกด้วย หากมองสัดส่วนของคนไทยที่อยู่ในระบบเอ็มแอลเอ็มกว่า 10 ล้านคน หรือคิดเป็น 10-20% ของคนไทยทั้งประเทศ ถือว่าธุรกิจขายตรงได้ครอบคลุมหมดแล้ว นอกจากนี้การขายตรงยังมีรูปแบบแตกต่างไปจากเดิมมาก แต่ยังคงมีสิ่งหนึ่งที่ยังคงมีมาจนถึงทุกวันนี้คือ การโมติเวท


"บ้านเราขายตรงเติบโตมายาวนานและเริ่มอิ่มตัวในระดับหนึ่ง ผมมองว่ามันถึงจุดที่คนเป็นมืออาชีพ ในการทำเอ็มแอลเอ็มจะย้ายที่ แล้วก็คนที่มองว่าเป็นผู้บริโภค กินแล้วดี คนที่จะเซอร์วิสคนกลุ่มนี้จะเยอะขึ้น ทุกวันนี้การเติบโตจะไม่ได้แข่งที่การตลาดอย่างเดียว แต่แข่งเรื่องเซอร์วิสและคุณภาพอื่นๆ และการแข่งทางการตลาดหรือการที่ไปโกยเงินตามบริษัทต่างๆ เป็นค่านิยมของคนกลุ่มหนึ่ง คนกลุ่มนี้ชื่อเสียงในวงการจะเริ่มช้ำ ชื่อเสียในวงการจากนี้ไป ทีนี้ไปที่ไหนจะไม่มีใครเอา เอ็มแอลเอ็มจะคือ สิ่งที่ทุกคนศึกษามาแล้ว มุมมืดจะน้อยลง คนจะรู้ว่าขายตรงคือ การตลาดแนวทางหนึ่ง จริงๆ เหมือนเดิม เมื่อ 20 ปีก่อน การโมติเวชั่น อย่างทุกวันนี้ก็มี"


ทั้งนี้ หากมองที่แผนการตลาดในระบบขายตรงยังคงมี 2 แบบ คือ แบบจ่ายน้อยแต่จ่ายยาว กับอีกแบบคือ จ่ายมากแต่จ่ายสั้น อยู่ที่คนทำจะเลือกทำแบบไหน โดยปัจจุบันนี้ขายตรงมุมมืดจะน้อยลง คนจะรู้ทันมากขึ้น ทั้งนี้ในวงการขายตรงก็มีการเตือนภัยให้แก่กันและกัน ไม่เหมือนสมัยก่อนที่กว่าจะรู้ตัวก็เกิดความเสียหายมากมายอย่างที่เป็นข่าวมาแล้ว สำหรับสมาคมอุตสาหกรรมเอง มีการเตรียมทำสื่อเพื่อการเรียนรู้เรื่องธุรกิจขายตรงให้สอดคล้องกับยุคดิจิตอล ในรูปแบบวีดีโอมี


การ์ตูนประกอบ เผยแพร่ทางเว็บไซต์ยูทูบ ทั้งนี้ เพื่อเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับธุรกิจขายตรง คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงเดือนมกราคมปีหน้า


"เมื่อก่อนจะรู้ว่า บริษัทไนเป็นแชร์ลูกโซ่ ต้องมานั่งแถลงข่าว แต่ตอนนี้เราเริ่มเร็วขึ้น อย่างมีการพูดกันของคนในวงการ คนที่รู้จะไม่เข้าไป คนที่ไปคือบอกยี่ห้อพวกนี้เขาจะอยู่ได้ไม่นาน การเตือนภัยในฐานะที่ตนอยู่ในวงขายตรงคือ ทุกวันนี้คนฉลาดขึ้น คือถามเทคนิคมากขึ้น ช่วงนี้คนไทยเสพข่าวสาร โดยเฉพาะอินเตอร์เน็ต คนไทยเล่นโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ตอนนี้ผมมองว่าไม่ค่อยกังวลใจพวกมันนี่เกมเท่าเมื่อก่อน"


ส่วนการรวมตัวกันของภาคธุรกิจขายตรง นายกฯ TDIA กล่าวว่า การรวมตัวอย่างเป็นรูปธรรมอย่างรัดกุม และการตั้งสมาพันธ์เต็มรูปแบบคงเป็นไปได้ยาก แต่ก็ยังเชื่อมั่นว่าทุกคนสามารถเป็นเพื่อนกันได้ โดยเฉพาะทุกวันนี้ทัศนคติของคนที่อยู่ในวงการขายตรงมานานและเริ่มจะเปลี่ยนแปลงไป ส่วนสำคัญคือ คนที่ทำหน้าที่ประสานต้องมีผลประโยชน์ในวงการนี้น้อยที่สุด


"ผมเองอยู่ในสมาคมทั้งสองฝั่ง อย่างสมาคมเครื่องสำอางก็สามารถรวมเป็นสมาพันธ์ แต่ขายตรงค่อนข้างรวมกันยาก เพราะกลัวว่าจะเป็นคู่แข่ง ผมมีประสบการณ์อยู่ที่การปรับทัศนคติ ผมมองว่าการรวมเป็นสมาพันธ์เป็นไปได้ยาก แต่การเป็นเพื่อนไม่ยาก การประสานต้องมีผลประโยชน์ทางด้านนี้ให้น้อย ไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย ถ้าผมรวมได้ ไม่ต้องรวมกันเป็นสมาพันธ์ แต่คือการคุยกัน สมาพันธ์ทำแค่เอาสมาคมมานั่งคุยกัน แค่นี้ก็มีความสุขแล้ว" นายกฯ TDIA กล่าว


 


 


 


 


Credit By : http://www.ryt9.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น