ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2556

"สคบ.ทำงานช้า เพราะกำลังคนน้อย"







5482_533064510078315_1631328902_n (Mobile)

 


ถือเป็นอีกหนึ่งความคิดเห็นที่เราต้องการมากที่สุด นั่นคือความคิดเห็นจาก "จิรชัย มูลทองโร่ย" อดีตเลขาธิการ สคบ. ที่มองไม่ต่างจากคนขาย ตรง ที่เห็นว่าธุรกิจขายตรงยังต้องได้รับการปรับปรุงแก้ไข โดยเฉพาะเรื่องของกฎกติกา ที่จะเข้ามากำกับควบคุม ซึ่งถึง แม้ว่าจะเป็นเพียงอดีตหัวเรือของ สคบ.ก็ตาม แต่จากเวลาที่ทำงาน คลุกคลีกับขายตรง ความคิดเห็นของท่านผู้นี้ก็ถือเป็นสิ่งสำคัญต่อวงการ


นายจิรชัย มูลทองโร่ย ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี อดีตเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผย ว่าจากที่ผ่านมาได้มีกลุ่มบริษัทขายตรงรวมตัวกันตั้งเป็นสมาคมขายตรง อยู่ 4 สมาคม ซึ่งอาจจะมีความคิดเห็นในบางเรื่องที่ต่างกัน แต่ในวัตถุประสงค์หลักไม่ต่างกัน คือ การต้องการยกระดับวงการขายตรงอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งทาง สคบ. ก็ได้พยายามที่จะเชิญผู้นำของทั้ง 4 สมาคม ร่วมพูดคุย หารือในเรื่องต่างๆ พร้อมทั้งจะมีการเชิญรัฐมนตรีที่ดูแลธุรกิจร่วมพูดคุยด้วย เพื่อหาทางออกในการยกระดับอุตสาหกรรมขายตรงไทย


โดยการหารือแนวทางการแก้ไขกฎหมายขายตรง และตั้งหน่วยงานที่จะมีหน้าที่กำกับดูแล วงการธุรกิจขายตรงถือเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากการรวมตัวประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 ใกล้เข้ามา ทุกที ซึ่งถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องทำให้เสร็จ ซึ่งทางภาครัฐก็ได้พยายาม ประสานเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน และที่ผ่านมา สคบ. ได้เร่งทำงาน เรื่องของการจัดระเบียบบริษัทขายตรง ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อไปหาบริษัทขายตรงที่มีอยู่เกือบ 900 บริษัท


การจดทะเบียนบริษัทมาตั้งแต่ปี 2545 โดยปัจจุบันมีกลุ่มบริษัท ขายตรงที่ยังดำเนินการอยู่ถึงตอนนี้มีเกือบ 400 บริษัท แต่ก็ยังมีหลาย บริษัทที่ยังทยอยเข้ามารายงานตัวอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งที่ผ่านมา มีการ ร้องเรียนถึงการทำงานของ สคบ. ถึงความล่าช้าในการขึ้นทะเบียนเปิดบริษัท


โดยเหตุของความล่าช้าในการขึ้นทะเบียนบริษัทขายตรง แบ่งเป็น 3 เรื่อง คือ 1.การขอจดบริษัทใหม่ 2.บริษัทขายตรงมีการเปลี่ยนแปลง คณะกรรมการของบริษัท และ 3.การเข้าขอยื่นจดสินค้าใหม่ของแต่ละ บริษัท ซึ่งในทั้ง 3 เรื่องทาง สคบ. ไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่พยายามหาวิธีแก้ไข และเหตุหลักๆ ที่ทำให้เกิดเรื่องนี้ก็เพราะกำลังคนที่น้อยมาก ทำให้เกิดความล่าช้าในการทำงาน


อย่างไรก็ดี ในเรื่องของการทำงานของ สคบ. ในเวลานี้ ทางหน่วยงานได้แบ่งการทำงานเป็น 3 ส่วน คือ 1.การขึ้นทะเบียนบริษัท 2.หน่วยติดตามเฝ้าระวัง และ 3.ฝ่ายปราบปรามการกระทำผิดของบริษัทขายตรง โดยทั้งหมดนี้จะสามารถช่วยแก้ปัญหาการแชร์ลูกโซ่ และป้องกันบริษัทที่เอาเปรียบผู้บริโภค เพื่อให้ธุรกิจขายตรงเป็นสีขาว และยกระดับเข้าสู่ตลาดอาเซียนได้อย่างมีศักยภาพ


 


 


 


 


Credit By : http://www.siamturakij.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น