
กลุ่มบริษัทขายตรง เล็ก ใหญ่ ใหม่ เก่า จับกิจกรรม เพื่อสังคม หรือ CSR เป็นตัวปั้นแบรนด์ สร้างภาพลักษณ์ขายตรงน้ำดี ส่งโครงการชื่อเก๋ดวลเดือด เน้นทำความดีเจาะตลาดผู้บริโภคตามความถนัด เห็นชัด CSR กลายเป็นสูตรเด็ดแพร่หลาย ที่ทุกบริษัทต้องทำ!
Corporate Social Responsibility หรือ CSR แปลในความหมายโดยสรุป คือ การทำกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งเป็น การทำเพื่อสังคมส่วนรวม เพื่อให้เกิดประ- โยชน์แก่สังคมตามมา โดยปัจจุบันหลายท่านคงคุ้นหูกับคำว่า “กิจกรรม CSR” ซึ่งดู จะกลายเป็นเรื่องที่ทุกบริษัท ทุกองค์กรต้อง จัดขึ้น เพื่อวัตถุประสงค์อย่างใดอย่างหนึ่งโดยสำคัญก็คือการตอบแทนสังคมนั่นเองโลกของธุรกิจขายตรง นับเป็นวงการ ธุรกิจวงการหนึ่ง ที่อยู่คู่กับสังคมคนไทยมานานนับเวลาก็ร่วม 40 ปี แต่ดูเหมือนว่า ธุรกิจขายตรงก็ยังเป็นธุรกิจที่มีภาพเป็น สีเทาในสายตาผู้บริโภคบางกลุ่ม ซึ่งในเรื่อง นี้ หลายค่ายบริษัท ภาครัฐ และผู้ที่อยู่ในวงการ ต่างพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อเป็น การสลัดภาพนี้ออกไปให้จงได้ กิจกรรม CSR หรือกิจกรรมเพื่อสังคม จึงถูกหยิบขึ้นมาเพื่อเป็นตัวลบภาพไม่ดีเหล่านั้นออก
ปัจจุบัน แบรนด์ขายตรงไม่ว่าจะเป็น แบรนด์เล็ก หรือแบรนด์ใหญ่ แบรนด์เก่า หรือ แบรนด์ใหม่ พยายามที่จะนำกิจกรรม ดังกล่าวเข้ามาอยู่ในแผนงานประจำปี เพราะ ดูเหมือนว่า สิ่งนี้จะเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่ง ที่จะทำให้สังคมเห็นว่า ธุรกิจขายตรง คือธุรกิจสีขาว เป็นธุรกิจสร้างรายได้ที่สามารถ สร้างฐานะให้กับผู้คนทุกชนชั้นได้อย่างจริง จัง ซึ่งไม่ใช่ธุรกิจที่ผู้ค้าจ้องแต่หาผลกำไรเข้ากระเป๋าตัวเองเพียงอย่างเดียว
บริษัทหนึ่งที่มีกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่อง ที่เห็นได้ชัด ก็คงเป็น “บริษัท นีโอ ไลฟ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด” ที่พยายามสรรหากิจกรรมเพื่อสังคมขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการร่วมมือกับภาครัฐ และ สมาชิกในสังกัด ร่วมทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคี สร้างอุโบสถ, หล่อพระ และเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ยังได้ร่วมบริจาคเงินเพื่อ ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ผ่านหน่วยงานรัฐ เป็นต้น
สิ่งที่ “นีโอ ไลฟ์” ได้ทำขึ้นมาในส่วน ของกิจกรรมเพื่อสังคมตามวัตถุประสงค์ใดก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ส่งอานิสงส์กลับมาอย่าง เด่นชัดนั่นคือ เรื่องของแบรนด์ที่แพร่หลาย เป็นที่รู้จัก ภาพลักษณ์ที่เป็นบวก ประชาชนเดินเข้ามาเป็นสมาชิก และยอดขายที่เติบ โตขึ้นในทุกๆ ปี นี่จึงเป็นสิ่งที่ได้กลับมาจาก กิจกรรม CSR
บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด คือค่ายขายตรงยักใหญ่อีกนามที่มีกิจกรรม CSR เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างแบรนด์ที่ดูจะได้ผลมากที่สุดกลยุทธ์หนึ่งของบริษัท ภายใต้แนวความคิด One by One ขององค์กรเพื่อสังคมที่บริษัทตั้งขึ้นในนาม “มูลนิธิ แอมเวย์เพื่อสังคมไทยและแอมเวย์ ประเทศไทย”
ล่าสุด มูลนิธิแอมเวย์ฯ ได้เปิดตัวโครงการ ‘Flying Book แอมเวย์เลือกความรู้บินสู่น้อง’ กิจกรรมภายใต้โครงการ One by One เพื่อเชิญชวนคนไทยร่วมสร้างสังคมแห่งการให้ผ่านโลกออนไลน์” โดยนายปรีชา ประกอบกิจ ประธานกรรมการมูลนิธิแอมเวย์เพื่อสังคมไทย กล่าวว่า “Flying Book แอมเวย์เลือกความ รู้บินสู่น้อง เป็นการบริจาคหนังสือโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายรูปแบบใหม่ครั้งแรกของโลก ผ่านช่องทางออนไลน์ โดยทุกคนสามารถร่วมกิจกรรมผ่านแอพพลิเคชั่น Flying Book บนไอโฟนหรือไอแพด และผ่านเว็บ ไซต์ www.flyingbook.org ด้วยขั้นตอนง่ายๆ เพียงเข้ามาเลือกหรือถ่ายภาพหนังสือ ที่ตนเองชอบ แล้วทำการคลิกปล่อยหนัง สือนั้นบินไปสู่น้องๆ แอพพลิเคชั่นนี้จะแสดงรูปและระยะทางการบินของหนังสือ ว่ากำลังบินไปหาน้องๆ ผ่านเวลาและสถาน ที่จริงจนกระทั่งถึงมือน้อง โดยใช้เทคโนโลยี Augmented Reality การมองเห็นภาพ เสมือนจริง 360 องศา และ Location-based Service การระบุตำแหน่งการเดิน ทาง ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของโลกออนไลน์ในการพัฒนากิจกรรมลักษณะเสมือนจริงนี้ ขณะเดียวกันยังแบ่งปันผ่านเฟซบุ๊กเพื่อให้ เพื่อนๆ ในกลุ่มได้มาร่วมสร้างสังคมแห่งการให้ด้วยกัน โดยหนังสือที่ได้รับการคลิก ส่งออกไปมากที่สุด 100 เล่มแรก มูลนิธิแอม เวย์ฯ จะนำไปมอบให้แก่ห้องสมุดแอมเวย์ พร้อมเตรียมการสร้างหรือพัฒนาห้องสมุดให้โรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลเพิ่มอีก 4 แห่ง”
อย่างไรก็ดี ไม่เพียงแต่ในส่วนของกิจกรรมนี้เท่านั้นที่บริษัทได้ทำขึ้น “แอม เวย์” ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ยังได้ร่วม กับหน่วยงานต่างๆ ทั้งของไทยเอง และต่าง ประเทศ ในการสร้างกิจกรรมเพื่อเป็นประ- โยชน์แก่สังคมเรื่อยมา ซึ่งทำให้ภาพลักษณ์ ของบริษัทเป็นไปในทางบวกเสมอมา
บริษัท กิฟฟารีน สกายไลน์ ยูนิตี้ จำกัด ก็เป็นบริษัทขายตรงชั้นนำแบรนด์หนึ่ง ที่มีกิจกรรมเพื่อสังคมโดยตลอด ซึ่งกิจกรรมหนึ่งที่บริษัทได้จัดขึ้นโดยตลอดก็คือกิจกรรมมอบทุนการศึกษา “กองทุนมงคล ปิยะสุพรรณกัลยา” ซึ่งเป็นกิจกรรมที่บริษัท จัดไปที่กลุ่มนักเรียน นักศึกษาซึ่งเป็นกลุ่ม คนรุ่นใหม่
อีกทั้ง เมื่อประมาณ 2 ปีก่อน “กิฟฟารีน” ยังได้ผุดแคมเปญการส่งของขวัญขึ้น โดยใช้ชื่อ Gifts for Life by Giffarine ขึ้น ซึ่งเป็นแคมเปญการส่งต่อของขวัญ โดยของขวัญที่บริษัทนิยามขึ้นมานี้ เป็นการส่ง มอบความสุข ส่งต่อความสำเร็จแก่ผู้ที่ได้รับ โดยกิจกรรมดังกล่าว กลายเป็นกิจกรรม ที่บริษัทลากยาวมาจนถึงปัจจุบัน ทำให้แบรนด์กิฟฟารีน เข้าไปอยู่ในใจของใครหลายคนไม่เพียงแต่กิฟฟารีน บริษัท เอมเสตาร์ เน็ทเวิร์ค จำกัด ก็ยังเป็นแบรนด์ขายตรงไทยแบรนด์หนึ่งที่มีทุนการศึกษาให้กับเด็กไทย โดยที่ผ่านมา จัดขึ้นไปแล้วถึง 2 ครั้ง ใช้งบรวมแล้วหลายสิบล้านบาท ซึ่งกิจกรรมนี้ก็ดูจะทำให้เอมสตาร์ กลายเป็นแบรนด์ของคนรุ่นใหม่
นอกเหนือจากบรรดาบริษัทที่กล่าว มานี้ ยังมี บริษัท นูสกิน เอ็นเตอร์ไพรส์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่เน้นกิจกรรมเพื่อสังคมตามโรงพยาบาล ซึ่งที่ผ่านมา ยังได้ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อระดมทุนสร้างห้องพักฟื้นสำหรับเด็กผู้ป่วยหัวใจพิการ โดยมีขนาด 10 เตียง บนพื้นที่ใช้สอย 160 ตารางเมตร ณ บริเวณชั้น 3 ตึกสะอาด ศิริพัฒน์ โรงพยาบาลราชวิถี ซึ่งใช้งบประมาณในการดำเนินการก่อสร้างกว่า 5 ล้านบาท
อย่างไรก็ตาม กิจกรรม CSR ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์หลักที่บริษัทขายตรงแทบทุกค่ายต้องพยายามสร้างขึ้นมา เพื่อเป็นการสร้างภาพลักษณ์ ในทางบวกให้กับแบรนด์ของตนเอง ซึ่งไม่ เพียงแต่ค่ายใหญ่เท่านั้นที่มีกิจกรรมดังกล่าว แต่บรรดาค่ายเล็ก หรือ ค่ายใหม่ ก็ ยังมีโครงการ หรือ กิจกรรมเพื่อสังคมขึ้น โดยตลอด ยกตัวอย่าง บริษัท อาเจล อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด ที่มี “อาเจล แคร์” เป็นแบรนด์เพื่อสังคมของ บริษัท ทั้งนี้ เห็นได้ชัดว่าธุรกิจขายตรงในปัจจุบันได้นำกิจกรรมเพื่อสังคม หรือ CSR เป็นกลยุทธ์สร้างภาพลักษณ์ดันยอดขายเรียกสมาชิกกันไปแล้ว และสิ่งนี้ดูจะเป็นสิ่งที่บริษัทขายตรงจะต้องทำควบคู่กับกลยุทธ์อื่นๆ ของบริษัท สรุปได้ว่า CSR คือสูตรเด็ดในการปั้นแบรนด์ของธุรกิจขายตรงเมืองไทย
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ.สยามธุรกิจ ฉบับที่ 1280 ประจำวันที่ 3-3-2012 ถึง 6-3-2012
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น