เห็นที ปี 2555 นี้ คงจะเป็นปีมังกรทองของธุรกิจขายตรงเป็นแน่แท้
เหตุที่กล้าเอ่ยเริ่มต้นด้วยประโยคเช่นนี้ ก็เพราะการเห็นด้วยตาเปล่า และความที่ผู้เขียนได้คลุกคลี และสัมผัสกับคนวงในขายตรงหลายสำนัก หลายหน้าที่ ทำให้ประโยคที่กล่าวไม่ใช่เพียงการคาดเดาแน่นอน
ผ่านระยะเวลาการทำธุรกิจมาร่วม 9 เดือนของปี 2555 สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัด ถึงความเจริญรุ่งเรืองของธุรกิจขายตรงคือ ปัญหาจากภายนอก เรื่องการเมืองไม่มีอะไรรุนแรง สภาพความเป็นไปของสังคม ไม่มีเหตุการณ์อะไรที่ชวนขนลุก จนทำให้ผู้บริโภคเกิดความวิตก จนต้องลดการซื้อ หรือไม่ซื้อ
ธุรกิจขายตรงแบรนด์ใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย ทั้งจากที่ เลื่อนการเปิดจากปีที่แล้วที่มีเหตุมหาอุทกภัย จนต้องมาเปิด ในช่วงต้นปี หรือบริษัทใหม่ ที่ตั้งใจเปิดในปีนี้ นับดูแล้วก็มีกว่า 10 บริษัทเลยทีเดียว
ซึ่งปัจจุบันในรายชื่อของบริษัทขายตรงที่จดทะเบียนเปิดดำเนินงานธุรกิจเครือข่ายกว่า 800 บริษัท ที่อยู่ในหน้าเว็บไซต์ของสคบ. ทำให้เห็นชัดว่า ธุรกิจขายตรงรุ่งเรืองเพียงใด
ถึงแม้ในโลกของความเป็นจริง ในจำนวนกว่า 800 บริษัทที่กล่าวมา จะมีเพียง 100-200 บริษัทเท่านั้น ที่ยังเคลื่อนไหว และดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรมก็ตาม
โดยในจำนวน 100-200 บริษัทที่เคลื่อนไหว ก็ถือว่ายังเยอะอยู่ดี และเมื่อดูจากตัวเลขมูลค่าการตลาดรวม ที่ วรวัจน์ เอื้อภิญญกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายรัฐมนตรี ผู้ดูแลขายตรง เคยหลุดปากว่า มีจำนวนนับ 1 แสนล้านบาท นี่ยิ่งเป็นตัวการันตีว่า ขายตรงรุ่งเรืองเพียงใด
ในปีนี้ ที่เห็นได้ชัดอย่างหนึ่งคือ ธุรกิจขายตรงหลาย ค่ายส่วนใหญ่ มีการทำตลาดที่ตรงจุดมากกว่าที่ผ่านๆ มา
โดยเน้นไปที่สินค้า และนักธุรกิจในสังกัดเป็นสำคัญ
นี่คือตัวแปรที่สำคัญ สินค้าต้องดีจริง ผู้บริโภคถึงกล้า เสียเงินซื้อ และไม่เสียดายหากต้องซื้อต่อ
นักธุรกิจเป็นเสมือนหัวใจของธุรกิจ บริษัทใดทำให้นักธุรกิจของตนเอง หาเครือข่ายได้ดี และต่อเนื่องด้วยการประชุมอบรม และช่วยเหลือด้วยเครื่องมือต่างๆ ก็เสมือนมีชัยไปเกินครึ่ง
2 สิ่งนี้ บริษัทขายตรงในปีนี้ ส่วนใหญ่ ทำได้ดี
เพราะหากมองย้อนไป บริษัทขายตรงหลายแห่งห่วงแต่เรื่องบริษัทคู่แข่ง ไม่มอง ไม่เน้นสร้างตลาดของตนเอง ดีแต่ จะเตะตัดขากันเอง ซึ่งหารู้ไม่ว่านั่น คือ ทางดับ!!!
นอกเหนือจากสิ่งที่กล่าวมานี้แล้ว สิ่งหนึ่งที่จะเป็นตัว การันตีได้เป็นอย่างดีว่า ธุรกิจขายตรงในปี 55 นี้ จะดีสมเป็นปีมังกรทองคือ น้ำท่วม
ไม่มีใครในตอนนี้ ที่เชื่ออย่างสุดโต่งว่า น้ำจะไม่ท่วมจนสร้างความเสียหายอย่างปีที่แล้วนี่คือเรื่องดี
เพราะความระแวงที่เกิดขึ้นนี้เอง นำไปสู่การหามาตรการป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย
บริษัทขายตรงหลายแบรนด์ มีแผนรองรับน้ำท่วม เรียงลำดับขั้นตอนไว้เป็นอย่างดี
และหากน้ำไม่ท่วมอย่างปีก่อนๆ เส้นทาง 12 เดือน ของธุรกิจขายตรงในปี 55 ไม่ต่างจากการถูกโรยด้วยกลีบดอกไม้
ปีนี้ธุรกิจขายตรงต้องแข่งกับตัวเอง เมื่อไม่มีเหตุการณ์ ภายนอกเข้ามาถือเป็นโอกาสที่ดีในการผลักดันบริษัทไปข้างหน้า
หากไม่สะดุดขาตัวเอง สงสัยจะได้เฮกันถ้วนหน้า
ฟันธง!!!
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ.สยามธุรกิจ ฉบับที่1337 ประจำวันที่ 22-9-2012 ถึง25-9-2012
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น