ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพุธที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2555

ข่าวซีสเซิล (Sisel) : อย. ร่วม บก.ปคบ. บุกจับเสริมอาหารผิดกฎล็อตใหญ่มูลค่า 1.2 ล.


อย. คล้องแขนตำรวจ บก.ปคบ. เชื่อ บริษัท ซีสเซิล อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด แบรนด์ขายตรงกระทำผิดกฎหมาย ย่านอโศก ลักลอบขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแสดง ฉลากไม่ถูกต้อง อวดอ้างสรรพ คุณสารพัดประโยชน์ ต่อสุขภาพโดยไม่ได้รับอนุญาต หลังบุกตรวจ พบผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร eternity และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร SPECTRA ไม่มีฉลากภาษาไทยและไม่มีเลขสารบบ อย.พร้อมพบลูกอม ซีสเซิล ป็อปส์ แสดงฉลากไม่ถูกต้องด้วย และเอกสารโฆษณาโอ้อวด สรรพคุณผลิตภัณฑ์โดยไม่ได้รับอนุญาตจำนวนมาก มูลค่าของกลางที่ยึดได้กว่า 1.2 ล้านบาท เตือนผู้บริโภค ระวังบริษัทขายตรงหลอกขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอวดสรรพคุณต่างๆ นอกจากเสียเงินโดยไม่จำเป็นแล้ว อาจทำให้มีผลข้างเคียงต่อร่างกายโดยไม่รู้ตัวได้

เจ้าหน้าที่ อย.ภายใต้การอำนวยการ ของ ภญ.ศรีนวล กรกชกร รองเลขาธิการ คณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกับตำรวจ บก.ปคบ. กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง นำทีมโดย พล.ต.ต.นิพนธ์ เจริญผล ผบก. ปคบ.และ พ.ต.อ.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ ผกก.4 บก.ปคบ. ร่วมกันแถลงต่อผู้สื่อ ข่าวว่า ตามนโยบายกวาดล้างการผลิตและ จำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายให้หมดสิ้นไปจากเมืองไทยของรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข (นายวิทยา บุรณศิริ) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้สนองนโยบายดังกล่าวอย่างเข้มงวด ล่าสุด หลังจากที่ อย.และ ตำรวจ บก. ปคบ. ได้สืบทราบมาว่ามีบริษัทขายตรงแห่ง หนึ่งลักลอบขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเครื่องสำอางผิดกฎหมาย เพื่อคุ้มครอง ความปลอดภัยให้ผู้บริโภค เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2555

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคบ.นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัท ซีสเซิล อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด เลขที 219/61-62 อาคารอโศกทาว เวอร์ ชั้น 18 ถ.สุขุมวิท ซ.21 แขวงคลอง ตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ จากการตรวจสอบพบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภท เครื่องดื่มที่มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง โดยไม่มีฉลากภาษาไทย และไม่มีเลขสารบบอาหาร จำนวน 3 รายการ ได้แก่

1.ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร eternity บรรจุขวดสีแดง

2.ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร SPECTRA บรรจุขวดสีแดง

3.ลูกอม ซีสเซิล ป๊อปส์ มีเลขสารบบอาหาร คือ 10-3-07054-1-0001 แต่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง

นอกจากนี้ ยังพบเอกสารโฆษณาผลิตภัณฑ์ซึ่งแสดงข้อความอวดสรรพคุณผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ขายตรงโดยไม่ได้รับอนุญาตจำนวนมาก ตัวอย่างเช่น

- ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร eternity เสริมสร้างสมรรถภาพร่างกายของคุณ เพื่อฟื้นฟูพลังงานและความอ่อนเยาว์ให้กลับคืนมา พร้อมให้การลดน้ำหนักเป็นเรื่อง ง่าย! อย่างน่าอัศจรรย์

- ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร SPECTRA สุดยอด...ส่วนผสมอันลงตัวที่อุดมด้วยคุณ ค่าทางโภชนาการกับเครื่องดื่ม จาก ซีสเซิล 40 สารต้านอนุมูลอิสระประสิทธิภาพสูง 74 แร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

เจ้าหน้าที่จึงยึดของกลางผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทั้งหมดจำนวนกว่า 500 ขวด และลูกอมจำนวน 200 ห่อ พร้อมทั้งเอกสารโฆษณา เพื่อดำเนินคดี คิดเป็นมูลค่ากว่า 1 ล้าน 2 แสนบาท

สำหรับการดำเนินคดี ในเบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหา ดังนี้

1.จำหน่ายอาหารที่มีการแสดงฉลาก ไม่ถูกต้อง มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท

2.โฆษณาอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

ภญ.ศรีนวล รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันผู้บริโภคใส่ใจในเรื่อง สุขภาพมากขึ้น จึงเป็นจุดขายที่บริษัทขาย ตรงส่วนใหญ่ นำผลิตภัณฑ์ของตนมาโฆษณา โอ้อวดสรรพคุณเกินจริงต่างๆ ในแง่ของการ บำรุงสุขภาพรักษาได้สารพัดโรค อย. จึงขอ เตือนผู้บริโภค อย่าหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใดใดก็ตามที่อ้างรักษาโรค ช่วยให้สุขภาพแข็งแรง เพราะนอกจากทำ ให้ผู้บริโภคสิ้นเปลืองเงินทองแล้ว ยังอาจไม่ได้ผลตามที่โฆษณาอวดอ้าง มิหนำซ้ำอาจได้รับอันตรายจากผลิตภัณฑ์นั้นๆ อีกด้วย ขอให้ตระหนักว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ไม่ใช่ยา จึงไม่สามารถรักษาโรคได้ หากเป็น ยาจะต้องมีผลงานการวิจัยมารองรับ นอก จากนี้ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีการแสดง ฉลากไม่ถูกต้องหากผู้บริโภคได้รับอันตราย แล้ว จะไม่สามารถฟ้องร้องดำเนินคดีกับผู้ผลิตได้ เนื่องจากชื่อผู้ผลิตและสถานที่ผลิตไม่มีตัวตน อย่างไรก็ตาม ขอให้ผู้บริโภค แจ้งเบาะแสผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมาย ที่สายด่วน อย.1556 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่พบการกระทำความผิดนั้นๆ เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้ดำเนินการตรวจ สอบและดำเนินคดีกับผู้ที่เอาเปรียบผู้บริโภค ให้ถึงที่สุด


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ.สยามธุรกิจ ฉบับที่ 1332 ประจำวันที่5-9-2012 ถึง7-9-2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น