ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2555

ข่าวพรีมาไลฟ์ ไทม์ (Primalife Time) : ทีเด็ด กล้า-ท้า-ชน เขย่าเกมแรง - ตั้งเป้าแซงทุกสนามขายตรง


เปิดบ้าน พรีมาไลฟ์ไทม์ กับ 3 ปีที่ยืนหยัด...บอสสาว อาบพร พร้อมรบทุกรูปแบบเพราะอิงสินค้าคุณภาพคับแก้วการันตีด้วยโรงงานครบเครื่องเรื่องการผลิตปล่อยสินค้าลงสนามกว่า 40 รายการอนาคตเสริมไลน์อีก


ไม่อั้นไล่บี้สินค้ายักษ์ใหญ่...คุยฟุ้งสิ้นปีกวาดยอด 1,000 ล้าน...
ประธานบริหารหญิงแกร่งแห่ง พรีมาไลฟ์ ไทม์ อาบพร รอดบุญ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อถึงแผนงานเพื่อต่อยอดการเติบโตภายหลังจากเจอภาวะน้ำท่วมว่า เมื่อปลายปีที่ผ่านมาที่โรงงานผลิตได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมสูงถึงระดับอก จนต้องสูบน้ำออกตลอด 24 ชม. ส่งผลให้ตัวโรงงานรอดจากน้ำท่วม เพราะได้ทุ่มงบไปกับการป้องกันไม่ให้น้ำท่วมหลายล้านบาท แต่ตัวโรงงานก็ได้รับความเสียหายบางส่วน แต่สินค้าก็ไม่ได้รับความเสียหาย คงเสียหายแต่เฉพาะชั้นหนึ่งพื้นที่ปูกระเบื้องต้องซ่อมใหม่ทั้งหมด


สำหรับเครื่องจักรขนาดใหญ่ไม่สามารถซ่อมได้ เพราะมีน้ำหนักหลายตัน แต่สามารถป้องกันได้เพราะพื้นถูกยกระดับสูงมาตั้งแต่เริ่มต้นก่อสร้าง เนื่องจากโรงงานตั้งอยู่ใกล้แหล่ง จึงมีการวางแปลนไว้ล่วงหน้า ส่วนเครื่องที่ผลิตอาหารตั้งอยู่ชั้น 3 ก็ไม่ประสบกับปัญหาแต่อย่างใด


จากปัญหาอุทกภัยครั้งใหญ่ ก็ได้ส่งผลต่อยอดขายในปีที่ผ่านมาดร็อปลงไปเยอะเช่นเดียวกัน โดยมียอดเติบโต


แค่ประมาณ 10 - 20% ทุกอย่างหยุดชะงักไปเป็นเดือน ๆ แต่ก็ยังแฮปปี้เพราะบริษัทเราให้สมาชิกรักษายอด 1,000 PV คือมีแผนการตลาดไม่เหมือนบริษัทอื่น แต่ก็โตได้ สมาชิกได้เงินเพิ่มอีกด้วย


และที่สำคัญบริษัทมีเซ็ตสินค้าที่ครบชุดไว้รองรับการเติบโตของสมาชิก ทั้งผลิตภัณฑ์ของใช้ในครัวเรือน ไม่ว่าจะเป็น ยาสีฟัน สบู่ ผงซักฟอก น้ำยาล้างจาน น้ำยาถูพื้น ทุกอย่างที่เป็นของใช้ในบ้านเราผลิตขึ้นมาหมด และสมาชิกก็ซื้อครบเซ็ต ทำให้เรามียอดขายเพิ่มขึ้นทุกเดือน คือเพิ่มขึ้นเดือนละ 10% นี่คือความมั่นคงที่เลือกใช้แผนการตลาดแบบยูนิเลเวล เพราะยอดนี้มันโตเหมือนกับยักษ์ใหญ่ ซึ่งถ้าเราเป็นนักธุรกิจเราต้องมองยอดขายที่มั่นคง เป็นยอดที่ได้กำไร เป็นยอดที่ให้บริษัทอยู่ได้ คือบริษัทเราจ่ายสูง 60-70% อยู่แล้ว


ส่วนผลิตภัณฑ์หลักที่กำลังได้รับความนิยมและประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในขณะนี้ นั่นคือ orange61 ที่เปิดมาเพียงแค่ 2 เดือน เพราะเป็นเครื่องดื่มที่ช่วยควบคุมน้ำหนักเห็นผลดีมาก ๆ ทานแล้วลดแล้วลดเลย ไม่กลับมาโยโย้ด้วย ส่งผลให้มีสุขภาพดี มีผิวพรรณที่สวยงาม ดังนั้น เพื่อต้องการกระตุ้นยอดขายให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง จึงได้จัดโครงการประกวด orange61 ภายใต้รูปแบบการจัดงานเนรมิตให้เป็นพื้นที่สีส้มแจ่มใส บรรยากาศแบบออเร้นท์ ๆ ซึ่งทุกอย่างต้องเป็นสีส้ม


ต้องบอกว่า ผลิตภัณฑ์ orange61 ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในตลาดต่างประเทศ โดยสนใจสั่งซื้อสินค้าผ่านทางยูทูป ก็จะมีอังกฤษ, ฝรั่งเศส, เบลเยี่ยม, ญี่ปุ่น และไต้หวัน จนทำให้ยอดส่งออกล้นทะลัก โดยเฉพาะยอดที่ฝรั่งเศสโด่งดังมากมียอดสั่งซื้อเป็นหมื่นกล่องต่อครั้งมูลค่านับล้านบาท เนื่องจากคอนเซ็ปต์ของการประกวด เราได้วางกฎกติกาให้ผู้เข้าประกวดถ่ายภาพลงในยูทูปทุกสัปดาห์ สัปดาห์ละครั้ง เพื่อให้เห็นการเปลี่ยนแปลงต่อการดื่มผลิตภัณฑ์ orange61 สมาชิกจึงลงรูปในยูทูปเต็มไปหมด เมื่อมีผู้สนใจเข้าไปดูแล้วเห็นผลชัดว่า ลดได้จริง ไม่ใช่การแต่งภาพ ก็เลยกลายเป็นว่าเรื่องทอล์คกันในวงโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค หากลูกค้าท่านใดสนใจสั่งซื้อสินค้า ก็สามารถสั่งผ่านสมาชิกทางโทรศัพท์ได้ โดยสมาชิกจะเป็นผู้คำนวณค่าจัดส่งเอง เพราะสามารถติดต่อผ่านสมาชิกโดยตรง เพราะลงชื่อไว้ในยูทูปด้านล่าง


ส่งผลให้ยอดขายในรอบ 2 เดือนที่ผ่านมา หลังเปิดตัว orange61 มียอดขายที่ดีมาก ถ้านับเป็นตัวเลขก็หลายหมื่นกล่อง จนผลิตสินค้าไม่ทัน ส่วนตัว ข้าวกล้องงอก ก็ผลิตไม่ทันเช่นเดียวกัน นับว่าเป็นกระแสที่แปลก เพราะมีใบจองเยอะเช่นเดียวกัน และกระแส ข้าวกล้องงอก กลับมาได้รับความสนใจอีกครั้ง ฉะนั้น ในปีที่ผ่านมาสินค้าใหม่เราจึงผลิตป้อนตลาดเพิ่มขึ้นกว่า 40 รายการ


และบริษัทตั้งเป้าไว้ว่า อีก 10 ปีข้างหน้า เราอยากมีสินค้าที่หลากหลายเหมือนค่ายยักษ์ใหญ่ คือมีสินค้าหลายรายการ ผนวกกับการจ่ายผลประโยชน์อย่างเต็มที่ เพราะจากการสัมผัสประสบการณ์ขายตรงมาเป็นเวลา 3 ปี บอกได้เลยว่า ทำไมเครือข่ายจึงอยู่ไม่ยั่งยืน ก็รู้สึกสงสารสมาชิกมาก ๆ ที่หลงเข้าไปบริษัทที่เปิดมาแล้วปิดไปก็มีเยอะ และยังมีแนวโน้มจะปิดอีกหลายบริษัท ณ วันนี้พูดได้เลยว่า อีก 10 ปี คงจะเหลือไม่กี่บริษัท เพราะทาง สคบ.ให้ติดตราสัญลักษณ์ก็ถือว่าดี แต่จะจ่ายเงินเพิ่มเพื่อทำประกันสินค้าก็ขอคิดดูก่อน แต่ถามว่า จ่ายได้ไหมก็ทำได้ เพราะบริษัทเราทำตามนโยบายทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมายอยู่แล้ว


ล่าสุดได้มีการปรับคุณภาพสินค้าเพิ่มขึ้น เรียกว่า ไมเนอร์เซน อย่างเช่น มิเนอร์เคลไวล์ ก็เอาแอดต้าแซนตินบวกเข้าไป ซึ่งคุณสมบัติแอดต้าแซนตินมีราคาแพงมาก แต่ถ้าทานมิเนอร์เคลไวล์ 7 วัน ก็เห็นผล จากเมื่อก่อนต้องทาน 1 เดือนจึงจะเห็นผล ตอนนี้โจทย์คือว่า ทำอย่างไรให้ราคาสินค้าไม่แพง และต้องเป็นสินค้าที่คุ้มค่าเห็นผลเร็ว ต้นเหตุเพราะคนไทยใจร้อน


และที่สำคัญเรายังมีสินค้าที่เป็นตัวสมูทตี้ออกมาอีกตัวหนึ่ง เป็นไฟเบอร์ที่มีรสชาติดีเหมือนสมูทตี้ เหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องมะเร็งลำไส้ ลำไส้ไม่ดี แต่ปัญหาของเราก็คือ รัฐบาลไม่ให้จำหน่ายจำพวกยาแก้ไอ เราจึงมีตัวอาหารเสริมที่มาควบคุมเรื่องพวกนี้ ก็ได้มาแล้วกำลังทำเพรสอยู่ ด้วยความที่ว่าเรามีโรงงานอยู่แล้ว จึงได้เปรียบเพราะสามารถทำอะไรได้เร็ว


ฉะนั้น เชื่อว่าผลิตภัณฑ์ตัวนี้หลาย ๆ ที่อาจจะมองไว้ แต่ยังขอ อย.ไม่ได้ เพราะมันยากพอสมควร แต่ที่เราทำได้เนื่องจากเรามีนักวิจัยทั้งในและต่างประเทศ อย่างที่ ญี่ปุ่นและอเมริกา เขาก็ทำส่งของมาให้เราเร็วกว่า โดยเฉพาะเรื่องโรคภูมิแพ้ก็ใช้ได้ดี เชื่อแน่ว่าเทรนด์สินค้าตัวนี้มาอย่างแน่นอน และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี


ต่อไปเชื่อว่าตลาดนี้น่าจะโต เพราะถ้าคนต้องการสินค้าชนิดนี้ อาหารเสริมตัวนี้น่าจะเข้ามาแทนที่และเป็นเทรนด์ตัวใหม่ที่ท้องตลาดน่าจะให้การต้อนรับ และนับจากนี้ถึงสิ้นปี ก็น่าจะมีสินค้าเพิ่มเข้ามาอีกสัก 2 ตัว ทั้งตัวสมูทตี้และแอนตี้อินมูล ซึ่งผลิตภัณฑ์แอนตี้อินมูลนี้อยู่ในมือแล้ว แต่อยู่ระหว่างการย่นใบอนุญาต อย.ขอยากนิดหนึ่ง โดยตั้งชื่อภายใต้แบรนด์ สมูทตี้ เบอร์รี่ ดีไลฟ์ แต่อีกตัวหนึ่งยังไม่ตั้งชื่อ สำหรับผลิตภัณฑ์ตัวสมูทตี้นี้มีรสชาติอร่อยมาก คาดว่าจะเป็นเทรนด์ใหม่ที่น่าจับตามองยิ่งนัก


ดังนั้น จุดเริ่มต้นของการแข่งขันที่ร้อนแรง จึงเริ่มสตาร์ทตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป เพราะขณะนี้บริษัทมีผู้นำเพิ่มมากขึ้น เหตุผลที่ผู้นำเข้ามาเยอะ อาจเป็นเพราะมีบริษัทที่ปิดตัวไป จึงมองหาที่ใหม่และคิดว่าที่นี่มีความมั่นคง ดูแล้วสินค้าตอบโจทย์ได้ เพราะมีคุณภาพ ซึ่งต้องบอกว่า ที่นี่เน้นการเติบโตของธุรกิจที่ไม่ได้มาจากการสร้างภาพ ยกตัวอย่าง ภาคใต้การเติบโตของยอดขาย และมียอดเท่ากับยอดที่กรุงเทพฯ บริษัทจึงได้ไปเปิดคลังที่ภาคใต้ และสร้างห้องประชุมที่บรรจุคนได้ 100 คน โดยไม่ต้องไปเช่าโรงแรม ก็ปักหลักสร้างที่หาดใหญ่ พื้นที่ตรงนั้นน้ำไม่ท่วม


พรีมาไลฟ์ ไทม์ เน้นการโตแบบธรรมชาติ ซึ่งนโยบายของบริษัทก็เน้นย้ำแบบนี้ เน้นให้ฐานแน่น ๆ เปรียบเสมือนคนเราจะสร้างบ้านสร้างตึก ต้องลงเสาเข็มให้ลึก ๆ แต่พอต่อยอดขึ้นมาได้ก็แป๊บเดียว เพราะเราเป็นคนลงทุนเลยต้องซื้อตึกเป็นของตัวเอง และมองเอาไว้ว่าในอนาคตอยากจะสร้างโรงแรม เพื่อมาเสริมให้สมาชิกได้พักผ่อน โดยเฉพาะสมาชิกเดินทางไกลมาจากต่างจังหวัด ก็ต้องมาพักที่นี่ จะได้ไม่ต้องไปเช่าอยู่ที่อื่น


หากถามถึงตัวเลขการเติบโต ถ้าคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ตอนนี้ประมาณ 30 - 40% ปลายปีนี้คาดว่าน่าจะได้ดับเบิ้ลเป็น 50% เพราะกระแสค่อนข้างดีจากภาคใต้ และยังได้ผู้นำคุณภาพกลับมา ส่วนผู้นำที่ไม่มีคุณภาพก็จากไป เนื่องจากไม่ต้องการแอดวานซ์เรื่องเงิน เพราะได้มาแล้วปวดหัว คือถ้าจะมาเอาเงินเราให้ได้ แต่จะต้องทำงานให้เห็นก่อน ถ้าแอดวานซ์ไปก่อนก็ไม่ได้ทำให้บริษัทรวยขึ้นมาได้


โดยเป้าที่ตั้งไว้ในครึ่งปีแรก คาดว่าจะกวาดยอดขายกว่า 500 ล้านบาท ก่อนสิ้นปีนี้ยอดขายน่าจะแตะที่ 1,000 ล้านบาท ด้วยกลยุทธ์ที่ใช้สินค้านำ และถ้าจะให้ประเมินการแข่งขันในช่วงครึ่งปีหลัง การแข่งขันน่าจะแข่งกันอย่างรุนแรง เพราะว่าหาเงินยากขึ้น ค่าครองชีพสูงขึ้น และก็มีบริษัทที่เปิดมาใหม่เยอะ ทั้งแม่ทีมและนักธุรกิจลงมาเล่นในสนามนี้กันมาก


สำหรับ พรีมาไลฟ์ ไทม์ เชื่อมั่นว่าจะสู้ได้ ถึงยอดขายตรงจะไม่ได้กำไร ก็อยู่ได้ เพราะมีโรงงานผลิตเป็นของตัวเอง ก็มีรายได้มาจากรอบด้าน เพราะถ้ามันขาดทุนเราก็ยังอยู่ได้เป็น 10 ปี ตอนนี้มีการเปิดตัวสปาช็อปเพิ่ม โดยร่วมมือกับสมาคมไทยสปา ซึ่งยังมีอีกหลายโปรเจ็กต์ที่เป็นโปรเจ็กต์ส่วนตัวซึ่งยังอยู่ระหว่างการดำเนินงาน ขณะนี้เรามีสมาชิกทั้งหมดประมาณ 30,000 กว่าคน ก็เพิ่มมาเยอะขึ้น แต่ไม่ค่อยมีดีเทลตรงส่วนนี้เท่าไหร่ เพราะส่วนมากจะโฟกัสเรื่องสินค้าอย่างเดียว มาร์เก็ตแชร์ที่ภาคใต้มียอดสูงกว่า 50% หากเทียบกับหลาย ๆ บริษัท พรีมาไลฟ์ ไทม์ ในภาคใต้บอกได้คำเดียวว่า กินขาด หลาย ๆ บริษัทเลยแข่งกับเราไม่ได้ เพราะคลังเราใหญ่กว่ามาก ที่สำคัญยังมีผู้นำมือโปรอย่าง คุณสว่าง-นฐิตา หลางหลี ตำแหน่งไดเร็กเตอร์ เป็นผู้นำทัพ


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ.ตลาดวิเคราะห์ ฉบับที่327 ประจำวันที่1 - 15 กันยายน 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น