ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันเสาร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2555

ข่าวขายตรง (MLM) : อีสาน-ใต้ ทำเลทอง MLM หนีเมืองชิงยอดขายภูธร


ถึงแม้ปัจจุบัน ตลาดใหญ่ของธุรกิจขายตรงจะยังคงเป็นกรุงเทพมหานครก็ตาม แต่เมื่อมองไปที่การขยายตัวในแต่ละปี อัตราการเติบโตของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ ก็นับว่ามีการขยายตัวที่ดี ซึ่งสำหรับธุรกิจเครือข่ายแล้ว 2 ภูมิภาคนี้ ถือเป็นยุทธภูมิทองคำที่ยังเหลือพื้นที่ และผู้คนในการทำตลาดได้อีกมาก

เมื่อดูจากการทำตลาดของบริษัทต่างๆ เห็นได้ชัดว่า บริษัทขายตรงทั้ง แบรนด์ใหญ่ หรือเล็ก ก็พยายามที่จะรุกออกมาทำยอดขายในเขตต่างจังหวัด ซึ่งมีภาคอีสาน และภาคใต้ เป็นขุมทรัพย์ที่ต้อง วางกลยุทธ์ให้ดี เพื่อชิงยอดขายก้อนโตโดยนายจักรพันธ์ สุทธโทธน กรรมการผู้อำนวยการ เฮอร์บาไลฟ์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด เปิดเผยว่า ภายในปีนี้จนถึงต้นปี 2556 บริษัทมีแผนที่จะเปิดศูนย์สาขา ที่มีลักษณะ เป็น Sale Center เนื่องจากมองเห็นถึงศักยภาพ ความพร้อมต่างๆ ที่มีมากขึ้นเรื่อยๆ โดยอาจจะเข้าไปประเดิมในภาคอีสานเป็นพื้นที่แรก เนื่องจากอัตราการเติบโตขยายตัวเป็นไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งคาด ว่าจะมีการใช้งบประมาณในการเปิดศูนย์ แต่ละศูนย์ประมาณ 5 ล้านบาท และในอนาคตจะมีการขยายไปที่ภาคใต้ ภาคเหนือเป็นลำดับถัดไป

ปีนี้สัดส่วนยอดขายของบริษัทเติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด หลังจากที่บริษัทปรับกลยุทธ์การตลาด โดยเข้าไปรุก ในส่วนของตลาดภูมิภาคมากขึ้น ดังจะเห็น ได้จากสัดส่วนยอดขายในช่วงไตรมาสแรกของภูมิภาคต่างๆ มีอัตราสูงขึ้น โดยภาคอีสานมียอดขายโต 100%, ภาคใต้ 30% และภาคเหนือโต 5% ตามลำดับ โดย ปัจจุบันบริษัทมีสมาชิกแอ็กทีฟประมาณ 2.3 หมื่นรหัส จาก 50 จังหวัดทั่วประเทศ ปีนี้ตั้งเป้าเพิ่มอีก 5 พันรหัส

ด้านนายวิชัย ทองขุนคำ ประธานกรรมการ บริษัท ธนาธร ยูเนี่ยนไลฟ์ จำกัด เปิดเผยว่า สำหรับศูนย์จำหน่ายสินค้าของบริษัทในปัจจุบันนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นของสมาชิก ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ที่จังหวัด กระบี่, สุราษฎร์ธานี, แม่สอด, ตราด, เชียงใหม่, เชียงราย, ขอนแก่น, กาฬสินธุ์, นครราชสีมา, ชัยภูมิ และบุรีรัมย์ โดยปีนี้ ตั้งเป้าที่จะมีศูนย์ให้ได้ประมาณ 40 จังหวัด และปีหน้าคาดว่าธนาธรจะต้องมีศูนย์ครบ ทุกจังหวัดอีกด้วย

เป้าหมายของเราคือ 3 ปีแรกเป็น การตั้งรับ 3 ปีที่ 2 เป็นการทำตลาดเชิงรุก 3 ปีที่ 3 เป็นการสร้างแบรนด์ ขณะเดียวกัน ในภาวะที่มีการแข่งขันสูงเช่นนี้ เราขอที่ จะเติบโตอย่างไม่หวือหวา ไม่อยากที่จะแข่งขันกับใคร ต้องการที่จะแข่งขันกับตัวเองเสียมากกว่า และต้องการโตแบบมีคุณภาพ โดยในปีนี้บริษัทตั้งเป้าที่จะมียอดขายอยู่ที่ประมาณ 200 ล้านบาท ซึ่ง ถือว่าเป็นยอดขายที่อาจจะไม่เยอะแต่หาก ทำได้ตรงตามเป้า ถือว่าเป็นอีกหนึ่งความ สำเร็จของเราด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี นอกจาก 2 บริษัทที่กล่าว มา ยังมี นายสุธีร์ รัตนนาคินทร์ ประธาน กรรมการ บริษัท เอเชีย สุพรีม จำกัด กล่าวว่า หลังจากที่บริษัท เอเชีย สุพรีม จำกัด ได้เปิดตัวครบรอบ 1 ปี โดยภาพรวมแล้วนั้น บริษัทมีการเจริญเติบโตไปใน ทิศทางที่ดี และถือได้ว่าเป็นการเริ่มต้นที่น่าพอใจ ซึ่งบริษัทได้เน้นย้ำวิสัยทัศน์ของ การก่อตั้งบริษัทเป็นหลัก นั่นก็คือการดำเนินธุรกิจที่ถูกต้องตามกฎหมาย ซื่อสัตย์ มีจริยธรรม ไม่เอาเปรียบผู้บริโภค ด้วยสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ พร้อมเป็น ศูนย์กลางในการให้ความรู้ในด้านการดูแล สุขภาพอย่างถูกต้อง สนับสนุนให้นักธุรกิจ ของ เอเชีย สุพรีม บรรลุเป้าหมายและประสบความสำเร็จไปด้วยกัน

ในส่วนของการเปิดสาขานั้น บริษัท เตรียมที่จะเปิดที่อิมพีเรียล ลาดพร้าว ไว้เพื่อเป็นศูนย์สาขาในประเทศ โดยในส่วนของต่างจังหวัดก็มีแล้วที่เชียงใหม่ หาดใหญ่ โดยบริษัทได้มองไปที่สระบุรี เป็นเป้าหมาย ต่อไปที่บริษัทจะเปิดขยายสาขาเพิ่ม โดยต้องการที่จะเดินหน้ารุกตลาดภาคตะวันออกเฉียงเหนือในอนาคต ซึ่งตลอด 1 ปีที่ผ่านมา บริษัทมีสมาชิกที่สนใจเข้าร่วมงานกับทางบริษัท กว่า 3 พันรหัส และคาดว่าภายในสิ้นปี นี้จะมียอดสมาชิกทั้งสิ้น 1 หมื่นรหัส พร้อมกันนี้ยังได้รับการตอบรับ จากสมาชิกเป็นอย่างดี ทั้งในเรื่องของผลิตภัณฑ์ และผลตอบแทนของบริษัท ทำ ให้มียอดขายเติบโตอยู่ที่ 30% และคาดว่า ในอีก 3 ปีบริษัทจะมียอดขายเป็น 500 ล้านบาท

โดยสิ่งที่กล่าวมา เป็นการสะท้อนถึง ความจริง ซึ่ง นายวชิรชัย คงชัย ประธาน ชมรม ธุรกิจขายตรงภาคใต้ เคยเปิดเผย สยามธุรกิจ ว่า เอกลักษณ์สำคัญของธุรกิจเครือข่ายในภาคใต้ นั่นคือ บริษัทขายตรงแต่ละค่ายไม่ค่อยมีปัญหา หรือมีความเดือดร้อนในการทำธุรกิจมากนัก นอกเหนือจากนี้ ตนมองว่าเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในหลายภูมิภาคยังส่งผลดีต่อการ ทำธุรกิจในพื้นที่ด้วยซ้ำ เนื่องจากเมื่อเกิด ปัญหาขึ้นก็เสมือนกับเป็นช่องทางหนึ่งให้สมาชิก และแม่ทีมได้ไปมาหาสู่ เยี่ยมเยียน ซึ่งกันและกัน ซึ่งจะช่วยสร้างสัมพันธภาพ ที่ดีระหว่างกัน

นอกจากนี้ ในส่วนของภาครัฐที่ให้ความใส่ใจธุรกิจเครือข่ายมากขึ้น หรือภาค วิชาการที่มีการตื่นตัว เริ่มปรับหลักสูตร จัด ทำหนังสือคู่มือเกี่ยวกับธุรกิจนี้อย่างจริงจัง เพื่อให้ประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ได้รู้จักธุรกิจนี้อย่างแท้จริง ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ปีนี้ธุรกิจเครือข่าย เป็นปีแห่งมืออาชีพ การตลาดมีการเติบโตมากขึ้น สะดวกขึ้น ผู้คนเข้ามาสู่ธุรกิจเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ในภาคใต้ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ ยังมีการผลักดันขายตรงเข้าไปเป็น วิชาเรียน เพื่อเป็นการให้ความรู้เบื้องต้น กับนักศึกษา ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ธุรกิจขายตรงในภาคใต้ กลายเป็น ธุรกิจที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ.สยามธุรกิจ ฉบับที่1337 ประจำวันที่ 22-9-2012 ถึง25-9-2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น