ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันเสาร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2555

ข่าวขายตรง (MLM Thailand) : เปิดแผนนักขายรุ่นใหม่ MLM ผุดเวทีประกวดหนุ่ม-สาว ล่าฝัน


หากจะบอกว่ายุคนี้ เป็นยุคของการค้นฟ้าคว้าดาวคงไม่ผิด เนื่องจากปัจจุบันที่มีเวทีการประกวด รูปร่างหน้าตาเสียงร้องผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด ทุกช่อง สถานีโทรทัศน์ ไม่ว่าจะเป็นฟรีทีวี หรือ ทีวีดาวเทียม จะต้องมีรายการรูปแบบนี้ประดับไว้ออกอากาศเรียก ผู้ชมแทบทุกวัน จนกลายเป็นกระแสฟีเวอร์ เปิดโอกาส ให้คนธรรมดาก้าวขึ้นไปยืนอยู่ในวงการบันเทิงที่หนุ่มสาวส่วนใหญ่เฝ้าฝัน


โดยจากกระแสที่กล่าวมานี้เอง ทำให้แบรนด์ขายตรงหลาย ค่ายเล็งเห็นโอกาสใช้กระแสเวทีประกวด เปิดเวทีของตนเอง เพื่อสร้างแบรนด์ให้รับรู้ในวงกว้าง และดึงลูกค้าหน้าใหม่เข้าฝั่งของตน ซึ่งกลุ่มลูกค้าหลักที่จะได้จากการเปิดเวทีการประกวดรูปแบบนี้ คือกลุ่มลูกค้าใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น และกลุ่มผู้เริ่มเข้าสู่ถนนวิชาชีพ โดยมีอายุระหว่าง 18-33 ปี


จากข้อมูลสถิติพบว่า ในช่วงหลายปีก่อน กลุ่มลูกค้าวัยนี้ เป็นกลุ่มที่ไม่นิยมทำธุรกิจขายตรงมากนัก อีกทั้งไม่มีความต้องการ ที่จะรับรู้ในรายละเอียดของธุรกิจ ลูกค้าของธุรกิจขายตรงส่วนใหญ่จึงตกไปอยู่ในกลุ่มคนอายุประมาณ 33-50 ปี แต่ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา กลุ่มลูกค้าวัย 18-33 ปี มีอัตราการเดินเข้าสู่ธุรกิจขายตรงมากขึ้นถึง 7-8% ทำให้ปัจจุบัน กลุ่มคนอายุ 18-33 ปี ที่อยู่ในระบบธุรกิจขายตรงมีอยู่ประมาณ 30% จากกลุ่มลูกค้าทั้งหมดของธุรกิจขายตรง


ซึ่งหากมองไปที่ตัวเลขดังกล่าว เห็นได้ชัดว่า ธุรกิจขายตรงกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ ยังสามารถขยายตัวได้อีกมาก อีกทั้งหาก มองไปที่เรื่องของศักยภาพของคนกลุ่มนี้ ก็ยิ่งเป็นสิ่งเย้ายวนที่ทำให้ธุรกิจขายตรงต้องพยายามหาวิธีโกยลูกค้ากลุ่มนี้เข้ามาในสังกัดของตนเอง นำมาซึ่งการเปิดเวทีการประกวดชิงลูกค้ากลุ่มใหม่


> นีโอ ไลฟ์ หาพรีเซ็นเตอร์แบรนด์ วัยรุ่นแห่สมัครแน่น


เริ่มกันตั้งแต่ บริษัท นีโอ ไลฟ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด แบรนด์ขายตรงยักษ์ใหญ่ของเมืองไทยที่ได้จัดการเปิดเวที นีโอ สตาร์ โปรเจกต์ 1 ขึ้น เพื่อเป็นเวทีในการเปิดโอกาสให้กลุ่มคนหนุ่มสาวได้เข้าประกวดประชันรูปร่างหน้าตา โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อ หาพรีเซ็นเตอร์ของบริษัท ทั้งในส่วนของสินค้า และแบรนด์ นีโอ ไลฟ์


โดยผู้ชนะเลิศการประกวดตามโครง การนี้ จะได้รับโอกาสจากบริษัท นีโอ ไลฟ์ ด้วยการช่วยเหลือให้พวกเขาประสบ ความสำเร็จตามความฝันต่างๆ ที่พวกเขาต้อง การ ไม่ว่าจะเป็นการก้าวไปสู่วงการบันเทิง เป็นดารา นักร้อง นักแสดง พิธีกร ผู้ประกาศข่าว หรืออาชีพอื่นๆ ตามที่บริษัทเห็น สมควร รวมไปถึงการสนับสนุน ให้มีโอกาส ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งประธานฝ่ายการตลาดของบริษัท โดยการจัดให้เข้าร่วมการฝึกอบรมต่างๆ ในหลักสูตรนักธุรกิจขายตรงทุกระดับชั้นร่วมกับทางบริษัท โดยจะมีรุ่น พี่คอยแนะนำให้คำปรึกษา เพื่อให้ขึ้นตำแหน่งสูงสุดของบริษัท เพื่อเป็น นีโอ ไลฟ์-ดิ ไอดอล หนุ่มสาวที่ประสบความสำเร็จของ นีโอ ไลฟ์ ในแต่ละรอบเดือน หรือในแต่ละปี


ในส่วนของรางวัลที่ผู้ชนะเลิศจะได้รับคือ เงินรางวัล 3 แสนบาท และรถยนต์ มาสด้า 2 1คัน พร้อมทั้งสิทธิ์ในการเป็น ส่วนหนึ่งของบริษัท นีโอ ไลฟ์ฯ และโอกาส ในการเข้าสู่วงการบันเทิง นอกจากรางวัล ชนะเลิศแล้ว ทาง นีโอ ไลฟ์ ยังมีรางวัล สำหรับ 5 คนสุดท้ายที่ผ่านเข้ารอบ ซึ่งผู้ชนะจะมาจากการโหวตของผู้ชม ที่ติดตาม รายการประกวดนี้ ผ่าน นีโอ ทีวี สยามธุรกิจ ซึ่งเป็นสถานีทีวีดาวเทียมของบริษัท


> แอมเวย์ เปิดเฟซบุ๊ก หาหนุ่มหล่อ


ด้าน บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด แบรนด์ขายตรงเบอร์ 1 ของวงการ MLM ไทย ก็ได้จัดเวทีการประกวด ขึ้นเช่นกัน แต่จะต่างในเรื่องของช่องทาง การประกวด โดย แอมเวย์ พยายามรุกหนักในการสร้างลูกค้ากลุ่มวัยรุ่น โดยเน้นช่องทางโซเชียลเน็ตเวิร์กเป็นหลัก ซึ่งบริษัทมีความมั่นใจในช่องทางส่วนนี้ว่าจะเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างตรงจุด ซึ่งในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ลูกค้ากลุ่มใหม่ หรือ กลุ่ม Gen Y ของบริษัทขยับกินส่วน แบ่งของลูกค้าทั้งหมดถึง 35%


โดยนางรัตนา ชาญนรา ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า สำหรับในประเทศไทย ได้จัดกิจกรรมทางการตลาด อย่างครบวงจร อาทิ การประกวด อาร์ทิสทรี เมน คอนเทสต์ (Artistry Men Contest) ร่วมค้นหาสุดยอดผู้ชายผิวดี ผ่าน ทางออนไลน์ เฟซบุ๊กอาร์ทิสทรี ลุ้นรับรางวัลรวมกว่า 350,000 บาท นอกจากนั้น ยังมีการจัดฝึกอบรมให้ความรู้แก่ผู้ชาย เพื่อพัฒนา ตัวเองให้ดูดีจากภายในด้วยการ ปรับเปลี่ยนทัศนคติเรื่องการดูแลตัวเอง บุคลิกภาพภายนอก เพื่อเตรียมความพร้อม ในการสร้างความสำเร็จและประสบความ สำเร็จในชีวิตโดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ บริษัทมั่นใจว่าการเปิดตัวอาร์ทิสทรี เมน จะเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันยอดขาย รวมของอาร์ทิสทรีในปีนี้ให้เติบโตไม่ต่ำกว่า 5%


> เอม สตาร์ เปิดเวที อวดหุ่นโชว์สินค้า


อีกหนึ่งบริษัทขายตรงที่หันมารุกตลาดผ่านเวทีประกวดรูปแบบดังกล่าว คือ บริษัท เอม สตาร์ เน็ทเวิร์ค จำกัด ที่จัดเวทีประกวดค้นหานายแบบ นางแบบ มาประดับวงการ ซึ่งในเวทีการประกวดล่าสุดที่ เอม สตาร์ ได้ผุดขึ้นนี้ ถือเป็นแคมเปญใหญ่ในการผลักดันยอดขาย และการรับรู้สินค้าใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าสกิน แคร์สำหรับผู้ชาย ภายใต้กลุ่มผลิตภัณฑ์ แอสนี่ ของบริษัท


โดย ท.ญ.ลพา วัชรศรีโรจน์ ประธานผู้ก่อตั้ง บริษัท เอม สตาร์ เน็ทเวิร์ค จำกัด เผยว่า ทางบริษัทได้ใช้แคมเปญการประกวดเข้ามาเพื่อเป็นการสร้างการรับรู้ในแบรนด์สินค้า อีกทั้งเป็นการทำตลาด อีกทางหนึ่งนอกเหนือจากการโฆษณาผ่าน สื่อต่างๆ และผ่านการบอกเล่าของนักขาย โดยบริษัทได้จัดให้มีการประกวด แอสนี่ เกสต์ โมเดล ขึ้น โดยกิจกรรมนี้จะเป็น การเฟ้นหานางแบบที่จะเป็นพรีเซ็นเตอร์ ของผลิตภัณฑ์ชนิดนี้


สำหรับการตอบรับของการประกวด นับว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยมี ผู้สมัครเข้าร่วมประกวดถึง 1,030 คน จาก ทั่วประเทศ และมีผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจน กระทั่งเหลือผู้เข้าประกวดจำนวน 40 คน เป็นผู้หญิง 20 คน และผู้ชาย 20 คน โดยทั้ง 40 คนจะได้เข้าร่วมเก็บตัวในแคมป์ แอสนี่ 2 วัน 1 คืน ซึ่งในการเก็บตัวก็จะมีหลักสูตรอบรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการสอนเรื่องบุคลิกภาพ การฝึกเดิน การเรียน แต่งหน้า โดยผู้ที่ชนะเลิศการประกวดทั้งหญิงและชาย จะได้รับเงินรางวัล 1 แสนบาท และยังมีโอกาสได้เดินทางไปท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่นกับบริษัทต่อไป


ทั้งนี้ จากเวทีการประกวดต่างๆ ที่บรรดาบริษัทขายตรงผุดขึ้นนี้ ถือเป็นหนึ่ง ในช่องทางการทำตลาดที่ฉีกรูปแบบการทำตลาดขายตรง ซึ่งประเด็นสำคัญของแผนการทำตลาดดังกล่าวคือการสร้างแบรนด์ ด้วยการใช้เวทีประกวด อีกอย่างคือ การดูด กลุ่มคนรุ่นใหม่เข้ามาเป็นสมาชิก


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ.สยามธุรกิจ ฉบับที่ 1333 ประจำวันที่ 8-9-2012 ถึง11-9-2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น