ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันศุกร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2555

ข่าวขายตรง (MLM) : แข่งเดือดทิ้งโค้งสิ้นปีค่ายเล็ก-ใหญ่ปั้นกลยุทธ์กระตุ้นยอดขาย


นับถอยหลังสู่สิ้นปี แบรนด์ขายตรงออกกลยุทธ์ปั่นยอดขายอย่างหนัก 3 เดือนสุดท้าย กิฟฟารีน ใช้ช่องดาวเทียมใหม่ของตัวเองคุ้ม อบรม นักธุรกิจผ่านหน้าจอโทรทัศน์ ด้าน คังเซน-เคนโก อัดหลักสูตรพื้นฐานนักขายลากยาว ฝั่ง นู สกิน เน้นหนักสินค้าชะลอแก่ ส่วน โมรินดา ชูธงท่องเที่ยวฮาวายกระตุ้นสมาชิก


ในที่สุด ช่วงโค้งสุดท้ายประจำปี 55 ของธุรกิจขายตรงก็มาถึง บรรดาแบรนด์ขายตรงค่ายต่างๆพยายามหากลยุทธ์ปั้นยอดขายในช่วง 3 เดือนสุดท้ายนี้ ซึ่งหลายค่ายให้ความสำคัญ ไปที่สมาชิก ซึ่งถือเป็นตัวแปรในยุคขายตรงอู้ฟู่ ซึ่งค่ายใดทำให้ นักขายในสังกัดของตนเองขายสินค้า สร้างเครือข่ายได้มากกว่า ยอดขายที่ฝันคงเกิดขึ้นจริง


> กิฟฟารีน ใช้ทีวีดาวเทียม ดันยอด 6 พันล้าน


นายพงศ์พสุ อุณาพรหม ผู้อำนวยการใหญ่สายงานการตลาด บริษัท กิฟฟารีน สกายไลน์ ยูนิตี้ จำกัด กล่าวว่า ในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ ทางกิฟฟารีนจะรุกหนักในการทำตลาด ทุกช่องทางทั้งภาพยนตร์โฆษณา การโฆษณาทางวิทยุ กิจกรรมทางการตลาดและรายการส่งเสริมการขายต่างๆ ตามเทศกาล เพื่อกระตุ้นพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภค ตลอดจนการพัฒนา อัพเดตข้อมูลข่าวสารต่างๆ ผ่านกิฟฟารีน แชนแนลอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มเครือข่าย และดันยอดขายให้เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ 6,000 ล้านบาท


นอกจากนี้ กิฟฟารีนยังเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาตัวใหม่ล่าสุด ชุด เลิฟ ซีน จ่อคิวออกอากาศอย่างต่อเนื่อง โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์กิฟฟารีน กลูต้า เคอร์คิวม่า ซี-อี ภายใต้คอนเซปต์ คู่รักโรแมนติก ซึ่งก่อนหน้านี้ทางกิฟฟารีนได้ออกอากาศภาพยนตร์โฆษณาชุด อะบาโลน ซิตี้ ไปแล้ว และยังได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากผู้ชมอีกด้วย อีกทั้งเพลงประจำโฆษณากลายเป็นเพลงฮิตที่ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคอย่างมากมาย


พงศ์พสุ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันกิฟฟารีนมีสมาชิกแล้ว ประมาณ 6.2 ล้านรหัส คิดเป็นกลุ่มนักธุรกิจอยู่ที่ประมาณ 3-5 แสนรหัส ที่เหลือก็จะเป็นกลุ่มสมาชิกบริษัท และจากการเปิด กิฟฟารีน แชนแนล ขึ้นเมื่อประมาณ 3 เดือนที่ผ่านมา โดยเป็นช่องรายการทีวีผ่านสัญญาณดาวเทียม ทำให้ยอดการสมัครเป็นสมาชิกของบริษัทมากขึ้น อีกทั้งแบรนด์ของกิฟฟารีนก็เป็นที่รับรู้ มากขึ้น ทำให้บริษัทมีความมั่นใจในกลยุทธ์ต่างๆ ที่ทำในปีนี้ และเชื่อว่าตัวเลข 6 พันล้านที่วางในสิ้นปี ไม่ใช่เรื่องเกินจริงอย่างแน่นอน


> คังเซน อัดความรู้พื้นฐานนักขายต่อเนื่อง


นายอิทธิศักดิ์ อำพันยุทธ์ ประธาน กรรมการบริหาร บริษัท คังเซน-เคนโก อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เปิดเผยถึงกลยุทธ์ไตรมาสสุดท้ายของบริษัทว่า ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้ทำการวางรากฐานโครงสร้างความรู้เกี่ยวกับงานขายให้กับ นักธุรกิจของบริษัทใหม่ ซึ่งนับเป็นการเริ่มต้นใหม่ เนื่องจากในปัจจุบันมีบริษัทขาย ตรงเกิดขึ้นมาอย่างมากมาย ทำให้การแข่งขัน ระหว่างนักธุรกิจเป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้


โดยในช่วงไตรมาสที่ 4 นี้ บริษัทก็จะยังดำเนินงานที่บริษัทได้ทำมาตั้งแต่ต้นปี โดยเน้นไปที่เรื่องของความรู้นักธุรกิจเป็นสำคัญ ซึ่งจะมีการปรับเปลี่ยนในบางจุดเท่านั้น เพื่อประสิทธิภาพในการทำงาน อีกทั้งในการสร้างความรู้ให้กับนักขายนั้น จะเน้นความรู้เกี่ยวกับเรื่องแผนของการทำงาน และการจ่ายผลตอบแทน


อย่างไรก็ดี ในช่วงเดือนพ.ย.นี้ ทาง บริษัทยังจะมีการเปิดตัวสินค้าใหม่ขึ้นมาอีกหนึ่งตัว โดยจะเป็นสินค้าในกลุ่มสินค้าความงาม ซึ่งบริษัทจะเริ่มส่งเข้าวางตลาด ตั้งแต่เดือนต.ค.ที่จะถึงนี้ เพื่อเป็นการทดสอบตลาด ซึ่งบริษัทมีความมั่นใจว่าสินค้าใหม่จะเป็นที่นิยมไปถึงปีหน้า นายใหญ่ คังเซน-เคนโก เผย


นอกจากนี้ ในส่วนของยอดขายบริษัท จากปีที่ผ่านมา คังเซน-เคนโก ปิดตลาดไปที่ 1.8 พันล้านบาท โดยปีนี้บริษัทต้องการ ให้เกิดการขยายตัว 5-10% เพื่อทำให้ตัวเลขยอดขายขยับถึง 2 พันล้านบาท ในสิ้นปีนี้


อย่างไรก็ตาม อิทธิศักดิ์ ยังได้กล่าวถึงเหตุอุทกภัยที่สร้างความวิตกกังวล ต่อประชาชนชาวไทยอยู่ในขณะนี้ว่า เรื่อง ของเหตุน้ำท่วมที่อาจเกิดขึ้นในหลายจังหวัด เป็นสิ่งที่บริษัทกลัวที่สุด เนื่องจาก เป็นเรื่องของภาวะภายนอกที่ยากจะควบคุม ซึ่งในปีที่ผ่านมาบริษัทก็ถูกเหตุมหาอุทกภัย เล่นงานเสียหนัก ทำให้ปัญหาน้ำท่วมยังคงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม โดยหากปัญหา ต่างๆ ไม่เกิดขึ้นในพื้นที่สำคัญ หรือเกิดผล กระทบน้อย บริษัทก็หวังว่าจะตัวเลข 2 พันล้านบาทของ คังเซน จะเกิดขึ้นได้


> นู สกิน ลากยาวจับตลาดสาว 2 พันปี


นางวิภาดา ตั้งปกรณ์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายส่งเสริมการขายและการตลาด บริษัท นู สกิน เอ็นเตอร์ไพร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า กลยุทธ์การตลาดของบริษัทในช่วงท้ายปี 2555 จะมีการดำเนินงานใน 2 กิจกรรมหลักๆ คือ การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่มีชื่อว่า เอจล็อก กัลวานิค บอดี้ ซิสเต็ม III หรืออุปกรณ์กระชับสัดส่วนที่ใช้เทคโนโลยีกระแสกัลวานิคแบบรูปคลื่น และกิจกรรมโรดโชว์ ในพื้นที่ต่างๆ เพื่อแนะนำผลิตภัณฑ์ของบริษัท และสาธิตการใช้ผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่ง ตนมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่ากิจกรรมทั้งสองของบริษัทจะได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดีจากบรรดาสมาชิก และประชาชนทั่วไป ถือเป็นกลยุทธ์การตลาดสำคัญที่บริษัทตั้งใจในการจัดเตรียมเพื่อพิชิตยอดขายในครึ่งปีหลัง


โดยผลิตภัณฑ์ เอจล็อก กัลวานิค บอดี้ ซิสเต็ม III จะเป็นผลิตภัณฑ์ตัวสุดท้ายที่บริษัทจะเปิดตัวในปีนี้ เนื่องจากนู สกิน ประเทศไทย ตั้งใจและคาดหวังกับ อุปกรณ์กระชับสัดส่วนเครื่องนี้เป็นอย่างมาก เพราะถือได้ว่าไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ได้รับเกียรติให้จัดวาง จำหน่ายสินค้านวัตกรรมใหม่เครื่องนี้ และ ที่สำคัญไปกว่านั้น จากการที่บริษัทได้นำอุปกรณ์เครื่องนี้มาจำหน่ายในลักษณะ Pre- Sales เมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา เพื่อ ดูกระแสการตอบรับ ปรากฏว่า การตอบรับ จากบรรดาสมาชิกเกินความคาดหมาย บริษัท สามารถจำหน่ายอุปกรณ์เครื่องนี้ในช่วง Pre-Sales ได้รับรายได้ถึง 200 ล้านบาท ในช่วงท้ายปีนี้บริษัทจึงตั้งเป้าหมาย


> โมรินดา ชูโปรฯ เที่ยวล่อใจสมาชิก


ด้านนางวิภารัตน์ รัตนพรหมมาผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท โมรินดา เวิร์ลไวด์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยในประเด็นเดียวกันว่า ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี โมรินดา เตรียมเน้นไปที่ 2 เรื่องสำคัญคือ 1.การจัดอบรมและการ ประชุมนักขาย ไม่ว่าจะเป็นหลักสูตรใด หรือการประชุมในกรุงเทพฯ หรือต่างจังหวัดก็ตาม บริษัทเน้นในเรื่องนี้เป็นสำคัญ เนื่องจากบริษัทเล็งเห็นถึงความสำคัญของสมาชิกว่าเป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินธุรกิจขายตรง 2.เรื่องของสินค้า สินค้าเป็นสิ่งที่บริษัทให้ความสำคัญ โดยในช่วงไตรมาสสุดท้ายนี้ บริษัทยังต้องการที่จะเปิดตัวสินค้าเพิ่มอีก 3 รายการ ซึ่งจะเป็นสินค้าเสริมอาหารทั้งหมด โดยมี ผลโนนิ เป็นวัตถุดิบสำคัญ ซึ่งส่วนนี้ถือเป็นหัวใจของผลิตภัณฑ์โมรินดา


ซึ่งในส่วนของแผนทั้ง 2 ซึ่งเป็นเรื่อง สำคัญที่บริษัทเน้นในไตรมาสที่ 4 นี้ ยังมีเรื่องของการจัดทำโปรโมชั่นท่องเที่ยวอีก 1 อย่างที่บริษัทดึงเข้ามากระตุ้นงานขายของสมาชิกในช่วงปลายปี โดยจะเป็นการ ท่องเที่ยวเกาะฮาวาย ซึ่งจะมีการกระจาย ประชาสัมพันธ์ไปทุกการประชุมอบรม เพื่อ สร้างการรับรู้และกระตุ้นยอดขายโค้งสุดท้าย


นอกจากนี้ ในส่วนของยอดขายนั้น บริษัทถือว่าทำได้ดีในช่วงที่ผ่านมาและสามารถทำเป้าได้ตามความคาดหวังจากบริษัทแม่ ตั้งแต่ 6 เดือนแรกของปี เพราะ ทางบริษัทแม่ได้วางเป้าให้บริษัทสาขาของ ไทยน้อย ทำให้เป้าเป็นไปตามที่วางเร็วกว่า ที่กำหนด


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ.สยามธุรกิจ ฉบับที่ 1336ประจำวันที่ 19-9-2012 ถึง21-9-2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น