ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2555

ข่าวเอเชียสุพรีม (Asia Supreme) : มาฟอร์มยักษ์ ดึงสินค้าตลาดแมส - สู้ศึกขายตรงไทย


ถึงจะฟอร์มทีมไม่ยักษ์ แต่การรุกตลาดของ เอเชีย สุพรีม วันนี้ 2 ผู้บริหารหน่อเนื้อขายตรงพันธุ์แท้ ก็สู้ยิบตา เพื่อสร้างบ้านนี้ให้สวยสดงดงาม ภายใต้ชื่อ บริษัท เอเชีย สุพรีม จำกัด และทั้ง 2 ท่าน ได้รับเชิญจาก รายการ : ตลาดวิเคราะห์ มาเปิดยุทธศาสตร์ตามแบบฉบับบริหารของตัวเอง เอกดนัย สุฉันทบุตร รองกรรมการผู้จัดการ และ สมชาย ม่วงชาติ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ 2 แรงแข็งขัน ที่จะปั้น เอเชีย สุพรีม ก้าวสู่ธุรกิจขายตรงระดับแนวหน้า

ทีมข่าว...แกะรอยเส้นทางความสำเร็จ เอเชีย สุพรีม ผ่านรองกรรมการผู้จัดการ เอกดนัย ซึ่งย้อนอดีตก่อนเข้าสู่ยุทธศาสตร์ว่า อันที่จริงชีวิตผมวนเวียนอยู่ในธุรกิจขายตรงก็ผ่านการบริหารมาหลายสนาม เป็นสมาชิกบ้าง เป็นแม่ทีมบ้าง ก็อาจเป็นช่วงจังหวะภายในที่ผู้บริหาร บริษัท เอเชีย สุพรีม จำกัด ต้องการผู้บริหารใหม่ ซึ่งตอนนั้นผมตั้งใจจะเป็นแม่ทีม คือตรงนี้รายได้จะ Unlimited อยู่แล้ว เพราะเราสามารถบริหารรายได้ บริหารเวลาได้หลาย ๆ อย่าง พอเจรจากันถึง ณ จุดหนึ่ง แนวคิดหลาย ๆ อย่างก็เห็นว่า น่าจะสร้างอนาคตร่วมกันในหลาย ๆ ด้าน และอยากจะฝากชื่อเรา ได้จารึกไว้ในวงการขายตรงสักครั้ง

ด้าน สมชาย ม่วงชาติ ก็เข้ามานั่งในฐานะ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ และยังกล่าวถึงบทบาทหน้าที่ภายใต้องค์กรใหม่ กว่า 20 ปีที่อยู่ในวงการขายตรงถ้าเปรียบนักมวยก็จะมีระยะเวลาฉะนั้นการจะสำเร็จในธุรกิจขายตรงก็ต้องใช้ระยะเวลาเช่นเดียวกันเพราะหลังจากค้นพบตัวเองว่าเรามีความถนัดในเรื่องของการ Training บวกกับการยึดอาชีพฝึกอบรมตลอดเกือบๆ 20 ปีก็น่าจะถ่ายทอดวิชาดีๆเหล่านี้ไปให้ผู้คนรุ่นต่อๆไปได้

เมื่อรู้จักกับ เอเชีย สุพรีม ผ่านทางคุณเอกดนัย ที่เป็นคนคุ้นเคยกันดี และอยู่ในช่วงจังหวะที่เราได้ถอยออกจากค่ายหนึ่ง ก็มีการพูดคุยกับผู้บริหารและสมาชิก ว่า โดยปกตินักธุรกิจจะมีส่วนขายบวกขยาย ในการรักษาองค์กร เราเองก็น่าจะเป็นส่วนเติมเต็มตรงนี้ เพื่อพัฒนาให้สมาชิกเติบโตได้เช่นเดียวกัน

ทีเด็ดรง.ผลิตยักษ์ร่วมทุน
2 ผู้บริหารสปีดเต็มกำลัง
...แต่ถ้าหากกล่าวถึงการแข่งขัน ธุรกิจขายตรงในเมืองไทย ณ ตอนนี้ ต้องบอกว่าเป็นการแข่งขันที่ดุเดือดในช่วงต้นปี ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะในช่วงปลายปี 2554 ที่ผ่านมา ตลาดขายตรงได้รับผลกระทบในเรื่องของวิกฤติน้ำท่วมเช่นเดียวกับหลาย ๆ ธุรกิจ ส่งผลให้การเปิดพุทธศักราชใหม่ หลาย ๆ บริษัทเริ่มชิงไหว ชิงพริบ ในวงการขายตรงอย่างมากมาย และแน่นอน 1 ในนั้น ก็คือ บริษัท เอเชีย สุพรีม จำกัด ที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือน กุมภาพันธ์ 2555

ซึ่งพอจับสถานการณ์ความเคลื่อนไหวต่าง ๆ นับจากวันนั้นถึงวันนี้ก็รวมระยะเวลา 6 เดือนที่บริษัทได้เปิดตัวมา โดยมีบริษัทแม่ของ เอเชีย สุพรีม คอยควบคุมดูแลอย่างบริษัทมหาชนยักษ์ใหญ่ ภายใต้ชื่อ บริษัท ฟาร์มา คอสเม็ท จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารเสริมและยา ก็เป็นแบ็คที่สำคัญให้กับบริษัท เอเชีย สุพรีม

การให้ 2 บริษัทแม่เข้ามาถือหุ้น อย่างบริษัท บริษัท ฟาร์มาคอสเม็ท จำกัด (มหาชน) โดดเข้ามาถือหุ้น 100% เต็ม โดยมีโรงงานขนาดใหญ่ที่ได้รับการยอมรับ ทั้งในส่วนของภาครัฐและเอกชน เพราะเป็นโรงงานผลิตเครื่องสำอางติดอันดับท็อปเท็นของเมืองไทย ส่วน บริษัท T.O.P COSMETICS AND MANUFACTURE จำกัด เข้ามาถือหุ้นในเอเชีย สุพรีม 60% ส่วนอีก 40% เป็น share holder จากต่างประเทศอย่าง นิวซีแลนด์และแคนาดา เป็นต้น

เอเชีย สุพรีม ในสถานการณ์ปัจจุบัน จึงกลายเป็นบริษัทเก่าที่มีมานานในการบุกตลาด Mass โดยมีฐานขายตรงจากสินค้าอุปโภค - บริโภคทั่วไป ซึ่งการเข้าสู่ตลาด Mass ด้วยความที่เป็นบริษัทมหาชน นี่คือโจทย์ที่สำคัญที่จะต้องแชร์ยอดขายตรงให้ได้ราว 60% และคงมีคำถามตามมาว่า ฉะนั้น ยอดขายจากตรงบริษัทนี้ดันได้ถึง 1,000 ล้านบาท หรือไม่ เอกดนัย ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า

การต่อยอดของธุรกิจขายตรง เอเชีย สุพรีม ได้เข้ามาทำตลาดอย่างเต็มรูปแบบ ฉะนั้น อย่างแรกเลยที่ต้องจัดการ นั่นคือ เรื่องของสินค้าตอนนี้เราเซ็ตสินค้าไว้ 5 รายการด้วยกันคือ 1. เครื่องสำอาง เราผลิตเองมาจากโรงงานของเราทั้งหมด 2. หมวดอาหารเสริม นำเข้ามาจากต่างประเทศ อย่างตัวเด่น ๆ คือ Good health ก็คือ คอลอสตรุม (Colostrum) แล้วก็ตัวอาหารเสริม Fish oil 1000 และ Garlic 3000 ซึ่งมาจากประเทศนิวซีแลนด์ และก็มีผลิตภัณฑ์สำหรับผู้หญิงด้วย ส่วนสินค้าตัวอื่น ๆ อยู่ระหว่างการเจรจา โดยส่วนใหญ่จะเป็นสินค้านำเข้ามาจากประเทศเกาหลี อย่างเช่น ผลิตภัณฑ์น้ำเอมไซน์ ที่มาจากเกาหลี ซึ่งปกติเราอาจจะได้ยินแต่ เอมไซน์ชนิดแห้งที่เป็นเม็ด ผง และเซรั่ม ซึ่งประเทศเกาหลีเน้นให้ความสำคัญทางด้านสุขภาพ จึงมีการนำเข้าผลิตภัณฑ์ Good health ตัวลดน้ำหนักที่กำลังอยู่ช่วงขอใบอนุญาต จากองค์การอาหารและยา (อย.)

ปัจจุบันสินค้าของ เอเชีย สุพรีม มีทั้งหมด 14 ชนิด และคาดว่าสิ้นปีนี้จะเพิ่มเข้ามาอีก 3 ตัว ก็คือ เอมไซน์ชนิดน้ำ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในรูปแบบแคปซูล เจล รวมถึงกาแฟแก้ปวดเมื่อย ซึ่งจะมีความแตกต่างจากที่อื่น ส่วนสินค้าตัวเอกที่ออกมาในช่วงก่อนหน้า จะเห็นได้ว่าเป็น Fish oil หรือ น้ำมันปลา ซึ่งสามารถทดสอบคุณสมบัติสินค้าชนิดนี้ได้ ด้วยการเทียบเคียงโดยเอากล่องโฟมวางไว้ จากนั้นก็หยดน้ำมันปลาลงไป 3-4 หยด พอหยดไปไม่ถึง 3 นาที โฟมก็จะละลายหายไป บางคนอาจจะมีความกลัว หรือ กังวลว่าจะมีความเป็นกรดหรือด่าง และมีผลต่อ ตับ ไต และลำไส้ ที่ก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย

แต่จากผลการทดสอบและวิจัยหลาย ๆ ครั้ง ยกตัวอย่าง การทดสอบกับท้องแขนซึ่งเป็นส่วนที่แพ้ง่ายที่สุด ก็จะมีอาการแพ้หรือการระคายเคือง ก็เห็นจุดนี้ชัดเจนได้ นั่นคือ ปฏิกิริยาของโฟมทำเคมีกัน ซึ่งคุณสมบัติที่ดีข้อนี้ เปรียบเทียบได้ว่า สามารถละลายไขมันโดยเฉพาะในลำไส้ ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่เหมือนกัน เอเชีย สุพรีม ก็มีผลการทดสอบที่ยืนยันว่า ไม่มีความเป็นกรด เป็นด่างที่อันตรายและมีค่าที่ปกติ ซึ่งถ้าลองเปรียบเทียบกับยี่ห้อที่มีในท้องตลาดเป็น 10 ยี่ห้อ ก็จะไม่เหมือนกับสินค้าชนิดนี้ ในตัวผลิตภัณฑ์ Fish oil หรือ น้ำมันปลา ก็มีถึง 1,000 มิลลิกรัมต่อเม็ด และข้างขวดเขียนด้วยว่า ให้โอเมกา 3 มากถึง 500 มิลลิกรัม รวมถึงยังให้สารอาหาร EPA ที่ช่วยสลายไขมันต่อร่างกาย และ DHA มีส่วนช่วยบำรุงสมองให้ฉลาดและสายตา วิธีรับประทานก็ง่ายสำหรับเด็ก ก็สามารถผสมลงไปในอาหารได้ หรือ ผู้ใหญ่ก็ทานเป็นเม็ดได้อย่างสะดวก ซึ่งใน 1 ขวดจะมีจำนวน 60 แคปซูล ราคา 1,000 บาท แต่สำหรับคนที่ต้องการขายปลีกและราคาสมาชิกข้างขวดก็อยู่ที่ 750 บาท เท่านั้น ต้องบอกว่าสินค้าตัวเอกของ เอเชีย สุพรีม ไม่ใช่มีแค่ตัวเดียว แต่อีกตัวหนึ่งที่เด่น เป็นน้องใหม่มาแรงก็คือ Colostrum เพิ่งเปิดตัวสินค้าไป วันที่ 8 กรกฎาคม 2555 ที่ผ่านมา Colostrum เป็นผลิตภัณฑ์ที่นำเข้ามาจากประเทศนิวซีแลนด์ มีทั้งหมด 5 ตัว ซึ่งคล้าย ๆ นมอัดเม็ดสำหรับเด็ก และเป็น Colostrum 100% เป็นตัวที่ไม่ผสมนมผงหรือเป็นนมเหลือง เหมาะสำหรับบางคนที่ไม่กินนมวัว

สำหรับคุณประโยชน์สินค้าตัวนี้ เรียกได้ว่า เป็นสารตั้งต้นน้ำนมแรกคลอด 72 ชั่วโมงของวัว เป็นนมเหลืองที่มีสารอาหารมากและมีวิตามินสูง ซึ่งจะมีในสัตว์ที่เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิด และมีอยู่ในคนที่มีสารตั้งต้นน้ำนม 24 ชั่วโมงแรกของการคลอดบุตร ซึ่ง Colostrum ก็ได้ใบอนุญาตจากองค์การอาหารและยา เป็นที่เรียบร้อย

ส่วนการเพิ่ม line สินค้า จะมีการเพิ่มเกี่ยวกับสินค้าในครัวเรือนเข้ามา เช่น ยาสีฟัน และปลายปีนี้จะเพิ่มในส่วนของ น้ำยาล้างจาน ครีมบำรุงผิว โฟมล้างหน้า และแชมพู ส่วนผงซักฟอกเป็นปีหน้า โดยรวมแล้วสินค้าของบริษัท เอเชีย สุพรีม ก็ถือว่าเยอะ แต่ยังไม่หยุดเพียงเท่านี้ เพราะยังดึงสินค้าจาก บริษัท ฟาร์มาคอสเม็ท จำกัด (มหาชน) โดยเฉพาะสินค้าโฟมล้างหน้า Tea Tree และ Scacare เป็นสินค้าที่โด่งดังและขายดีมากในตลาดแมส ก็จะนำสินค้าตัวนี้เข้ามาทำการตลาดเครือข่ายของ เอเชีย สุพรีม โดยจะมีการเพิ่มเติมหรือปรับเปลี่ยนคำว่า Gold หรือ Plus เข้าไปในตัวสินค้าด้วย เพื่อไม่ให้กระทบกับชื่อสินค้าเดิม

ก้าวไกลไปกับ เอเชีย สุพรีม
ปูพรมด้วยระบบเทรนนิ่ง
ส่วนความเคลื่อนไหวทางด้านยอดขายในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา เอเชีย สุพรีม ตั้งเป้ากวาดยอดขายไว้ที่ 100 ล้านบาท ซึ่ง ณ ตอนนี้ยอดขายอยู่ที่ 30% ก็ต้องรอลุ้นก่อนว่าจะได้เท่าไหร่ในช่วงครึ่งปีหลัง ส่วนสาขาที่เปิดขึ้นมารรองรับก็มีความพร้อมในเรื่องของสินค้า ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ หรือ โรงงานตั้งอยู่ที่พุทธมณฑลสาย 5 ฝั่งธนบุรี ใกล้กับนครปฐม เหตุผลที่สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ค่อนข้างไกลจากกรุงเทพมหานคร ก็เพราะว่าเรามีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นั่น คือเราต้องการการันตีภาพความเป็นโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ซึ่งก่อนหน้านั้นเคยโดนน้ำท่วมเหมือนกัน แต่ตอนนี้ไม่เป็นไรแล้ว เพราะเราต้องการให้ทุกคนเห็นกระบวนการผลิต และที่สำคัญตอนนี้สำนักงานใหญ่สร้างเสร็จแล้ว ก็แบ่งออกเป็น 2 สาขา คือที่ กรุงเทพฯ สาขาอิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว ชั้น 3 อยู่ที่เดียวกับสถานี IN TV และเพิ่งเปิดดำเนินการไปไม่นาน ส่วนอีกสาขาหนึ่งตั้งอยู่ที่ จ.เชียงใหม่ ล่าสุดก็กำลังดูที่หาดใหญ่และสระบุรีเพิ่มเติมด้วย

เมื่อสินค้าพร้อมรบ โรงงานพร้อมรบ ในส่วนของฝ่ายพัฒนาธุรกิจหรือฝ่ายงานเทรนนิ่ง ก็มีความพร้อมไม่แพ้กัน โดยหัวเรือใหญ่ สมชาย ก็ได้พูดถึงการปฏิบัติงานในภาคสนามที่ทำควบคู่ไปกับเทรนนิ่งว่า เราเริ่มต้นเจาะพื้นที่ในแต่ละภาคเป็นสำคัญ อย่างเช่น เชียงใหม่ ที่ได้ลงพื้นที่ ในวันที่ 20-21 กรกฎาคม ที่ผ่านมา รวมถึงการวางระบบเพื่อให้สมาชิกพัฒนาด้านศักยภาพ ไม่ว่าจะทำเป็นอาชีพหลัก หรือเป็นงานรองก็สามารถทำได้ โดยเฉพาะสินค้าตัว Colostrum บอกได้เลยขายง่ายมาก คือกินแล้วสูง กินแล้วฉลาด กินแล้วดีต่อสมอง คือสินค้าแบบนี้ หรืออาหารเสริมแบบนี้ก็มีวางขายในร้านขายยาอยู่แล้ว ง่าย ๆ เพียงแค่คุณแนะนำให้คนอื่นมาซื้อในราคาสมาชิก ก็เหมือนกับได้ทานสินค้าฟรี

ฉะนั้น การจัดการวางแผนจึงต้องเป็นระบบ เพราะสินค้าค่อนข้างมีครอบคลุมทุกประเภท โดยจะพยายามฉีกแผนการตลาดต่างจากอดีต แต่ก็คงคล้าย ๆ กับบริษัทอื่น แต่ระบบการจัดการสมาชิกของที่นี่ อาจจะมีความแตกต่างที่อื่นพอสมควร โดยแผนการตลาดเป็นแผนแบบไบนารี่พันธุ์ผสม กึ่งวีคกึ่งสตรอง ซึ่งมีความแตกต่างจากที่อื่น เพราะที่นี่สามารถที่จะสร้างระบบได้ทันที อย่างเช่น เริ่มต้นที่เดือนแรกเข้ามาเรียนรู้ จนกระทั่งถึงเดือนที่สาม เราการันตีมีรายได้หลักแสนว่าได้แน่นอน จึงทำให้สมาชิกมีรายได้เริ่มต้นตั้งแต่เดือน กุมภาพันธ์ 2555 เป็นต้นมา

ผมมีความรู้สึกว่าปัจจุบันบางคนวิ่งหาแผนแต่จริงๆแผนการตลาดแบบสแตร์สเต็ปและ Binary ก็อยู่ได้ทั้ง 2 แผนเหมือนกันเพราะฉะนั้นสินค้าก็คงไม่ได้แตกต่างอะไรกันเท่าไหร่แต่สมาชิกก็จะอยู่ได้เพราะระบบเป็นตัวรักษาองค์กรให้อยู่ได้ยกตัวอย่างเช่นกิจกรรมทางการตลาดต่างๆก็มีการกระตุ้นการจัดงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลาย ๆ บริษัทอาจเน้นเรื่องการขายสินค้า เพื่อต้องการเอายอดขายมาก่อน ฉะนั้น ระบบการฝึกสอนให้กับสมาชิก จึงเป็นส่วนที่สำคัญอย่าไปเจาะจงอยู่ที่แผนการตลาด เพราะการดูแลสมาชิกให้เข้าใจการ Training ก็จะเกิดการตลาดตามมาในอนาคต

สำหรับกลยุทธ์เชิงรุก เอเชีย สุพรีม ก็เลือกปักธงเปิดสาขาที่หาดใหญ่ รวมถึงเจาะพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งในวันที่ 8 กรกฎาคม 2555 ที่ผ่านมา ในวันเปิดตัว Colostrum มีคนมาร่วมงานกว่า 70 คน รวมถึงผู้นำมุสลิมก็เข้าร่วมงานในครั้งนี้ด้วย ส่งผลให้ในพื้นที่ที่หลายคนบอกว่า เจาะยากเหลือเกินทางภาคใต้ใน 3 จังหวัดนี้ แต่กลับกลายว่า มีผลตอบรับที่ดีเกินคาด

ในเรื่องของโปรโมชั่นที่ เอเชีย สุพรีม วางไว้ เพื่อเอาใจสมาชิก นั่นคือ การพาสมาชิกไปเยี่ยมชมโรงงานการผลิต เอมไซน์ ที่ประเทศเกาหลี รวมถึงโปรโมชั่นสุดพิเศษแจก New Ipad แก่สมาชิกอีกด้วยในปีนี้ ส่วนช่วงปลายปีจะพาไปเที่ยวที่เกาหลีและฮ่องกง และต้นปีช่วงเดือนมีนาคม เมษายน 2556 จะไปดูโรงงานการผลิต Colostrum รวมถึงมีนโยบายเชิญสื่อมวลชนไปชมกระบวนการผลิตที่เกาหลีอีกด้วย


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ.ตลาดวิเคราะห์ ฉบับที่327 ประจำวันที่1 - 15 กันยายน 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น