ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2555

ข่าวขายตรง (MLM) : งาบประโยชน์3ฝ่าย ตราสัญลักษณ์สคบ.


จิรชัย เลขาฯสคบ.ใหม่ฟิตจัดออกหมัดแรกจี้ผู้ประกอบการขายตรงทำประกันสินค้าเพื่อรับ ตราสัญลักษณ์สคบ. รับสนองนโยบาย รมต.วรวัจน์เอื้ออภิญญกุล ไม่สนซ้ำซ้อนกฎหมายขายตรงที่ว่าด้วยการรับคืนสินค้ามาตรตรา๓๖แฉคณะกรรมการคัดเลือกบริษัทเพื่อรับตราสคบ.คนใกล้ชิดนักการเมืองพรึ่บเพราะหน้าที่นี้มีค่าเหนื่อยจับตาเงินประกันสินค้าปีละนับพันล้านบาทค่าคอมมิชชั่น ใครงาบด้านกลุ่มธุรกิจขายตรง 3-4 สมาคมได้แต่บ่นพรึมพรำเหมือนหมีกินผึ้งไม่มีใครกล้าหือออกมาเคลื่อนไหวคัดค้าน นับตั้งแต่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติแต่งตั้ง นายจิรชัย มูลทองโร่ย รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อดำรงตำแหน่งเป็นเลขาธิการ สคบ. แทน นายนิโรธ เจริญประกอบ เลขาธิการ สคบ. ที่ได้ลาออกไปก่อนเกษียณอายุราชการ แอ็คชั่นแรก ที่นายจิรชัย มูลทองโร่ย จะต้องลงมือเดินเครื่องเต็มสูบ นั่นก็คือ การขับเคลื่อน ตราสัญลักษณ์สคบ. เพื่อให้บริษัทขายตรงนำไปเป็นโลโก้แห่งความเป็นมาตรฐาน


นี่แผนการลึกซึ้งในการแสวงหาผลประโยชน์ทับซ้อนในเชิงนโยบายไม่ผิดกฎหมาย แต่ใช้อำนาจของหน่วยงานรัฐ บีบ เอกชนให้ปฏิบัติตาม แม้จะไม่มีการบังคับอย่างเป็นรูปแบบ แต่คงไม่มีบริษัทใดกล้าปฏิเสธกับนโยบายของ วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีไปได้


เพราะมีสายสัมพันธ์อันดีกับ สมพร สืบถวิลกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) ซึ่งดำเนินธุรกิจขาดทุนต่อเนื่องโดยเฉพาะในปี 2554 ซึ่งเกิดวิกฤติน้ำท่วมได้รับผลกระทบหนักสุด


การที่ วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ได้เลือก นายจิรชัย มูลทองโร่ย ให้มานั่งตำแหน่งเลขาฯสคบ. ท่าม กลางมีข่าวอื้อฉาวครั้งนี้ ถือเป็นความคิดที่แหลมคม ซึ่งอาจมีเงื่อนไขพิเศษ นั่นคือ การผลักดันนโยบายที่วางไว้ให้บรรลุเป้าหมายในเวลาอันสั้น


โดยเฉพาะเรื่องให้บริษัทขายตรงซึ่งปัจจุบันมีกว่า 600 บริษัทจะต้องทำประกันสินค้ากับ บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) โดยคิดค่าเบี้ยประกันภัยร้อยละ 0.1 0.5 จากยอดขายแต่ละปีของบริษัท เพื่อเป็น การเยียวยาให้แก่ผู้บริโภคโดยเอา ตราสัญลักษณ์คุ้มครองผู้บริโภค มาเป็นตัวชูโรง


หากโครงการนี้เป็นไปตามแผนการที่ได้วางไว้อย่างแยบยล ก็จะมีเม็ดเงินทะลักเข้าสู่บริษัท ทิพยประกันภัยไม่ต่ำกว่า 1,500-2,000 ล้านบาท เพราะบริษัทประกันรายอื่นคงยังไม่ทันออกสินค้าประเภทนี้แน่ ส่วนผลตอบแทนซึ่งมาในรูปแบบค่าคอมมิชชั่นน่าจะไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท จับตาดูดีๆ ระหว่าง วรวัจน์ กับ สมพร ใครจะได้รับประโยชน์ตรงนี้ก็ต้องติดตามกันต่อไป


ที่แน่ๆ คณะกรรมการในการคัดเลือกคุณสมบัติบริษัทต่างๆ เพื่อมอบตราสัญลักษณ์สคบ. นั้น ส่วนใหญ่ วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ได้ตั้งทีมงานของตัวเองเข้ามาดูแลแบบม้วนเดียวจบ ซึ่งจะแต่ละคนก็จะได้รับผลตอบ แทนครั้งละหลายพันบาท


การที่ นายจิรชัย มูลทองโร่ย ออกมาแอ็คชั่นเรื่องนี้เป็นอันดับแรกๆ หลังรับตำแหน่งเลขาฯสคบ. ทั้งๆที่มีเรื่องอื่นสำคัญกว่าตั้งเยอะ กลับมองข้ามไป ไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด เพราะเรื่องนี้อาจมีนัยอื่นแอบแฝงไม่มากก็น้อย ยิ่งเมื่อมองย้อนกลับไปในการให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อของ วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ว่า เลขาฯสคบ.คนใหม่ใครทำงานได้ ก็เลือกคนนั้นแหละ


จึงไม่น่าแปลกใจที่ นายจิรชัย มูลทองโร่ย เป็นคำตอบสุดท้ายกับตำแหน่ง เลขาฯสคบ. แม้จะมีคนร้องเรียนไปยังปลัดสำนักนายกฯ และปปช. เพื่อตรวจสอบพฤติกรรมที่ไม่ชอบมาพากลก็ตาม แต่ครม.ก็เร่งรีบแต่งตั้ง ทำเหมือนกับว่าการปรับครม.ที่จะมีขึ้นในอีกไม่ช้านี้ วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อาจจะไม่ติดโผ และนั่งอยู่ในตำแหน่งรมต.ประจำสำนักนายกฯอีกต่อไปเสียงั้นแหละ


แหล่งข่าวระดับสูงจากสำนักปลัดนายกฯ ได้แจ้งมายังผู้สื่อข่าวว่า ทางสำนักนายกฯ ได้มีหนังสือแจ้งไปยังผู้ร้องเรียนผ่านไปทางสคบ.แล้ว โดยให้เหตุผลในทำนองว่า การที่ นายจิรชัย มูลทองโร่ย ถูกร้องเรียนเรื่องการเรี่ยไรเงินซึ่งอาจไม่ชอบด้วยกฎหมายนั้นเป็นเพียงการเข้าใจผิดกันเท่านั้น


ที่แน่ๆ นับจากนี้ไป บริษัทขายตรงจะต้องตั้งรับกับเกมรุกของ เลขาฯสคบ. คนใหม่ให้ดีๆ เพราะโครงการมอบตราสัญลักษณ์สคบ.นั้น ตอนนี้เป็นใบสั่งแบบกรายๆ ต่อไปน่าจะมีการร่างกฎระเบียบของสำนักนายกฯขึ้นมาแล้วเสนอไปยังครม.ให้อนุมัติ เพื่อบังคับให้บริษัทขายตรงต้องปฏิบัติตามทุกบริษัท


ถ้าพูดถึงหลักการคืนสินค้าให้กับผู้บริโภคของบริษัทขายตรงจริงๆ ก็มีกฎหมายรองรับไว้ชัดเจนตามมาตรตรา ๓๖ ดังนี้ เมื่อผู้บริโภคใช้สิทธิเลิกสัญญาตามมาตรา ๓๓ ให้ผู้จำหน่ายอิสระ ตัวแทนขายตรง ผู้ประกอบธุรกิจขายตรง หรือผู้ประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงคืนเงินเต็มจำนวนที่ผู้บริโภคจ่ายไปเพื่อการซื้อสินค้าหรือบริการนั้นภายในกำหนดเวลา สิบห้าวัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือแสดงเจตนาเลิกสัญญา


ในกรณีที่ผู้จำหน่ายอิสระ ตัวแทนขายตรง ผู้ประกอบธุรกิจขายตรงหรือผู้ประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงใดไม่คืนเงินตามจำนวนและภายในกำหนดระยะเวลาตามวรรคหนึ่ง ให้ผู้จำหน่ายอิสระ ตัวแทนขายตรง ผู้ประกอบธุรกิจขายตรงหรือผู้ประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงนั้นชำระเบี้ยปรับตามอัตราที่คณะกรรมการประกาศกำหนดให้แก่ผู้บริโภค


สคบ.มีความพยายามที่จะโฟกัสเรื่องสิทธิ์ของผู้บริโภคเป็นหลัก ถือเป็นนโยบายเร่งด่วน กล่าวคือ การสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคในการเลือกซื้อสินค้าและบริการ โดยการใช้ตราสัญลักษณ์ของ สคบ.เป็นเครื่องการันตี หากได้รับตราสัญลักษณ์ของ สคบ.แล้วผู้บริโภคจะมั่นใจได้ว่าสินค้าที่ซื้อถูกต้องทั้งกฎหมายของ สคบ.และหลักกฎหมายอื่นที่ผู้ประกอบการจะต้องปฏิบัติตาม หากผู้บริโภคได้รับผลกระทบหรือเสียหายจากการใช้สินค้าแล้ว ผู้บริโภคจะต้องได้รับการชดเชยจากผู้ประกอบการ


นี่คือ พายุลูกใหญ่ที่กำลังก่อตัวขึ้น และพร้อมจะกระหน่ำเข้าใส่ผู้ประกอบการขายตรงเต็มอัตราศึก งานนี้ 3-4 สมาคมขายตรงจะออกมาตั้งรับสถานการณ์อย่างไร น่าจะเป็น ไฮไลท์ ที่คนเครือข่ายขายตรงไทยกว่า 16 ล้านคน จะต้องติดตามอย่างใกล้ชิดติดขอบเวทีห้ามกระพริบตาเด็ดขาด


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ.ตลาดวิเคราะห์ ฉบับที่327 ประจำวันที่1 - 15 กันยายน 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น