ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันเสาร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2555

ข่าวบิ๊กขายตรง เตรียมรับมือน้องน้ำ "แอมเวย์-กิฟฟารีน"ทุ่มงบสร้างความเชื่อมั่น


ธุรกิจขายตรงหวั่นสถานการณ์น้ำไม่แน่นอน หลังเจอภัยพิบัติกระหน่ำเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ด้าน แอมเวย์ ผุดสำนักงานใหญ่แห่งใหม่เป็นตึกสูงรองรับสถานการณ์ หากท่วมจริงวันเดียวก็ขนของทัน ส่วน กิฟฟารีน เร่งจัดทำแนวกำแพงกั้นน้ำ ก่อปูนล้อมรอบโรงงานที่นวนคร ตอกเสาเข็มลึก 7 เมตร พร้อมฝังชิปโดยรอบ ทุ่มงบไปกว่า 30 ล้านบาท


ธุรกิจขายตรงหวั่นสถานการณ์น้ำไม่แน่นอน หลังเจอภัยพิบัติกระหน่ำเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ด้าน แอมเวย์ ผุดสำนักงานใหญ่แห่งใหม่เป็นตึกสูงรองรับสถานการณ์ หากท่วม จริงวันเดียวก็ขนของทัน ส่วน กิฟฟารีน เร่งจัดทำแนวกำแพงกั้นน้ำ ก่อปูนล้อมรอบโรงงานที่นวนคร ตอกเสาเข็มลึก 7 เมตร พร้อมฝังชิปโดยรอบ ทุ่มงบไปกว่า 30 ล้านบาท


> แอมเวย์ สร้างตึกสูง ต้านภัยน้ำ


นายกิจธวัช ฤทธีราวี กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงการเตรียมงานรองรับสถานการณ์ น้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้นซ้ำรอยปีที่ผ่านมาว่า เรื่องของเหตุการณ์ อุทกภัยที่หลายฝ่ายมีความวิตกกันอยู่ในช่วงนี้ บริษัทไม่ได้วิตกเฉกเช่นบริษัทอื่นๆ เนื่องจากตนและบริษัทมีความมั่นใจใน การตั้งรับสถานการณ์น้ำท่วมของรัฐบาล อีกทั้งตนและบริษัทยังมีความเชื่อมั่นว่า เหตุการณ์อุทกภัยที่อาจเกิดขึ้นนั้น คงไม่หนักหนาเหมือนปีก่อน


อย่างไรก็ดี ในความไม่ประมาท แอมเวย์ ประเทศไทย ก็มีแผนในการรองรับ เหตุการณ์น้ำท่วมที่อาจเกิดขึ้น โดยในส่วน ของตึกสำนักงานใหญ่ของบริษัทมีความสูง เนื่องจากเป็นอาคารสำนักงานใหม่ที่บริษัทสร้างเสร็จแล้ว โดยเริ่มทำการย้ายสิ่งของจากออฟฟิศเก่าไปสู่ออฟฟิศใหม่กันแล้ว ซึ่งหากน้ำท่วมขึ้นจริงบริษัทก็มั่นใจ ในศักยภาพความสูงของตึกสำนักงานใหม่ ว่าสามารถรองรับเหตุการณ์และไม่น่าจะเกิดอะไรที่สร้างความเสียหายได้มากนัก


ในส่วนของสาขาแอมเวย์ ที่อาจอยู่ ในพื้นที่น้ำท่วม บริษัทก็ไม่ได้มีความวิตก เพราะในปีที่ผ่านมา ก็มีเพียง 2-3 สาขาเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งในการก่อตั้งสาขาแต่ละแห่งของบริษัท แอมเวย์จะพิจารณาเรื่องทำเลที่ตั้ง ที่จะไม่เสี่ยงต่อเหตุการณ์ไม่ดีต่างๆ ไว้อยู่แล้ว ซึ่งส่วนนี้ไม่น่ากลัวอะไร สำหรับคลังสินค้าของบริษัท ใหญ่ของบริษัท ที่ตั้งอยู่บนถนนศรีนครินทร์ ก็มีความพร้อมในการขนสินค้าขึ้นที่สูง ซึ่ง สามารถย้ายของได้ภายในชั่วข้ามคืน ทำให้ บริษัทมีความมั่นใจว่า ต่อให้เกิดเหตุการณ์ น้ำท่วมซ้ำรอยปีที่ผ่านมา แอมเวย์ก็จะไม่ได้รับผลกระทบอะไรมากนัก


> กิฟฟารีน ใช้สื่อดาวเทียมแก้วิกฤติ


พ.ญ.นลินี ไพบูลย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทกิฟฟารีน สกายไลน์ ยูนิตี้ จำกัด เปิดเผย สยามธุรกิจว่า หากน้ำท่วมหนักย่อมส่งผลกระทบกับทุกธุรกิจอยู่แล้ว ดังจะเห็นได้จากสถานการณ์ น้ำท่วมในช่วงปลายปีที่แล้ว ที่ส่งผลกระทบ ทำให้บริษัทต้องปิดโรงงานและหยุดการผลิตลงทั้งหมดในช่วงปลายปีนี้ แม้ยังไม่ทราบว่า สถานการณ์จะรุนแรงมากน้อยแค่ไหน แต่บริษัทกิฟฟารีนก็ได้เตรียมแผน รองรับต่างๆ ไว้ เพื่อป้องกันความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้


ซึ่งแผนรับมือเร่งด่วน ที่บริษัทรีบดำเนินการทันทีหลังผ่านพ้นวิกฤติในช่วงปลายปีที่แล้ว คือการทำแนวกำแพง หรือ รั้วปูนล้อมรอบโรงงานที่นวนคร โดยทำรั้วสูง 3 เมตร ตอกเสาเข็มลึกไปอีก 7 เมตร และฝังชิปไปโดยรอบ ใช้งบลงทุนทั้งสิ้น 30 ล้านบาท ขณะนี้แนวรั้วดังกล่าวเสร็จสมบูรณ์แล้ว หากเกิดวิกฤติน้ำท่วมอีกครั้ง ก็น่าจะรับมือได้


0และในขณะนี้บริษัทก็ได้บริหารจัดการศูนย์สาขาที่เคยเป็นทางผ่านของน้ำในปีที่แล้ว ด้วยการขนย้ายสินค้าไปไว้บริเวณชั้น 2 และเตรียมย้ายแนวสายไฟฟ้าต่างๆ ให้พ้นจุดเสี่ยงเป็นที่เรียบร้อย แล้ว ส่วนผลกระทบที่อาจเกิดกับสมาชิก เช่น ปัญหาเรื่องการจัดประชุม อบรม สัมมนา หรือความยากลำบากในการเข้า ไปแนะนำสินค้า หากเกิดวิกฤติน้ำท่วม ตนคิดว่าส่วนนี้ไม่น่าจะมีปัญหาอีกต่อไป เพราะปัจจุบันกิฟฟารีน มี กิฟฟารีน แชนแนล สื่อทีวีดาวเทียม ที่ทำให้สมาชิกใกล้ชิดกันมากขึ้น และสามารถใช้ช่องทางนี้สื่อสารกันแทนได้


> ดาวปูแดง ไม่หวั่นน้องน้ำ


นายเชน ใจซื่อ ประธานกรรมการ บริหาร บริษัท นิวตริริช จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายปุ๋ยอินทรีย์ ดาวปูแดง และผลิตภัณฑ์การเกษตรแบบครบวงจร เปิดเผย สยามธุรกิจ ว่า จริงๆ แล้ววิกฤติ น้ำท่วมในช่วงที่ผ่านมาไม่ค่อยส่งผลกระทบ กับบริษัทมากนัก โดยในช่วงนั้นบริษัทได้รับความเสียหายประมาณ 10-20% ทั้งนี้น่าจะเกิดจากสินค้าทางการเกษตรของบริษัทสามารถส่งขายได้ทั่วประเทศอยู่แล้ว เมื่อพื้นที่ใดโดนน้ำท่วม บริษัทก็จะไปทำ การตลาดในพื้นที่อื่นที่น้ำท่วมไม่ถึง ภาวะความเสี่ยงจึงน้อยลง


โดยปัจจุบันตลาดภาคใต้ถือเป็นตลาด ที่ใหญ่ที่สุดของดาวปูแดง โดยสัดส่วนยอดขายจากพื้นที่นี้มีประมาณ 50% จากยอดขายรวมทั้งหมด วิกฤติน้ำท่วมภาคกลางจึงไม่ค่อยส่งผลกระทบใดๆ กับบริษัท อย่างไรก็ดีตนมีความเห็นที่แตกต่างว่า น้ำ ที่มาจากป่าธรรมชาติเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ เพราะมันได้นำพาแร่ธาตุจากธรรมชาติมา สู่พื้นดินเป็นปุ๋ยที่เกิดจากธรรมชาติ ดังจะ เห็นได้ว่าหลังจากเกิดภาวะน้ำท่วม ดินมีการ ปรับสภาวะดีขึ้น พืชผลเจริญเติบโตมากขึ้น


> วิน วิน พัฒนาคน สู้วิกฤติน้ำ


เภสัชกรประเสริฐ หวานยิ่ง ประธาน บริษัท วิน วิน เวิลด์ไวด์ จำกัด เปิดเผย สยามธุรกิจว่า เมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว บริษัทได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะโรงงานการผลิตที่ตั้งอยู่ที่บางบัวทองได้รับความเสียหายโดยตรง ทำให้สินค้าผลิตไม่ทันกับ ความต้องการของผู้บริโภค กิจกรรมทาง การตลาดของบริษัทต้องหยุดชะงักไปช่วง หนึ่ง ทำให้ยอดขายของบริษัทช่วงนั้น ลดลงถึง 30%


อย่างไรก็ดี สถานการณ์น้ำท่วมในปีนี้ นายประเสริฐมองว่า ไม่น่าจะรุนแรงเท่ากับปีที่แล้ว ปัจจัยส่วนหนึ่ง คือรัฐบาล มีประสบการณ์ในการบริหารจัดการน้ำจากปีที่แล้ว จึงน่าจะเตรียมมาตรการรองรับ วิกฤติที่อาจจะเกิดได้ดีขึ้น ทั้งนี้ ในส่วนของบริษัทเองก็ได้วางกลยุทธ์สำคัญเพื่อรองรับกับความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเข้ามาในช่วงปลายปี โดยแผนงานสำคัญที่สุด คือ การจัดกิจกรรมแนะนำสินค้ากระจายไปสู่พื้นที่อื่นๆ ทั่วประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่ที่ไม่มีผลกระทบจากภาวะน้ำท่วม นอกจาก นั้น เป็นแผนการจัดอบรมสัมมนาอย่างจริงจังมากขึ้น เพื่อพัฒนาสมาชิกทุกคนให้ เป็นผู้นำธุรกิจที่มีคุณภาพ โดยการเน้นฝึก อบรมจัดหลักสูตรสร้างความรู้ ความเข้าใจ ในเรื่องของสินค้า และแผนธุรกิจอย่างเข้มข้น


ตนเชื่อว่าหากสามารถพัฒนาสมาชิกทุกคนให้สามารถทำงานอย่างมืออาชีพ ภายใต้หลักคุณธรรม จริยธรรมแล้ว บริษัทจะมีกำลังเสริมที่แข็งแกร่ง มีความมั่นคง ภายใต้สภาวการณ์ความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติ และการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้นในปัจจุบันได้


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ.สยามธุรกิจ ฉบับที่ 1335 ประจำวันที่ 15-9-2012 ถึง18-9-2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น