ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

แอมเวย์ ตั้งเป้าปี 2555 เดินหน้าปั๊มยอด 2 หมื่นล.



เปิดยุทธศาสตร์ "แอมเวย์" ภายใต้ขุนพลใหม่ "กิจธวัช ฤทธีราวี" กับภารกิจปั๊มยอดขายทะลุ 2 หมื่นล้าน พร้อมดันอาชีพนักธุรกิจเป็นอาชีพในฝันคนรุ่นใหม่ ขณะที่แผนปี 55 เทงบ 1,000 ล้านเดินเครื่องเต็มสูบ
นายกิจธวัช ฤทธีราวี กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอมเวย์(ประเทศไทย) จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจขายตรง "แอมเวย์" เปิดเผยว่า หลังจากเข้ารับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ แทนนายปรีชา ประกอบกิจ ที่เกษียณอายุไป แผนบริหารงานภายใต้ทีมงานใหม่นั้นมีเป้าหมายที่ต้องการผลักดันให้แอมเวย์เป็นธุรกิจขายตรงที่แข็งแกร่ง และเพิ่มโอกาสในการขยายตัวมากขึ้น รวมทั้งยังสามารถพัฒนาเป็นช่องทางในการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคอื่นได้ด้วย โดยกลยุทธ์ในการดำเนินการประกอบไปด้วย 1.แบรนด์แห่งนวัตกรรม(Brand of Innovation) เน้นการพัฒนาศักภาพของโอกาสทางธุรกิจแอมเวย์ ผ่านการจัดตั้งสถาบันฝึกอบรมแอมเวย์ ผลิตนักธุรกิจแอมเวย์มืออาชีพ ขณะเดียวกันพัฒนาธุรกิจให้สอดรับกับยุคใหม่ที่ผู้บริโภคเข้าถึงข้อมูลสินค้ามากขึ้น โดยเฉพาะการเปลี่ยนโฉมเว็บไซต์ของแอมเวย์ให้เป็นหนึ่งเดียวทั่วโลก ภายใต้ "โกลบอล เว็บ แบรนด์ เซ็นเตอร์" ที่จะมีการใช้งบลงทุนราว 200 ล้านบาท เพื่อพัฒนาใน 2 ปีแรกนี้
สำหรับเฟสแรกจะเป็นเว็บแบรนด์ เซ็นเตอร์ ที่มีเว็บไซต์แอมเวย์ทั่วโลกจะมีข้อมูลสินค้าเหมือนกันทั่วไป ส่วนเฟส 2 เป็นบิสิเนส เซ็นเตอร์ ให้นักธุรกิจแอมเวย์สามารถติดต่อและแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกได้ทุกเรื่อง เช่น ข้อมูลรายละเอียดการซื้อสินค้าของลูกค้าว่าเป็นสินค้าอะไร ชนิดไหน ตลอดจนยอดการซื้อสินค้าของลูกค้า ซึ่งเป็นข้อมูลแบบเรียลไทม์ และเฟส 3 อี-คอมเมิร์ซ โดยแต่ละเฟสจะใช้เวลาในการพัฒนา 1 ปี
"เดิมธุรกิจของแอมเวย์เป็นแบบไฮ-ทัช ที่นักธุรกิจจะเข้าถึงผู้บริโภคโดยตรง แต่ทิศทางจากนี้จะปรับเปลี่ยนเป็นไฮเทคโนโลยี เพื่อเป็นเครื่องมือในการสื่อสารและเข้าถึงผู้บริโภคในยุคนี้ ขณะเดียวกันจะมีการพัฒนาแอพพลิเคชันต่างๆไปไว้บนโทรศัพท์มือถือหรือบิสิเนส ออน โมบาย จากที่ผ่านมามีการร่วมกับค่ายสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่ในการพัฒนาแอพพลิเคชันไปบ้างแล้ว" นายกิจธวัช กล่าวและว่า
กลยุทธ์ที่ 2 แบรนด์ที่ตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ ซึ่งไม่ใช่เพียงการจำหน่ายสินค้าเท่านั้น แต่สามารถตอบสนองการดำเนินชีวิตของผู้บริโภคในทุกกลุ่มมากขึ้น และกลยุทธ์ที่3 แบรนด์แห่งจิตสำนึก เพื่อทุกคนในสังคม
ทั้งนี้เป้าหมายสำคัญของแอมเวย์คือ ธุรกิจแอมเวย์ติด 1 ใน 10 ของอาชีพที่คนไทยอยากเป็นมากที่สุด ภายใน 8 ปีข้างหน้า หรือปี 2563 เช่นเดียวกับอาชีพแพทย์ แม้ว่าขณะนี้จะยังไม่มีการสำรวจอย่างชัดเจนว่า อาชีพที่คนไทยอยากทำมากที่สุดคืออะไร แต่ก็พอจะเห็นว่าอาชีพที่อยากทำส่วนใหญ่จะเป็น เจ้าของธุรกิจร้านสะดวกซื้อ ธุรกิจส่วนตัว เป็นต้น และที่ผ่านมาธุรกิจขายตรงก็ถูกมองและมีภาพลักษณ์ที่ไม่ดีมากนัก
"เป้าหมายด้านยอดขายในอนาคตที่ตั้งไว้ 20,000 ล้านบาท อาจมีความล่าช้า 1-2 ปี จากปัญหาน้ำท่วมและปัญหาทางการเมืองในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แต่แอมเวย์ก็ยังคงผลักดันธุรกิจให้เป็นไปตามที่วางไว้"
อย่างไรก็ตามในปี 2555 บริษัทจะใช้งบประมาณ 800 ล้านบาท ในการทำการตลาดและประชาสัมพันธ์ และใช้งบอีก 200 ล้านบาท เพื่อขยายช็อปให้ได้ 68 สาขา ภายในสิ้นปีนี้ และเพิ่มเป็น 82 สาขา ภายใน 2 ปี ขณะที่ยอดขายในปีนี้ตั้งเป้าการเติบโตมากกว่า 10% ซึ่งมากกว่าภาพรวมตลาดที่เติบโต 7-8% โดยปีที่ผ่านมาตลาดขายตรงมีมูลค่าราว 60,000 ล้านบาท และแอมเวย์มียอดขาย 15,500 ล้านบาท เติบโต 7-8%

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับที่ 2,711 5-8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น