ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เจาะลึกธุรกิจ‘รมิตา’ กางตำราเขย่าวงการขายตรง ชงความสำเร็จที่มั่นคง ลงสนามรบปี’55



ปัจจุบันต้องยอมรับว่า ธุรกิจเครือข่ายขายตรง ที่ประกาศศักดาลงชิงชัยในสนามแห่งนี้ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแต่ละแห่งต่างออกมาประกาศ “แสนยานุภาพ” โชว์พาว หวังช่วงชิงสู่ความเป็นหนึ่งกันอย่างเนืองแน่น ทำให้ที่ผ่านมา สมรภูมิแห่งนี้คับคั่งเต็มไปด้วย “ผู้เล่นหน้าใหม่”
ขณะเดียวกัน การเข้ามาชิมลางตลาดของขายตรงน้องใหม่ ก็สร้างสีสันคึกคักให้กับตลาดเป็นอย่างยิ่ง เพราะหลายค่าย เปิดศึก “สร้างภาพลักษณ์” กันอย่างเต็มที่ ด้วยการตีแผ่ข่าวสารชู “ผู้นำ” ที่ประสบความสำเร็จกันอย่างครึกโครม เพื่อเป็นเครื่องการันตีชี้ชัดว่า ธุรกิจของแต่ละที่แต่ละแห่ง “ทำง่าย ได้จริง” มีรายได้ไหลเข้าสู่กระเป๋าอย่างแท้จริง โดยไม่มีการยกเมฆแต่อย่างใด ทำให้ตลาดเครือข่ายคึกคักเป็นอย่างยิ่ง ผู้คนหันมาให้ความสนใจกับธุรกิจขายตรงมากยิ่งขึ้น...!!!
...ต้องยอมรับว่า การเดินทางบนเส้นทางสายนี้ ต้องมีความขะมักเขม้น เฟ้นหายุทธวิธีใหม่ๆ ออกมาใช้เพื่อ “ทำแต้ม” เพื่อหวังสร้างความโดดเด่นของตัวเอง สร้างจุดขายดึงความสนใจให้กับลูกค้า...วิถีที่ถูกนำมาใช้ เพื่อสร้างความมั่นอกมั่นใจให้ลูกค้าในช่วงที่ผ่านมา มีหลากหลายยุทธวิธี ไม่ว่าจะเป็น การขยับขยายสาขา, การสรรหาวิธีสารพัด เพื่อนำมาตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า, การวางแผนการตลาดบวกความคิดที่แหลมคม เพื่อหยุดคู่ต่อสู้ที่เข้ามาสู่สนามรบแห่งนี้ ซึ่งทุกอย่างล้วนเป็นสิ่งที่บริษัท จะต้องลงมือทำเพื่อขับเคลื่อนองค์กร และกระชากใจลูกค้าให้มาร่วมอุดมการณ์ เดินทัพไปพร้อมๆ กัน บนเส้นทางและจุดหมายของความสำเร็จที่รออยู่เบื้องหน้า…!!!
การก้าวไปข้างหน้า ตามแรงขับเคลื่อนขององค์กรแต่ละก้าวย่าง ล้วนเป็นประสบการณ์ของแต่ละค่ายที่สั่งสมมา ไม่ว่าจะเป็น ค่ายเล็ก ค่ายใหญ่ ล้วนมีอาวุธหนักอยู่เต็มตัว และพร้อมที่จะงัดออกมาดวลกันได้ทุกเมื่อ ทำให้สนามการแข่งขันทางการตลาดเป็นที่น่าจับตามองมากขึ้น เพราะอุณหภูมิร้อนระอุอย่างต่อเนื่อง
ขณะเดียวกัน ผลกระทบจากเหตุการณ์วิกฤติที่ผ่านมา ก็เป็นบทเรียนอันมีค่า ที่ทำให้หลายบริษัท งัดตำราบทใหม่มาป้องกันภยันตราย และร่ายเวทมนต์ เพื่อก้าวต่อไปข้างหน้า...!!!
...ท่ามกลางค่ายเครือข่ายขายตรงทั้งน้อยใหญ่ที่มีอยู่หลายร้อยแห่ง “น้องใหม่ที่ส่องสว่าง” ติดหนึ่งในดาวดวงใหม่ที่น่าจับตามองอีกแห่งคือ “บริษัท รมิตา เฮลส์ แอนด์ บิวตี้ จำกัด” ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทน้องใหม่ในวงการธุรกิจขายตรงแห่งนี้ ได้พิสูจน์ตัวเอง จนเป็นที่ยอมรับในตลาดมากขึ้นเรื่อยๆ...แม้การเปิดตัวธุรกิจจะไม่หวือหวา แต่ก็พยายามที่จะขยับขยายอาณาจักรของตัวเองอยู่อย่างต่อเนื่อง เพราะความเชื่อมั่นทางธุรกิจและภาพรวมขององค์กรที่ดีมาก่อน ทำให้สามารถขยายฐานสมาชิกออกไปได้ทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะ “ประเทศลาว” ซึ่งถือเป็น “สนามหิน” ที่หลายบริษัทพยายามจะเจาะเข้าไป แต่ “รมิตา” กำลังสยายปีกขยายฐานสมาชิกอย่างเมามันส์ มิหนำซ้ำ ยังปั้น “มนุษย์เงินล้านคนแรก” ให้จุติขึ้นที่ฝั่งลาวอีกต่างหาก...!!!
เส้นทางการขยับเดินแต่ละก้าวของ “รมิตา” ล้วนมาจากการสั่งการของแม่ทัพใหญ่ที่คุมบังเหียนนั่งบัญชาการรบอยู่บนสุดของบริษัทนั่นคือ “เค่งฮั้ว แซ่อื้อ” ประธานกรรมการบริหาร ที่มีความมุ่งมั่น ต้องการที่จะสร้างสรรค์หยิบยื่นความสำเร็จให้กับหมู่มวลสมาชิก ที่พร้อมจะร่วมรบเคียงบ้าเคียงไหล่กับค่ายนี้
“เค่งฮั้ว แซ่อื้อ” เล่าเรื่องราวความเป็นมาการก่อเกิด “รมิตา” ว่า “จากเดิมที่ทดลองใช้สินค้าผลิตภัณฑ์เซรั่มที่ใช้แล้วเห็นผลจริง จึงเกิดแรงผลักดันมองหาการทำธุรกิจที่มั่นคง และได้รับคำแนะนำจากหลานถึงการทำธุรกิจเครือข่ายเป็นธุรกิจที่เติบโตเร็ว จึงพกพาเอาความมุ่งมั่นตรงจุดนี้มายืนหยัดสู่ความสำเร็จ กับการเริ่มจากจุดเล็กๆ เสนอขายสินค้าทางอินเตอร์เน็ตแนะนำสินค้าด้วยระบบง่ายๆ ของธุรกิจ MLM แบบเล็กๆ ในช่วงระยะเวลา 1 ปี แต่ก็ไม่ได้ประสบความสำเร็จมากนัก จึงได้ทำการศึกษาการทำธุรกิจอย่างจริงจัง”
เมื่อธุรกิจต้องมีผู้ขับเคลื่อนถึงจะพบจุดหมายไปพร้อมๆ กัน ท่านประธานเองก็ไม่ย่อท้อ จนได้มาเจอตัวช่วยสำคัญ ที่พลังขับเคลื่อนนั่นคือ “ใจกล้า กาดำดวน” รองประธานบริษัท ที่ถูกทาบทามให้มาร่วมธุรกิจสร้างความแข็งแกร่งให้กับบริษัท ด้วยศักยภาพวิสัยทัศน์จึงสร้างจุดยืนให้กับ “รมิตา” เปลี่ยนจากแผนเดิมมาเป็น “ไบนารี่” แผนทางการตลาดที่แหลมคม และใช้กันเกือบทุกบริษัท ทำให้มองเห็นลู่ทางสว่าง กับหลักการที่ “ใจกล้า” นั้นได้พิสูจน์ฝีมือตัวเองในการบริหาร สร้างทีม สร้างองค์กร นำเสนอแนวคิดที่แปลกใหม่ และท่านประธานกล้าเสี่ยง ใจถึง จึงไม่ใช่เรื่องยากที่จะประสบความสำเร็จ
ด้วยความมุ่งมันตั้งใจเต็มเปี่ยม ถึงแม้จะเป็นน้องใหม่ แต่ก็ไม่หวั่นเพราะมีชื่อเสียงเป็นจุดยืน “รมิตา” จึงถือโอกาสบุกเบิกการตลาดทางโซเชียลเน็ตเวิร์คบนโลกอินเตอร์เน็ต ด้วยระบบไม่ด้อยกว่าผู้อื่นแถมลูกค้าได้ให้ความสนใจตอบโจทย์กับเทคโนโลยีตรงจุดนี้ร่วม 100% เต็ม และยังโด่งดังไปยังประเทศเพื่อนบ้าน นั่นคือ ประเทศลาว สร้างรายได้อย่างยอดเยี่ยม และยังเป็นตัวช่วยในการลดต้นทุน ความเสี่ยงในการเดินทาง ด้วยการตอบรับอย่างดีโดยเฉพาะในธุรกิจขายตรง
นอกจากแผนการตลาดดีแล้วสิ่งสำคัญที่ใช้เป็นตัวเดินเครื่องเคลื่อนทัพไปข้างหน้านั้น เห็นจะเป็นตัวสินค้า ที่แต่เดิม “รมิตา” เน้นหมวดเดียว คือ เครื่องสำอาง แต่การตอบรับยังไม่ถึงทุกครัวเรือน เห็นทีต้องขยับขยายกันยกใหญ่ ด้วยการขานรับนำผลิตภัณฑ์กาแฟ เข้ามาเสริมทัพของสินค้าให้แข็งแกร่งขึ้น ด้วยกระบวนการผลิตที่ไม่เหมือนบริษัทอื่น คิดค้นสูตรที่สามารถตอบโจทย์เรื่องสุขภาพให้ผู้บริโภคได้ กับกระแสของมะรุมที่มาแรงในช่วงนั้น จึงเกิดไอเดียบรรเจิดนำกาแฟผสมผงมะรุม จนเกิดเป็น “กาแฟมะรุม” ที่โด่งดังทั้งในประเทศและต่างประเทศในปัจจุบัน
จากความก้าวหน้าของผลิตภัณฑ์ที่เกิดขึ้น อีกสิ่งหนึ่งที่จะขาดไม่ได้ที่ช่วยให้ “รมิตา” ขับเคลื่อนได้อย่างสมบูรณ์ คงหนีไม่พ้นเรื่องระบบกับการวางแผนที่รัดกุม คุมได้ทุกสถานการณ์ จึงเป็นที่น่าดึงดูดใจของใครต่อหลายคนให้เข้ามาสู่บ้านหลังนี้ กับวิธีประสบความสำเร็จที่ใช้หัวใจมองเป็นหลักสู่ธุรกิจเครือข่ายที่มั่นคง โดย “รมิตา” ได้ให้ความสำคัญที่เกิดจากการพัฒนาตนเอง จัดระบบแห่งความสำเร็จที่ชื่อว่า RM Success ด้วยการใช้แนวคิดแห่งกระบวนการพัฒนาตนให้เต็มศักยภาพ ผ่านกระบวนการเรียนรู้ ประกอบด้วย 3 หัวใจหลักทั้งการเน้นระบบ และการเทรนนิ่ง คือ “การชวนคนหรือหาคน” ถือเป็นประตูด่านแรกที่นักธุรกิจเครือข่ายต้องทำเป็นหลักหากปรารถนาสู่ความสำเร็จ หรือทีเรียกว่า “ก้าวแรกสู่เศรษฐีเงินล้าน” กับคนใหม่ที่ไม่เคยทำธุรกิจขายตรงมาก่อน ด้วยการสอนวิธีหาคนเร็วและได้เงินเร็ว “การสร้างคน” กระบวนการต่อเนื่องที่จะสร้างคน สร้างองค์กรให้เติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ทีมงานด้านซ้ายเติบโต ด้านขวาเติบโต เราอยู่ตรงกลางแล้วได้ตังค์ และการรักษาคน บทพิสูจน์นักธุรกิจในระดับสูงที่จะรักษาองค์กรเป็นปึกแผ่นให้อยู่ตราบนานเท่านาน ทำอย่างไรเมื่อเขาเก่งและให้อยู่กับเราได้ตลอด ด้วยองค์ประกอบของความสำเร็จของธุรกิจขายตรงต้องมีทีมที่ดี มีระบบชัดเจน มีการอบรมเข้มข้นต่อเนื่อง และสนับสนุนไปในทิศทางเดียวกัน...!!
“หากตัดสินใจที่จะสำเร็จกับการทำธุรกิจเครือข่ายขายตรงรมิตาแล้ว จงอย่าลังเลที่จะเรียนรู่เรื่องการพัฒนาตนเอง คนที่เรียนรู้แบบไม่รู้จบ คนที่พัฒนาตนเองอยู่เสมอ เท่านั้นจึงจะประสบความสำเร็จได้”
การเดินทางของ “รมิตา” ย่อมมีเข็มทิศและแผนที่ในการกำหนดเส้นทางตั้งแต่ต้นจนสำเร็จ เมื่อได้รับแผนที่ความสำเร็จมาแล้ว หากแต่ไม่ได้รับการอ่านเพื่อตีความคงไม่รู้แน่ว่าจะต้องอย่างไรต่อไป แต่รมิตานั้นได้มองการณ์ไกล ด้วยวิสัยทัศน์แห่งการมองไปถึงหัวใจของการทำธุรกิจขายตรงอย่างยั่งยืน นั่นคือ การให้ความความสำคัญเรื่องของคนเป็นหลัก กับการเน้นพัฒนาคนผ่านระบบฝึกอบรมและสร้างการขับเคลื่อนความสำเร็จที่เรียกว่า RM Success ด้วยคำที่ท่านประธานแม่ทีมนำทัพแห่งบริษัท รมิตา ที่มักย้ำเสมอว่า “เราจะไม่ทิ้งความฝันใคร”
จากระยะเวลา 5 ปี “รมิตา” เหมือนบุญหล่นทับ ได้เติบโตมาบุกตลาดสร้างภาพลักษณ์ทางสุขภาพด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงอย่าง “กาแฟมะรุม” ทำให้ได้รับความไว้วางใจจากสมาชิก ประกอบกับแผนที่ได้เงินง่าย เข้าใจง่ายด้วยความเป็นจริง เห็นผลจริงที่ว่า จ่ายตรง จ่ายจริง การจัดตั้งบริษัทถูกต้องและน่าเชื่อถือ
จากตรงจุดนี้เองทำให้ “รมิตา” ขยายการเติบโตไปยังแถบประเทศเพื่อนบ้าน นั่นคือ ประเทศลาว ได้อย่างรวดเร็ว เพียงเพราะความพร้อมในหลายด้าน และสินค้าที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการได้เป็นอย่างดีทำแล้วได้เร็ว ได้ตรง ได้จริง สิ่งนี้คือตรงใจผู้ร่วมธุรกิจที่นั่น กับโจทย์แรกที่ต้องทำในการขยับขยายสู่ธุรกิจของประเทศลาว คือ เรื่องความถูกต้องในการจดขึ้นทะเบียนกับอย.ของประเทศลาว เพื่อให้สะดุดในระหว่างการทำธุรกิจ พร้อมกับการเน้นย้ำเรื่องของระบบที่อำนวยความสะดวกให้กับสมาชิกอย่างเต็มรูปแบบทั้งเรื่องคีย์รหัสเวลาสมาชิกใหม่มาสมัคร รวมถึงค่าคอมมิชชั่นที่จ่ายจริง กับสมาชิกรวมแล้วที่มีอยู่ตอนนี้ร่วม 4 หมื่นคน และฐานความมั่นคงที่แบ่งอย่างเห็นได้ชัด คือ ประเทศลาว 60% และประเทศไทย 40%
ด้วยแผนการจ่ายที่ไม่เหมือนกับบริษัททั่วไป คือ จ่ายเงินสดใส่ซองให้ทุกวันศุกร์ ส่งผลให้สมาชิกทุกท่านแอคทีฟในการทำงานกับผลตอบแทนที่ได้รับกับจุดเด่นทางด้านแผนการตลาดของ “รมิตา” ตรงจุดนี้เองทำให้สมาชิกทั้งในประเทศและต่างประเทศหลั่งไหลเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย ถึงจะเป็นค่ายเล็กที่มากด้วยฝีมือและระบบที่รัดกุม แต่ความมั่นคงนั้นมีอยู่เต็มร้อย ด้วยวิธีการทำธุรกิจง่าย ๆ ของ “รมิตา” เพียง 4 ข้อ เท่านั้น คือ ลงทุน การแนะนำคนเข้ามา เข้าสู่ระบบการเรียนรู้ และสิ่งสุดท้ายที่ขาดไม่ได้ คือ การซื้อกิน ซื้อใช้ แค่นี้ก็สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างราบรื่น
แน่นอนว่าการทำธุรกิจของ “รมิตา” ได้พร้อมเต็มที่แล้วในเรื่องขับเคลื่อนการเติบโตนั้นมีเห็นอย่างชัดเจน ที่เติบโต 100% เต็มทุกปี แม้จะต้องเจอกับวิกฤติน้ำท่วมจากปีที่ผ่านมา แต่ก็ไม่ได้รับผลกระทบ เพราะการวางแผนอันเฉียบแหลมในการเตรียมพร้อมรับภาวะน้ำท่วมด้วยการย้ายคลังสินค้าทั้งหมดในพื้นที่เสี่ยง ไปอยู่ยังจังหวัดหนองคาย เพื่อซัพพอร์ทเรื่องของสินค้าให้กับประเทศไทยทางแถบอีสานลุ่มน้ำโขงและประเทศลาว ซึ่งแนวความคิดนี้ก็ยังเป็นเครื่องการันตีได้ว่าศักยภาพของ “รมิตา” นั้นพร้อมต่อกรกับคู่แข่งได้แล้ว...
โดยทาง “เค่งฮั้ว” หัวเรือใหญ่แห่งรมิตา ยังได้หารือกับผู้นำเน้นความสำเร็จวางเป้าหมายในปี 2555 นี้ว่าจะสามารถเติบโตเพิ่มขึ้นอีก 100% ด้วยขยับขยายสาขาให้มากขึ้น โดยเฉพาะจังหวัดทางภาคเหนือ และภาคใต้ กินพื้นที่ตั้งแต่เหนือสุดไปจรดยันใต้สุด รวมไปถึงประเทศลาวที่เริ่มตั้งแต่หลวงพระบางยันภาคใต้เช่นเดียวกัน พร้อมความเข้มข้นในเรื่องการฝึกอบรม และการเปิดสโมสรพลังรมิตา ที่ได้กระแสตอบรับที่ดีมาก ณ ขณะนี้ แต่ยังไม่หมดแค่นั้นยังได้วางกลยุทธ์เรื่องการขยายตลาดไว้อย่างแยบยน คือ ถ้าสนใจเปิดพื้นที่ใหม่นอกจากสาขาที่มีอยู่เดิมแล้ว บริษัทได้มีการซัพพอร์ทการจัดการประชุมถึง 30% ถือว่าเป็นการวางแผนที่ทำให้สมาชิกพึงพอใจเป็นอย่างมาก
“คือไม่ได้เน้นที่จำนวนสาขาแต่เราจะเน้นว่าที่ไหนก็แล้วแต่ที่เปิดสาขาต้องประสบความสำเร็จ และผู้นำที่นั่นต้องอยู่แล้วมีความสุข” ...ต้องบอกว่า “บริษัท รมิตา” ทำธุรกิจด้วยความจริงใจ ถึงจะเป็นบริษัทเล็กๆ แต่มีอัตราการเติบโตสูง มีการสนับสนุนเต็มที่สำหรับสมาชิกใหม่ เรื่องความสำเร็จนั้นอยู่ไม่ไกลผู้นำสามารถมั่นใจและมองเห็นถึงอนาคตได้จริง ด้วยการมาพิสูจน์ความสำเร็จนี้กับ “รมิตา”

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ.ตลาดวิเคราะห์ ฉบับที่ 315 ประจำวันที่ 1 - 15 มีนาคม 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น