ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

MLM ค่ายเล็กขนอาวุธเปิดศึกเน้นจุดต่างสร้างจุดขาย



ปี 2555 นี้ เป็นปีทองของธุรกิจขายตรง จากการคาดคะเนของบรรดากูรูผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริง แน่นอนสิ่งที่ต้องตามมาคือ การแข่งขันของเหล่าแบรนด์ขายตรง ไม่ว่าจะเป็นชื่อเล็ก กลาง หรือว่าใหญ่ ทั้งหมดล้วนแล้วต้องการ ส่วนแบ่งจากเค้กก้อนโตของมูลค่าการตลาดขายตรงเข้าบัญชีของตนเองให้มากที่สุด

เทรนด์การแข่งขันในปีนี้ จะหนักไปที่เรื่องของสินค้านวัตกรรม ที่ ต้องมีของใหม่มาวางตลาด เพื่อสร้าง กระแสให้เกิดขึ้นในหมู่ผู้บริโภคในยุคเสริมอาหารค้างฟ้าเช่นนี้ ที่สำคัญอย่างที่สุด โปรแกรมการฝึกนักขายให้ มีความเป็นมืออาชีพ และมีประสิทธิภาพในงานขาย ย่อมไม่สามารถมองข้าม ซึ่งบรรดาค่ายขายตรงต่างขนอาวุธในแผนงานนี้สาดเข้าใส่กันอย่าง ดุเดือดตั้งแต่ต้นปี

>> ‘อาเจล’ ล้ำสมัยผุดตู้กดสินค้าบริษัท

นายวสันต์ ลิขิตเสถียร รองประธานอาวุโส บริษัท อาเจล อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย ว่า กลยุทธ์แรกที่อาเจลวางไว้ คือการเปิด ตัวผลิตภัณฑ์เจลใหม่ถึง 3 ตัว หลังจากออก ผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่ม Body Care และ Hair Series มากกว่า 10 ตัว ในปีที่ผ่านมา ซึ่ง แต่ละตัวได้รับการตอบรับอย่างดีจากสมาชิก และนักธุรกิจอาเจลทั้งภายในประเทศไทยและกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านในแถบอาเซียน โดยผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้ถือว่า มีสัดส่วนการ ขายประมาณ 25% จากยอดขายรวม

“อาเจลวางแผนไว้ว่า ปีนี้บริษัทจะสร้างความเติบโตอย่างต่อเนื่องในกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลผิว และเส้นผม รวมถึงกลุ่มออรัลแคร์ คือเพิ่มสัดส่วนขึ้นเป็น 30-35% ตาม ความต้องการของสมาชิก และจะนำผลิตภัณฑ์ เจลต่างๆ ออกมาวางจำหน่ายตลอดปี 55 ให้ได้ 10-12 ตัวด้วยกัน”

กลยุทธ์ถัดไปบริษัทเตรียมออกสิทธิพิเศษให้กับสมาชิกอย่างหลากหลาย เช่น การออกโปรฯ พิเศษ เพิ่มรายได้ 50% จาก รายได้ปกติที่อยู่ในแผนรายได้เดิมให้กับผู้นำที่เข้าร่วมธุรกิจ, การมีเครื่องมือทาง การเงินสำหรับสมาชิก ให้สามารถผ่อนจ่าย ได้ ด้วยการร่วมมือกันระหว่างอาเจลกับธนาคารต่างๆ ในประเทศไทย, สำหรับผู้ที่สมัครสมาชิกใหม่บริษัทมีทุนประกันชีวิต ซึ่งเป็นความร่วมมือกับบริษัทเมืองไทยประกัน ชีวิต เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ที่เริ่มต้นทำธุรกิจกับบริษัท, และความล้ำสมัย

ที่สำคัญ อาเจลยังได้ผุดแผนหนึ่งขึ้น เพื่อเป็นการสร้างความสะดวกให้กับสมาชิก ผู้บริโภคของบริษัท โดยการทำตู้หยอดเหรียญอาเจล ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกับตู้ กดน้ำดื่มกระป๋อง โดยเครื่องนี้จะเป็นการ ซื้อสินค้าอาเจลผ่านตู้ โดยจะติดตั้งไว้ตาม สถานที่สำคัญต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้า หรือสนามบิน เพื่อความสะดวก รวดเร็วต่อสมาชิกของบริษัทในการใช้สินค้า ซึ่งในส่วนนี้คาดว่า น่าจะเริ่มมีให้เห็นในปี 2555 นี้

ด้านการขยายเครือข่าย อาเจลวาง เป้าหมายไว้ว่าในปี 55 บริษัทจะขยายสาขา ให้ได้มากกว่า 20 สาขาทั่วประเทศ และในกลุ่มประเทศอาเซียน เพื่อรองรับเขตความ ร่วมมืออาเซียน (AFTA) ในปี 2558 โดย ประเทศที่เปิดตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้วคือ มาเลเซีย และสิงคโปร์ ถัดไปบริษัทจะเตรียม เปิดตัวที่ประเทศพม่า เวียดนาม ลาว และ ท้ายสุดกับกัมพูชาในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้

>> “วิน วิน” เน้นกระจายการอบรม

ด้านเภสัชกรประเสริฐ หวานยิ่ง ประธาน บริษัท วิน วิน เวิลด์ไวด์ จำกัด เผยว่า กลยุทธ์การฝึกอบรม บริษัทจะเน้น ให้สมาชิกทุกคนสามารถจัด out meeting หรือการเรียนรู้สินค้า พูดขายสินค้า และการจัดประชุมให้มีความชำนาญ เพราะตน มั่นใจว่าหากเราเน้นการฝึกอบรมดังกล่าว จะเป็นสิ่งที่ช่วยให้การขยายงาน ขยายเครือข่ายของทีมสมาชิกและบริษัทเป็นไป ด้วยความง่ายดาย

“ตนมองว่าในปีนี้กลุ่มคนอาจเข้ามา สมัครเป็นสมาชิกไม่มากนัก เนื่องจากประชาชน ส่วนใหญ่ในภาคกลางได้รับผลกระทบจาก ภาวะน้ำท่วมในช่วงที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ ตาม ผู้บริโภคโดยทั่วไปที่เข้ามาน่าจะเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจุดนี้ “วิน วิน” ตั้งเป้าว่าผู้บริโภคน่าจะเข้ามาใช้สินค้าของบริษัทเพิ่ม ขึ้นประมาณ 1 หมื่นคนในปี 55

โดยบริษัทได้ตั้งยอดขายในปีนี้ไว้ที่ 100 ล้านบาท แม้อาจต้องเจอวิกฤติใดๆ อีก ก็ตาม ส่วนการขยายสาขาเครือข่ายในขณะนี้ บริษัทไม่มีนโยบายที่จะเปิดเพิ่มเติม หลังจากเปิดศูนย์สาขาที่เชียงใหม่, พิษณุโลก, ขอนแก่น และสุราษฎร์ธานี แต่ทั้งนี้สมาชิก อาจจะจัดตั้งเป็นลักษณะของศูนย์บอส ซึ่ง คล้ายกับศูนย์โมบายในสมัยก่อน คือจะเป็น ศูนย์สาขาที่บริษัทให้สมาชิกขายสินค้าเอง แล้วเราก็จะให้ค่าบริหารแก่เขาประมาณ 10%

>> “อีซี่ ฟาร์แมกซ์” งัด 427 รหัสปั้นมือทอง

นอกเหนือจาก 2 ค่ายที่กล่าวมา ด้านนายศุภชาติ อังคสุวรรณศิริ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อีซี่ ฟาร์แม็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด ยังได้เปิดเผยถึงแผนการตลาดของบริษัทปี 55 ว่า บริษัทได้มีการปรับในเรื่องของแผนการ จ่ายของบริษัท ให้เหมาะสมกับตลาดในประเทศไทย ซึ่งในส่วนของแผนการตลาด ที่บริษัทได้ปรับขึ้นใหม่นี้ ก็เป็นแผนที่ได้รับ อนุญาตจากหน่วยงานรัฐ โดยสคบ. เป็นที่ เรียบร้อย อีกทั้งบริษัทยังได้ใช้เวลาในช่วง ที่ผ่านมาในการจดยื่นสินค้าต่อทางอย. เพื่อ ที่จะได้ใช้ในการลุยตลาดอย่างเต็มที่ในอนาคต

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ผุดเรื่องของ ระบบการเรียนรู้ขึ้นมาใหม่ โดยใช้ชื่อระบบ ว่า “427” ซึ่งเป็นระบบการเรียนรู้ สร้างนักธุรกิจอิสระของบริษัท เพื่อให้สมาชิกทั้งเก่าและใหม่ได้ทำงานง่ายยิ่งขึ้นโดยสามารถแยกออกมาได้ดังนี้ 4 คือ 4 ขั้นตอนในการเรียนรู้ ได้แก่ 1.รู้จักสินค้า โดยที่สมาชิกต้องมีความรู้ความเข้าใจในสินค้า มีการใช้เพื่อเป็นการ ตอบคำถามลูกค้าให้ได้อย่างถูกต้อง 2.การ เรียนรู้ในงานขาย โดยการศึกษาวิธีการทำงานขายตรง เพื่อมีความรู้ในการชักชวน คน 3.การชักชวน คือ การชวนคนเข้ามาในระบบขายตรงของบริษัท และ 4.การติดตาม คือ การติดตามทีมงานของตนเอง

ถัดมาคือเลข 2 เลข 2 ในที่นี้ คือ การหาเครือข่ายของตัวเอง 2 คน วางองค์กร ซ้าย ขวา และเลข 7 คือ ตัวเลขของโครงสร้างเครือข่ายของตนเอง โดยหลังจากที่วาง 2 คน ซ้าย ขวา แล้ว หลัง จากนั้น ก็หาอีกข้างละ 7 คน เพื่อที่จะให้เครือข่ายเพิ่มทวีคูณ และต่างคนก็ต่างทำ เช่นนี้ไปเรื่อยๆ

ซึ่งจากแผนที่กล่าวมา บริษัทมีความ มั่นใจว่า จะสามารถทำให้บริษัทมียอดขาย และสมาชิกเพิ่มขึ้นได้อย่างมหาศาล ซึ่งใน ส่วนของการเรียนรู้ “427” นี้ บริษัทได้นำเข้าไปแทรกในหลักสูตรการอบรมของบริษัท อย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของการสร้างผู้นำ และการสร้างนักธุรกิจอิสระของบริษัท

>> “แฮปปี้ เอ็มพีเอ็ม” วางโปรฯ เที่ยวเต็มพรืด

สุดท้ายข้ามฟากมาที่ นายพีรพงษ์ หลังปูเต๊ะ กรรมการบริหาร บริษัท แฮ็ปปี้ เอ็มพีเอ็ม จำกัด ซึ่งมีการเปิดเผยในส่วนของแผนงานว่า ในเรื่องของสินค้า บริษัท กำหนดไว้ว่าปีนี้ เราจะนำสินค้าใหม่ออกสู่ ตลาดประมาณ 2 กลุ่ม ส่วนแรกจะเป็นผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเครื่องยนต์ เพื่อรองรับ กับอุปกรณ์เครื่องยนต์รุ่นใหม่ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องยนต์ที่ใช้ระบบคอมมอนเรล หรือใช้ระบบก๊าซเอ็นจีวีในการขับเคลื่อน ส่วน กลุ่มสินค้าอีกชนิดหนึ่งก็คือ ผลิตภัณฑ์ Slack ซึ่งเป็นสินค้าในกลุ่มลดน้ำหนัก ที่จะ นำมาโมดิฟายใหม่ เพิ่มคุณภาพ และเปลี่ยน รูปลักษณ์ เพื่อดึงดูดใจสมาชิก

ขณะเดียวกันในเรื่องของแผนโปรโมชั่น ในปีนี้บริษัทกำหนดว่า ในช่วงครึ่งปีแรก เราจะนำสมาชิกไปท่องเที่ยวหลาย ประเทศด้วยกัน ซึ่งประเดิมประเทศแรกใน ปลายเดือนมกราคมนี้ด้วยการนำสมาชิกทัวร์ลาวใต้ ถัดจากนั้นในช่วงเดือนพฤษภาคม บริษัทจะขนขบวนสมาชิกท่องเที่ยว 3 ประเทศดัง ไม่ว่าจะเป็น ฮ่องกง มาเก๊า และเสิ่นเจิ้น ประเทศจีน ส่วนผู้ที่เปิดโมบาย ใหม่ เมื่อซื้อสินค้าครบตามที่บริษัทกำหนด จะมีการแถมสินค้าพิเศษให้ เช่น ซื้อสินค้า ครบ 4 ชิ้น ได้สินค้าราคาพิเศษ 1 ชิ้น เพราะนอกจากสมาชิกจะได้ซื้อสินค้าราคา ประหยัดแล้ว ยังถือเป็นการโปรโมตโมบาย ไปด้วยในตัว

ในส่วนของการฝึกอบรมนั้น ขณะนี้ บริษัทได้นำเอาหลักสูตรเดิมที่เคยมีอยู่แล้ว นำมาปรับปรุงใหม่ พร้อมๆ กับเติมเต็มหลักสูตรใหม่เข้ามาเสริมองค์ความรู้แก่สมาชิก ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีหลักสูตรเส้นทางรวยเพิ่มเติมเข้ามา โดยจะบ่งบอกถึงการทำงานในแฮ็ปปี้ เอ็มพีเอ็ม ให้ประสบ ความสำเร็จและสร้างความร่ำรวยในอนาคต นั้นทำอย่างไร ซึ่งบริษัทได้มีการเขียนโปรแกรมขึ้นมาใหม่และจัดอบรมใหม่เพื่อหลักสูตรนี้โดยเฉพาะ โดยบริษัทคาดว่าจากแผนงานดังกล่าวจะสามารถดึงดูดใจให้ประชาชนเข้าร่วมเป็นสมาชิกของ แฮ็ปปี้ เอ็มพีเอ็มได้ 100%

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ.สยามธุรกิจ ฉบับที่ 1271 ประจำวันที่ 1-2-2012 ถึง 3-2-2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น