ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

‘แอมเวย์’ ปั้นแบรนด์เพื่อสังคมผุดโครงการ ‘Flying Book’ความรู้บินสู่น้อง



“แอมเวย์” เปิดโครงการ Flying Book “เลือกความรู้บินสู่น้อง” ชวนคนไทยเปิดประสบการณ์การบริจาคหนังสือรูปแบบใหม่ครั้งแรกของโลกด้วยการนำเทคโนโลยี Augmented Reality (AR) การมองเห็นภาพเสมือนจริง 360 องศา และ Location-based Service การระบุ ตำแหน่งการเดินทางมาใช้ปล่อยหนังสือบินสู่มือน้องๆ ในโรงเรียนที่ห่างไกล ผ่าน แอพพลิเคชั่นบนไอโฟนหรือไอแพดและ เว็บไซต์ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนอย่างยั่งยืน

จากความร่วมมือของ บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด และนักธุรกิจแอมเวย์ ผู้มีจิตกุศล ได้ร่วมกันจัดตั้ง มูลนิธิแอมเวย์เพื่อสังคมไทย ขึ้นเมื่อปี 2545 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นศูนย์รวมในการดำเนินกิจกรรมสาธารณประโยชน์และสาธารณกุศลเพื่อตอบแทนบุญคุณสู่สังคมไทย โดยมุ่งเน้นการมีชีวิตที่ดียิ่งขึ้นของเด็ก เยาวชนและผู้ด้อยโอกาสทางสังคม ภายใต้แนวคิด One by One หรือทีละคน ซึ่งหมายถึง การ ที่บุคคลแต่ละคนต่างให้ความช่วยเหลือเด็กและเยาวชน ทีละคน...ทีละคน ก็จะสามารถรวมเป็นความช่วยเหลือเด็กและ เยาวชนได้เป็นจำนวนมากในที่สุด
โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มูลนิธิ แอมเวย์ฯ ได้จัดทำโครงการเพื่อเด็กและเยาวชนที่ด้อยโอกาสมากมาย อาทิ การสร้าง หรือพัฒนาห้องสมุดแอมเวย์ในพื้นที่ห่างไกล การมอบทุนการศึกษาแอมเวย์ การผลิตหนังสือเสียงเพื่อผู้พิการทางสายตา และการ ผ่าตัดเด็กที่มีอาการปากแหว่งเพดานโหว่หรือยิ้มสยาม เป็นต้น

จากความมุ่งมั่นในการให้โอกาสทางสังคมด้านต่างๆ โดยเฉพาะด้านการศึกษานั้น ขณะนี้ มูลนิธิแอมเวย์เพื่อสังคมไทยและ แอมเวย์ ประเทศไทย ได้ทำการศึกษาข้อมูล และพบว่า ปัจจุบันเด็กไทยมีสถิติการอ่านหนังสือเพียงปีละ 2 เล่ม (อ้างอิงข้อมูลจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริม สุขภาพ (สสส.) และสมาคมผู้จัดพิมพ์แห่งประเทศไทยเมื่อปี 2553) ซึ่งสถิติดังกล่าว เกิดได้จากหลายปัจจัย แต่ปัจจัยหนึ่งที่สำคัญ คือ เด็กๆ ที่ห่างไกลไม่มีทุนทรัพย์ในการซื้อ หนังสืออ่าน ดังนั้นมูลนิธิแอมเวย์เพื่อสังคม ไทยจึงได้จัดทำโครงการ “Flying Book แอมเวย์เลือกความรู้บินสู่น้อง” ขึ้นมา เพื่อมอบโอกาสทางการศึกษาแก่เด็กๆ เหล่านั้น
โดย นายปรีชา ประกอบกิจ ประธาน กรรมการมูลนิธิแอมเวย์เพื่อสังคมไทย ได้กล่าวว่า “จากข้อมูลของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) พบ ว่า คนไทยอ่านหนังสือเพียงปีละ 2 เล่ม ใน ขณะที่เพื่อนบ้านเราอย่างเวียดนามอ่านหนังสือ ถึงปีละ 60 เล่ม ทั้งนี้ ปัจจัยหนึ่งมาจากการ ที่เด็กไทยจำนวนมากขาดโอกาสในการเข้าถึงแหล่งข้อมูลความรู้ ด้วยอาจจะอาศัยอยู่ ในพื้นที่ห่างไกลและมีฐานะยากจน ซึ่งมูลนิธิแอมเวย์เพื่อสังคมไทยตระหนักถึงปัญหานี้ จึงดำเนินโครงการเพื่อสังคมภายใต้ชื่อ ‘One by One : เปิดโลกกว้างทางปัญญา’ เพื่อพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชนไทยให้มีความเป็นเลิศทางปัญญา ด้วยการมอบโอกาสทางการศึกษาโดยการจัดสร้างและพัฒนาห้องสมุดแอมเวย์แก่โรงเรียนห่างไกลทั่วประเทศ มีจำนวนรวมแล้ว 30 แห่ง และสำหรับปีนี้ มูลนิธิแอมเวย์ฯ ได้เปิดตัวโครงการ ‘Flying Book แอมเวย์เลือกความรู้บินสู่น้อง’ กิจกรรมภายใต้โครงการ One by One เพื่อเชิญชวนคนไทยร่วมสร้าง สังคมแห่งการให้ผ่านโลกออนไลน์”

“Flying Book แอมเวย์เลือกความรู้บินสู่น้อง เป็นการบริจาคหนังสือโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายรูปแบบใหม่ครั้งแรกของโลกผ่านช่องทางออนไลน์ โดยทุกคนสามารถร่วมกิจกรรมผ่านแอพพลิเคชั่น Flying Book บนไอโฟนหรือไอแพด และผ่านเว็บไซต์ www.flyingbook.org ด้วยขั้นตอนง่ายๆ เพียงเข้ามาเลือกหรือถ่ายภาพหนังสือที่ตนเองชอบ แล้วทำการคลิกปล่อยหนังสือนั้นบินไปสู่น้องๆ แอพพลิเคชั่นนี้จะแสดงรูป และระยะทางการบินของหนังสือว่ากำลังบินไปหาน้องๆ ผ่านเวลาและสถานที่จริงจนกระทั่งถึงมือน้อง โดยใช้เทคโนโลยี Augmented Reality การมองเห็นภาพเสมือนจริง 360 องศา และLocation-based Service การระบุตำแหน่งการเดินทาง ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของโลกออนไลน์ในการพัฒนากิจกรรมลักษณะเสมือนจริงนี้ ขณะเดียวกัน ยังแบ่งปันผ่านเฟซบุ๊กเพื่อให้เพื่อนๆ ในกลุ่ม ได้มาร่วมสร้างสังคมแห่งการให้ด้วยกัน โดย หนังสือที่ได้รับการคลิกส่งออกไปมากที่สุด 100 เล่มแรก มูลนิธิแอมเวย์ฯ จะนำไปมอบ ให้แก่ห้องสมุดแอมเวย์ พร้อมเตรียมการสร้างหรือพัฒนาห้องสมุดให้โรงเรียนในพื้นที่ ห่างไกลเพิ่มอีก 4 แห่ง”

“ทั้งนี้แนวคิดการปล่อย “หนังสือบิน” หรือ “Flying Book” มาจากแนวคิดและวิถีชีวิตของคนไทยที่ชอบทำบุญ แอพพลิเคชั่นนี้จึงจับประเด็นนี้มาต่อยอดให้คนไทยได้ร่วมปล่อยหนังสือบิน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการทำความดีด้วยการให้ความรู้ได้บินไปหาเด็กและเยาวชนยังพื้นที่ห่างไกล นับเป็นการทำความดีที่ง่าย ประหยัดเวลา สนุก และไม่ต้องลงทุน” นายปรีชา กล่าว

อาจกล่าวได้ว่า กิจกรรมนี้เปรียบเหมือน การให้ประชาชนบริจาคความคิดเห็นของตัวเองว่าชอบหนังสือเล่มไหน หรือคิดว่าหนังสือเล่มไหนเหมาะแก่เยาวชน แล้วร่วม แชร์และโหวตผ่านโลกดิจิตอล โดยหนังสือที่ประชาชนส่วนใหญ่เลือกที่จะส่งต่อไปสู่น้องๆ จากการจัดงานแถลงข่าวเปิดตัวกิจกรรม นี้ คือ “แฮร์รี่พอตเตอร์” และ “ความสุขของ กะทิ” ถือว่าเด็กๆ มีโอกาสได้อ่านวรรณกรรมของทั้งไทยและเทศกันเลยทีเดียว

โดยผู้ที่สนใจร่วมทำความดีในการหยิบยื่นโอกาสการเรียนรู้ให้กับเด็กและเยาวชนไทยสามารถร่วมปล่อยหนังสือบินผ่านโครงการ “Flying Book แอมเวย์เลือกความรู้บินสู่น้อง” ผ่าน 2 ช่องทางคือ 1) ผ่านแอพพลิเคชั่น Flying Book บน ไอโฟนและไอแพด ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีจาก App Store และ 2) ผ่านเว็บไซต์ www.flyingbook.org ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2555

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ.สยามธุรกิจ ฉบับที่ 1279 ประจำวันที่ 29-2-2012 ถึง 2-3-2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น