ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

จับตา! แดนใต้ ยุทธภูมิทองคำ MLM



ความเฟื่องฟูของธุรกิจขายตรงภาคใต้ดูจะกลายเป็นประเด็นที่ถูกหยิบยก เพราะหาก มองโดยผิวเผิน ภาคใต้ก็เป็นเพียงพื้นที่หนึ่งที่ไม่ได้มีอะไรพิเศษกว่าภาคอื่นๆ แล้วเหตุใดธุรกิจขายตรงในส่วนของภาคใต้ปัจจุบัน ดูจะเป็นภาคที่ทำเม็ดเงินได้สูงที่สุดเมื่อหยิบเอาทุกพื้นที่มาวัดกัน

จากที่ทราบกันดีว่า ภาคใต้ เป็น พื้นที่ที่มีการเพาะปลูกพืชไร่พืชสวนมีเม็ดเงินเข้ามาจากการเกษตร และการท่องเที่ยวเป็นหลัก และสิ่งหนึ่งที่ ทำให้ประชาชนในภาคใต้มีฐานะขึ้นมา คงหนีไม่พ้นในส่วนของการปลูกยางพารา ซึ่งถือเป็นพืชการเกษตรอันดับ หนึ่งของภาค โดยจากการที่รัฐบาลใน ทุกยุคก็ให้ความสำคัญเกี่ยวกับราคาของยางพาราโดยตลอด ทำให้รายได้ ของประชาชนในพื้นที่ยิ่งงอกงามไม่เว้นในทุกฤดูกาล

นี่จึงเป็นเหตุให้ผู้คนในพื้นที่มีกำลังซื้อ กำลังจ่าย มากกว่าพื้นที่อื่นๆ ของประเทศ ธุรกิจขายตรงซึ่งเป็นอีก หนึ่งธุรกิจทางเลือกในการเพิ่มรายได้ จึงเข้ามามีอิทธิพล เพราะเมื่อกำลังซื้อของประชาชนในพื้นที่มีมาก เรื่อง ของสินค้าของวงการเครือข่ายจึงเข้า มามีส่วนสร้างแรงกระตุ้นให้เกิดการเพิ่มรายได้ ซึ่งจากข้อมูลการเติบโตของธุรกิจขายตรงภาคใต้บ่งบอกได้อย่างชัดเจนว่า ภาคใต้คือแหล่งทองคำ ของธุรกิจขายตรง เพราะมีการเติบโต ไม่ต่ำกว่า 10% ในทุกปี โดยเฉพาะช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา

โดยนายวชิรชัย คงชัย ประธาน ชมรม ธุรกิจขายตรงภาคใต้ ได้เผย “สยามธุรกิจ” ว่า เอกลักษณ์สำคัญ ของธุรกิจเครือข่ายในภาคใต้ นั่นคือ บริษัทขายตรงแต่ละค่ายไม่ค่อยมีปัญหา หรือมีความเดือดร้อนในการทำธุรกิจ มากนัก นอกเหนือจากนี้ ตนมองว่าเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในหลายภูมิภาคยังส่งผลดีต่อการทำธุรกิจ ในพื้นที่ด้วยซ้ำ เนื่องจากเมื่อเกิดปัญหาขึ้นก็เสมือนกับเป็นช่องทางหนึ่งให้สมาชิก และแม่ทีมได้ไปมาหาสู่ เยี่ยมเยียนซึ่ง กันและกัน ซึ่งจะช่วยสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างกัน

ทั้งนี้ วชิรชัย ยังได้วิเคราะห์ภาพรวม ของธุรกิจขายตรงในปี 2555 นี้ว่า “ปีนี้ ถือ เป็นปีแห่งมืออาชีพ เพราะจากข่าวในแวดวง ธุรกิจขายตรงจะเห็นได้ว่า สมาชิกเอาจริง เอาจังกับการทำงานเครือข่ายกันมากขึ้น โดยเฉพาะภาคเอกชนซึ่งมีการจัดตั้งเป็นสมาคมต่างๆ เริ่มมีการทำงานอย่างเป็นรูปธรรม สร้างสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน ซึ่งจุดนี้ตนมองว่าจะเป็นการสร้างภาพลักษณ์ ที่ดีให้แก่วงการธุรกิจขายตรงของไทยเรา ให้คนทั่วไปที่ยังไม่เข้าใจ ได้เห็นถึงคุณค่า ความคุ้มค่า และโอกาสชีวิตที่ดีมากมายเมื่อเข้ามาทำธุรกิจเครือข่าย

นอกจากนี้ ในส่วนของภาครัฐที่ให้ความใส่ใจธุรกิจเครือข่ายมากขึ้น หรือภาค วิชาการที่มีการตื่นตัว เริ่มปรับหลักสูตร จัด ทำหนังสือคู่มือเกี่ยวกับธุรกิจนี้อย่างจริงจัง เพื่อให้ประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ได้รู้จักธุรกิจนี้อย่างแท้จริง ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ปีนี้ ธุรกิจเครือข่าย “เป็นปีแห่งมืออาชีพ” การตลาดมีการเติบโตมากขึ้น สะดวกขึ้น ผู้คนเข้ามาสู่ธุรกิจเพิ่มขึ้น

ส่วนความเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจอีก ประการหนึ่งในวงการธุรกิจเครือข่าย ตนมองว่า น่าจะเป็นเรื่องของกลุ่มคนกลุ่มใหม่ ที่เข้ามาในธุรกิจนี้ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มบุคคล ที่อยู่ในฐานะปานกลางถึงระดับสูง ที่จะเริ่ม มองหาอาชีพซึ่งไม่เกิดความเสี่ยง แม้ว่าจะ เกิดภัยพิบัติใดๆ หรือกลุ่มคนรุ่นใหม่ ไม่ว่า จะเป็นวัยรุ่น นักเรียน นักศึกษา ที่มีความ เข้าใจในธุรกิจเครือข่ายจากระบบการเรียน การสอนจากการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ หรือสื่อโซเชียลเน็ตเวิร์กเพิ่มขึ้น

จากประเด็นที่เกี่ยวเนื่องจากการที่มีกลุ่มคนรุ่นใหม่เข้ามาในธุรกิจเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบัน มีการนำธุรกิจขายตรงเข้าสู่หลักสูตรตัวเลือกของมหาวิทยาลัยหาดใหญ่ ซึ่งจะเป็นวิชาเรียนที่ให้นักศึกษา ได้เลือกเรียน โดยหลักสูตรนี้จะเป็นการสอนให้นักศึกษาได้ทราบถึงธุรกิจขายตรง ในหลายรูปแบบ ซึ่งหลังจากเรียนจบ นักศึกษาก็จะมีความรู้ในธุรกิจ นำมาซึ่งการให้ ความสำคัญ และเดินเข้าสู่ระบบเครือข่าย

ด้านพัฒนาการของธุรกิจขายตรงภาคใต้ พบว่าในปีนี้มีทิศทางการเจริญเติบโต ดีขึ้นกว่าปีที่แล้วเกือบเท่าตัว คือ จากการ ที่ตนได้มีโอกาสทัวร์ภาคใต้เกือบทุกจังหวัด ในช่วงที่ผ่านมา ปรากฏว่า ธุรกิจขายตรง ภาคใต้ได้พัฒนาไปทุกมิติ ทุกมุมมอง โดย สังเกตได้จากหลายๆ บริษัทมีการเติบโตกัน อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นยอดขาย ยอด สมาชิก หรือแม้แต่ความสำคัญของธุรกิจในการช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ ให้เป็นที่ประจักษ์แก่ประชาชนในทุกระดับมากขึ้น ถือว่าปีนี้การทำงานในภาคใต้คึกคักมาก

>> ผู้ค้าการันตีภาคใต้แรง!

นายธรรมนูญ สมบูรณ์สิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท สุพรีเดอร์ม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวถึงตลาดทางภาคใต้ ว่า “ตลาดภาคใต้ถือเป็นตลาด ที่สำคัญในธุรกิจขายตรง เพราะจากอัตรา การเติบโตในช่วงที่ผ่านมา ถือว่าอยู่ใน ระดับที่สูง จนทำให้บริษัทเครือข่ายหลายค่ายสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในพื้นที่ภาคใต้มากขึ้น ซึ่งบริษัทสุพรีเดอร์มเองก็มียอดขายในตลาดภาคใต้เป็นที่น่าพอใจ คือมีสัดส่วนยอดขายประมาณ 15% จากยอดการขายรวมทั้งหมดของบริษัท”

เมื่อมองถึงสาเหตุที่ตลาดทางภาคใต้ เป็นตลาดหนึ่งที่มีอัตราการเติบโตสูง นาย ธรรมนูญ กล่าวว่า “เกิดจากการที่สมาชิก ในภาคใต้เข้มแข็ง ขยัน มีกำลังซื้อ และประการสำคัญ คือ คนใต้เป็นคนที่ช่างเลือก ใช้ของ หรือใช้สินค้า เช่น เมื่อเลือกซื้อก็ต้องซื้อของที่ดีจริงๆ ดังนั้นเมื่อสุพรีเดอร์ม เข้าไปเจาะตลาด บริษัทก็สามารถเติบโตได้ เพราะตนมั่นใจว่าสินค้าของสุพรีเดอร์มมีคุณภาพเป็นที่ต้องการของชาวใต้ เขาไม่ปฏิเสธอยู่แล้ว ฉะนั้นทิศทางในตลาดภาค ใต้ทั้งของบริษัทเองและขายตรงโดยภาพรวมตนมั่นใจว่าจะต้องเติบโตอย่างต่อเนื่อง แน่นอน

ด้านนายบัญชา เหมินทคุณ รองกรรมการผู้จัดการ ด้านธุรกิจเครือข่าย เอสเนเจอร์ บริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวกับ “สยามธุรกิจ” ว่า ภาคใต้ถือเป็นภาคที่มีผลตอบรับในเรื่อง ของธุรกิจเครือข่ายมานานแล้ว แม้อาจจะ มีปัญหาบ้างในเรื่องของการเดินทาง โดย เฉพาะใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ แต่หากมีการปรับปรุงในเรื่องของการขนส่งสินค้าให้มีความสะดวกขึ้น ตนก็คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา นอกจากนี้ สิ่งสำคัญอีกประการของการทำธุรกิจเครือข่ายไม่ว่าพื้นที่ใดก็ตาม ตนคิดว่า คือเรื่องระบบการจัดฝึกอบรมของแต่ละบริษัท ซึ่งจะต้องมีระบบ ระเบียบที่ชัดเจน และมีความเป็นไปได้จริงๆ จึงจะทำให้ธุรกิจดำเนินไปได้ ดังนั้น ตนมองว่าหากบริษัทเครือข่ายเน้นใน 2 เรื่องนี้ก็ไม่น่าจะเกิดปัญหาใดๆ

ทิศทางต่อไปตนมองว่าธุรกิจเอสเนเจอร์และธุรกิจเครือข่ายโดยรวมในภาค ใต้จะต้องเติบโตมากขึ้นอย่างแน่นอน เพราะนอกจากเกิดขึ้นจากการดำเนินงาน ของบริษัทเครือข่ายที่มีคุณภาพแล้ว ประชาชนในภาคใต้ก็ถือว่ามีกำลังซื้อสูงเมื่อเทียบกับภาคอื่นๆ นอกจากนี้ ชาวใต้ยังมีความรู้ในเรื่องธุรกิจเครือข่ายดีมาก ตนจึงมั่นใจได้ว่าสมาชิกเครือข่ายในภาคใต้ของบริษัทสามารถขยายธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องแน่นอน
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ. สยามธุรกิจ ฉบับที่ 1271 ประจำวันที่ 1-2-2012 ถึง 3-2-2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น