ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

‘เฮอร์บาไลฟ์’ ปรับยุทธศาสตร์ จับเทรนด์สุขภาพดึงเม็ดเงินลูกค้าภูธร



“เฮอร์บาไลฟ์” ปรับกลยุทธ์ครั้งใหม่ เดินหน้าจับกลุ่มคนรักสุขภาพ ส่งแคมเปญ “วันนี้...คุณดื่มเชคแล้วหรือยัง” เน้นใช้ตลาดภูธรเป็นหลักในการขยายส่วนยอดขาย 5 ภูมิภาค เป้าหมายโต 100% ทั้งยังอัดฉีดเม็ดเงินสร้างเว็บไซต์โภชนาการ และการค้นคว้าวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ หวัง ฐานสมาชิกพุ่ง

นับตั้งแต่ที่ “เฮอร์บาไลฟ์” บริษัทขายตรงสัญชาติอเมริกันเข้ามาเปิดดำเนินธุรกิจในประเทศไทย เมื่อปี 2540 จนถึงปัจจุบัน เฮอร์บาไลฟ์ประเทศไทยดำเนินธุรกิจ ครบ 15 ปี ซึ่งแม้ที่ผ่านมาบริษัทจะได้รับผล กระทบจากวิกฤติทั้งภายนอก และภายใน ของบริษัทเอง แต่ผลประกอบการของเฮอร์-บาไลฟ์เมืองไทยก็ยังติดอยู่ในอันดับต้นๆของเฮอร์บาไลฟ์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายจักรพันธ์ สุทธโทธน กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เฮอร์บาไลฟ์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด จำกัด หัวเรือใหญ่ของเฮอร์บาไลฟ์เมืองไทย ได้เปิดเผยว่า ความสำเร็จของเฮอร์บาไลฟ์ เกิด ขึ้นจากการขับเคลื่อนแบรนด์เฮอร์บาไลฟ์ด้วยกลยุทธ์การตลาดอันหลากหลาย โดยเฉพาะการสร้างเครือข่ายสุขภาพภายใต้คอนเซปต์ “นิวทริชั่น คลับ” หรือ “คลับ สุขภาพ” ศูนย์กลางเพื่อการสร้างสรรค์ของคนรักสุขภาพในปีที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการตอบรับเกินความคาดหมาย ในปี 2555 นี้เฮอร์บาไลฟ์จึงได้มีการปรับกลยุทธ์ครั้งใหญ่ เพื่อบุกตลาดอีกครั้ง โดยมุ่งขยายฐานผู้จำหน่ายและผู้บริโภคสู่ทั่วภูมิภาคในเขตพื้นที่เศรษฐกิจหลักของประเทศ

“เพื่อตอกย้ำความสำเร็จของเฮอร์-บาไลฟ์ในการเปลี่ยนแปลงชีวิตผู้คนให้ดีขึ้น ในปีนี้เฮอร์บาไลฟ์จึงมีแผนที่จะเดินหน้าขยายโอกาสในการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ให้กับผู้บริโภคในเขตภูมิภาคของประเทศ โดยจัด ทำแผนบูรณาการทางธุรกิจสู่ระดับภูมิภาค ซึ่งกำหนดให้เป็นกลยุทธ์หลักนอกเหนือจาก แผนงานอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการกระตุ้นให้มีการบริโภคเพิ่มขึ้น การขยายฐานสมาชิกใหม่ และการฝึกอบรมอย่างเป็นระบบ ซึ่งกลยุทธ์ ดังกล่าว ถือเป็นสิ่งที่ทำมาอย่างต่อเนื่อง”

นายจักรพันธ์ ยังกล่าวต่อว่า “การบุก ตลาดภูมิภาคครั้งนี้ ได้มีการแบ่งเขตพื้นที่เพื่อให้เกิดการบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยกำหนดออกเป็น 5 เขตพื้นที่ และตั้งเป้า ในการเติบโต 100% เขตพื้นที่ดังกล่าว ประกอบ ด้วย ภาคเหนือ ซึ่งมีพื้นที่เป้าหมาย คือ จังหวัดเชียงใหม่, ลำปาง, ลำพูน, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ขอนแก่น และสกลนคร, ภาคกลาง ในจังหวัด สระบุรี, พระนครศรีอยุธยา, ระยอง และชลบุรี, ภาคใต้ ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี, สงขลา, ภูเก็ต, นครศรีธรรมราช รวมถึงเขต กรุงเทพฯ และปริมณฑล ครอบคลุมในจังหวัด นนทบุรี, ปทุมธานี และสมุทรปราการ”

โดยเหตุผลหลักในการรุกตลาดภูมิภาค ครั้งนี้ กรรมการผู้อำนวยการ เฮอร์บาไลฟ์ เมืองไทย กล่าวว่า เนื่องจากในปัจจุบันกระแส รักสุขภาพยังคงได้รับความนิยมอย่างสูงจาก ผู้คนทั่วประเทศ ทำให้เฮอร์บาไลฟ์ตัดสินใจ รุกตลาดภูมิภาค เพราะมีโอกาสในการเติบโต ทางธุรกิจอีกมาก และอีกส่วนหนึ่งเป็นเพราะ การแข่งขันไม่สูงนักเมื่อเทียบกับพื้นที่ในเขต กรุงเทพฯ และปริมณฑล นอกจากนี้ ประกอบ กับบริษัทมีฐานลูกค้าที่เคยเดินหน้าทำการตลาดปูทางไว้ตั้งแต่ปีก่อน ในปีนี้บริษัทจึงตั้งเป้าเดินหน้ารุกตลาดนี้อย่างเต็มที่ ซึ่งนอกจากจะมีการจัดทัพผู้บริหารดูแลในระดับ ภูมิภาค เพื่อวางแผนขยายธุรกิจและดูแลผู้จำหน่ายอิสระตามหัวเมืองใหญ่ๆ ในแต่ ละภูมิภาคอย่างใกล้ชิดแล้ว บริษัทยังส่งแคมเปญการตลาดที่เรียกว่า

“Have you had shake today วันนี้...คุณดื่มเชคแล้วหรือยัง” เพื่อกระตุ้นให้เกิดการบริโภคเพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้การขยายฐานผู้บริโภคเติบโตแบบก้าวกระโดด และยังเป็นการสร้างการรับรู้ของตัวผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง รวมถึงต่อยอดให้ Nutrition Club ขยายจำนวนมากยิ่งขึ้นพร้อม กันด้วย”

อย่างไรก็ดี เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงแหล่งข้อมูลด้านสุขภาพอย่างครบวงจร นายจักรพันธ์ กล่าวว่า เฮอร์บาไลฟ์ได้เปิดตัว Herbalife Nutrition Institute เว็บไซต์ ด้านโภชนาการที่ให้ข้อมูลด้านการดูแลสุขภาพ แบบองค์รวม โดยไม่ได้อ้างอิงหรือเกี่ยวข้อง กับผลิตภัณฑ์ใด เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของ ผู้บริโภคทุกคน ซึ่งบริษัทมั่นใจว่าจะสามารถ ตอบโจทย์ความสนใจในเรื่องสุขภาพได้รอบ ด้าน จึงนับเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เปิดให้ผู้ที่ รักสุขภาพได้เข้าถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ โดยจะมีการอัพเดตให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา

นอกจากแผนการขยายธุรกิจสู่ภูมิภาค ที่เป็นกลยุทธ์หลักที่สำคัญในปีนี้แล้ว นายจักรพันธ์ ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า กลยุทธ์ทาง การตลาดหลักอีกประการหนึ่งของเฮอร์บา-ไลฟ์ คือ การค้นคว้าวิจัยเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ ที่มีคุณภาพระดับ Highest scientific and safety standards และแผนธุรกิจที่ชัดเจน การจัดฝึกอบรมให้ความรู้เพื่อเพิ่มพูนทักษะ ในการประกอบธุรกิจให้แก่ผู้จำหน่าย รวมถึงการจัดประชุมเพื่อเสริมสร้างแนวทางการปฏิบัติที่เป็นเลิศ ทั้งในประเทศและต่าง ประเทศ เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ และสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค ซึ่งกลยุทธ์เสริมทั้งหมดนี้ ตนเชื่อมั่นว่า จะช่วย ทำให้แบรนด์เฮอร์บาไลฟ์ในประเทศไทยแข็งแกร่งยิ่งขึ้นและขยายฐานลูกค้าผู้บริโภค รวมทั้ผู้จำหน่ายเฮอร์บาไลฟ์ในประเทศไทย ตามที่บริษัทตั้งเป้าหมายไว้

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ.สยามธุรกิจ ฉบับที่ 1275 ประจำวันที่ 15-2-2012 ถึง 17-2-2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น